Đà Nẵng kỳ vọng THACO đầu tư siêu dự án đường sắt đô thị 126,000 tỷ đồng

Lãnh đạo Đà Nẵng đặt kỳ vọng cao vào sự tham gia của Tập đoàn THACO trong dự án đường sắt đô thị có tổng mức đầu tư lên tới hơn 126,000 tỷ đồng.

Hình ảnh tại buổi làm việc ngày 14/8. Nguồn ảnh: UBND TP. Đà Nẵng

Chiều 14/8, theo thông tin từ Cổng TTĐT TP. Đà Nẵng, Ban Thường vụ Thành ủy đã có buổi làm việc với CTCP Tập đoàn Trường Hải (THACO Group).

Theo báo cáo tại buổi làm việc, hiện có 4 trong tổng số 6 doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái THACO đang hoạt động tại Đà Nẵng với tổng quy mô đầu tư vượt 4 tỷ USD

Đặc biệt ấn tượng, trong 7 tháng đầu năm 2025, các doanh nghiệp của tỷ phú Trần Bá Dương đã đóng góp gần 7,000 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước. Mục tiêu cả năm được đặt ra là khoảng 20,000 tỷ đồng, cho thấy tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ trong những tháng cuối năm.

Tại Khu kinh tế mở Chu Lai, THACO đang triển khai đồng loạt 5 dự án lớn với tổng vốn đầu tư hàng ngàn tỷ đồng, được kỳ vọng tạo nên động lực phát triển cho công nghiệp, đô thị và giao thông liên vùng miền Trung.

Trong số đó, Khu công nghiệp THACO Chu Lai quy mô 451ha với vốn 2,095 tỷ đồng đã đạt tiến độ khả quan khi giải phóng mặt bằng 95.2%, trong đó 86.5% diện tích đã được bàn giao. Tuyến đường N2 dự kiến hoàn thành vào tháng 10/2025.

Khu công nghiệp cơ khí ô tô mở rộng 115ha với vốn 1,347 tỷ đồng đã được chấp thuận chủ trương đầu tư và phê duyệt đánh giá tác động môi trường, dự kiến khởi công tháng 9/2025 và hoàn thiện hạ tầng vào năm 2027.

Đáng chú ý, dự án Luồng Cửa Lở, cầu kết nối bến Tam Hiệp - Tam Hòa và đường nối KCN Việt - Hàn với đường Võ Chí Công có tổng vốn 8,574 tỷ đồng đang chờ Chính phủ ban hành nghị định hướng dẫn để triển khai. Dự án này dự kiến khởi công tháng 2/2026 và đi vào vận hành tháng 6/2027.

Điểm nhấn của cuộc làm việc chính là kỳ vọng về sự tham gia của THACO vào tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng - Hội An - Chu Lai. Dự án này có chiều dài 100km, tổng vốn khoảng 126,684 tỷ đồng và được chia thành 2 giai đoạn thực hiện.

Khi hoàn thành, hệ thống gồm tuyến chính dài hơn 94km và tuyến phụ 6.5km sẽ cách mạng hóa giao thông vùng, rút ngắn thời gian di chuyển từ Đà Nẵng đến Hội An còn 20 phút và đến Chu Lai khoảng 40 phút.

Các dự án của THACO trên địa bàn TP. Đà Nẵng. Nguồn ảnh: UBND TP. Đà Nẵng

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng khẳng định THACO là tập đoàn chủ lực trong phát triển công nghiệp của thành phố, đóng vai trò then chốt trong việc thu hút các doanh nghiệp tham gia hệ sinh thái công nghiệp, đặc biệt ở khu vực phía Nam với định hướng phát triển công nghiệp nặng và công nghiệp phụ trợ.

Ông đặt ra mục tiêu đầy tham vọng khi yêu cầu THACO đóng góp ngân sách đạt tối thiểu 25,000 tỷ đồng mỗi năm trong hai năm tới. Đây là con số ấn tượng, cho thấy niềm tin lớn của lãnh đạo địa phương vào tiềm năng phát triển của tập đoàn.

Từ khi thành lập đến nay, THACO đã đóng góp hơn 231,000 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước, riêng năm 2025 dự kiến đóng góp hơn 19,500 tỷ đồng. Ngoài ra, tập đoàn còn tạo việc làm cho hàng chục ngàn lao động địa phương và góp phần quan trọng trong việc xây dựng hạ tầng.

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn THACO Trần Bá Dương bày tỏ sự trân trọng khi tiếp tục được coi là nhà đầu tư chiến lược tại Đà Nẵng. Ông khẳng định quyết tâm phát triển tập đoàn trở thành nhà sản xuất công nghiệp đa ngành mang tầm quốc tế đặt tại thành phố.

Đồng thời, ông cũng thống nhất phương án phối hợp logistics giữa cảng Chu Lai và cảng Liên Chiểu nhằm tăng hiệu quả kết nối, tạo nên hệ thống logistics hoàn chỉnh phục vụ phát triển kinh tế vùng.

Các dự án của THACO không chỉ tạo ra giá trị kinh tế mà còn góp phần hiện thực hóa định hướng phát triển giai đoạn 2025-2030 đã được Chính phủ phê duyệt, tạo liên kết hạ tầng mạnh mẽ và thúc đẩy phát triển toàn diện cho vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Thiên Vân

fiLi - 10:45:53 17/08/2025