Ford vỡ mộng xe điện
Cuộc cách mạng xe điện mà các hãng ô tô từng ca ngợi là tương lai giờ đây đang phải đối mặt với thực tế khắc nghiệt của thị trường. Ngày 15/12, Ford Motor thông báo ghi nhận khoản thiệt hại khổng lồ 19.5 tỷ USD cho mảng kinh doanh xe điện.

Xoay hướng chiến lược sau thất bại nặng nề
"Thay vì tiếp tục đổ hàng tỷ USD vào tương lai khi biết rằng những chiếc xe điện này sẽ không bao giờ sinh lời, chúng tôi đang điều chỉnh hướng đi", CEO Jim Farley thẳng thắn thừa nhận trong khi giải thích kế hoạch tăng cường dòng xe chạy xăng và hybrid của công ty.
Một trong những quyết định gây tranh cãi nhất là việc Ford hủy bỏ hoàn toàn dự án bán tải chạy điện F-150 Lightning - mẫu xe từng được giới truyền thông ủng hộ xe điện đánh giá cao.
Kể từ năm 2023, Ford đã lỗ 13 tỷ USD trong mảng xe điện, với dự báo thua lỗ còn lớn hơn trong những năm tới. Đặc biệt, năm ngoái Ford đã lỗ khoảng 50,000 USD cho mỗi chiếc xe điện bán ra - con số khiến bất kỳ doanh nghiệp nào cũng phải suy nghĩ lại.
Thực tế cho thấy mô hình kinh doanh xe điện từ đầu đã phụ thuộc chủ yếu vào hệ thống trợ cấp và lệnh bắt buộc của Chính phủ Mỹ. Khi những "đặc quyền" này dần biến mất, các nhà sản xuất ô tô có ít động lực hơn nhiều để tiếp tục con đường xe điện.
Chính quyền Biden đã tích cực thúc đẩy quá trình chuyển đổi xe điện thông qua việc thắt chặt các quy định về tiết kiệm nhiên liệu và khí thải nhà kính. Các hãng xe buộc phải sản xuất ngày càng nhiều xe điện, rồi bán lỗ do nhu cầu tiêu dùng yếu ớt. Mặc dù có khoản tín dụng thuế 7,500 USD từ Đạo luật Giảm lạm phát hỗ trợ, nhưng vẫn không đủ để biến xe điện thành sản phẩm sinh lời.
Dự luật thuế của Đảng Cộng hòa năm nay đã trở thành "đòn chí mạng" khi loại bỏ khoản tín dụng thuế xe điện vào tháng 10, khiến nhu cầu rơi tự do. Doanh số xe điện của Ford đã giảm tới 60% trong tháng 11 so với cùng kỳ năm trước. Đồng thời, dự luật cũng loại bỏ các khoản phạt đối với việc không tuân thủ yêu cầu tiết kiệm nhiên liệu.
Đầu tháng này, chính quyền Trump còn thông báo nới lỏng các quy định về tiết kiệm nhiên liệu đến năm 2031, tạo thêm không gian cho các hãng xe truyền thống.
Cắt lỗ để tập trung vào thế mạnh
Việc bãi bỏ các quy định đã cho phép Ford thực hiện quyết định cắt lỗ dù đau đớn. Khoản thiệt hại 19.5 tỷ USD tuy lớn, nhưng tốt hơn việc tiếp tục đổ thêm hàng chục tỷ USD vào việc sản xuất những chiếc xe mà người Mỹ không muốn mua.
Giờ đây Ford có thể tập trung nguồn lực vào những sản phẩm thực sự được khách hàng ưa chuộng: Xe tải và SUV chạy xăng - những dòng xe có thể mang lại lợi nhuận thực sự. Khi Ford kiếm được nhiều tiền hơn, công nhân cũng sẽ hưởng lợi từ chương trình chia sẻ lợi nhuận.
Ford không phải hãng duy nhất học được bài học đắng giá này. General Motors cũng đã rút lại kế hoạch xe điện vào mùa thu và ghi nhận khoản lỗ 1.6 tỷ USD.
Vũ Hạo







