Dat Bike huy động 22 triệu USD, có thể bán xe sang Thái Lan từ năm sau

Startup xe máy điện Việt Nam Dat Bike vừa thành công huy động 22 triệu USD vốn đầu tư mới, đúng thời điểm Hà Nội công bố lộ trình cấm xe máy chạy xăng và ngành gọi xe công nghệ đang ngày càng mở rộng.

CEO Dat Bike Sơn Nguyễn

Ngày 18/09, Công ty cho biết trong thông báo rằng dù đã có hàng chục ngàn khách hàng, họ vẫn đặt mục tiêu "mang xe xanh đến hàng triệu người ở Việt Nam và xa hơn nữa”. Đáng chú ý, Việt Nam hiện là thị trường xe máy lớn nhất thế giới sau Trung Quốc và Ấn Độ, tạo nên mảnh đất màu mỡ cho cuộc đua xe điện.

Vòng gọi vốn Series B này được dẫn dắt bởi FCC - một nhà cung cấp phụ tùng ô tô hàng đầu Nhật Bản - cùng sự tham gia của các quỹ đầu tư mạo hiểm Jungle Ventures và Cathay Ventures. Khoản đầu tư mới nâng tổng số vốn mà Dat Bike huy động được lên 47 triệu USD. Theo nguồn tin từ Tech In Asia, Dat Bike cũng có kế hoạch bán xe tại Thái Lan vào năm 2026.

Hình ảnh một nhà máy của Dat Bike.

Khác biệt chiến lược của Dat Bike so với các đối thủ là tập trung vào sản xuất trong nước. Thay vì phụ thuộc vào hàng nhập khẩu, công ty cho biết sẽ đổ phần lớn nguồn vốn mới vào tự động hóa quy trình sản xuất tại Việt Nam. Tuy nhiên, thách thức vẫn còn khi các nhà máy trong chuỗi cung ứng tại Việt Nam vẫn phụ thuộc nhiều vào nguyên liệu đầu vào từ Trung Quốc và các nước khác.

Tại Việt Nam, việc Hà Nội quyết định cấm xe máy chạy xăng vào năm 2026 đang tạo ra làn sóng chuyển đổi lớn trong ngành công nghiệp xe máy. Tp.HCM cũng đang xem xét áp dụng biện pháp tương tự, mặc dù vẫn có những chỉ trích về việc lệnh cấm không áp dụng với ô tô. Trong bối cảnh giao thông công cộng tại các đô thị Việt Nam còn chưa phát triển đầy đủ, các nhà sản xuất truyền thống như Honda buộc phải điều chỉnh chiến lược.

"Chúng tôi hiện cần đánh giá lại chiến lược xe máy điện của mình tại Việt Nam”, đại diện Honda cho biết.

Mặc dù VinFast được chú ý toàn cầu với tham vọng cạnh tranh với Tesla về ô tô điện, thị trường Việt Nam vẫn chủ yếu dùng xe hai bánh. Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất Xe máy Việt Nam, năm 2024 có 2.65 triệu xe máy được bán ra tại Việt Nam.

CEO Dat Bike Sơn Nguyễn tự tin rằng các mẫu xe của họ "cạnh tranh ngang ngửa với xe máy động cơ đốt trong cả về hiệu suất và phạm vi hoạt động”. Trong khi đó, Selex - một startup xe điện khác tại Việt Nam - lại chọn hướng đi khác để giải quyết nỗi lo về phạm vi hoạt động bằng cách tập trung vào hệ thống trạm đổi pin, nơi người lái có thể thay pin nhanh chóng thay vì chờ sạc.

"Dat Bike là một trong số ít công ty xây dựng toàn bộ hệ sinh thái xe điện tại địa phương”, Rishab Malik, đối tác của Jungle Ventures nhận xét. "Chiều sâu về kỹ thuật và mạng lưới phân phối này là lý do chúng tôi tin rằng họ có thể là công ty đưa xe điện đến thị trường đại chúng”.

Vũ Hạo (Tổng hợp)

FiLi - 16:36:50 18/09/2025