Giả danh nhân viên bưu điện để lừa đảo

Trước tình trạng xuất hiện các đối tượng giả mạo để lừa đảo khi người dân nhận hộ chiếu qua bưu điện, Công an tỉnh Thanh Hóa đã phát đi cảnh báo, nhấn mạnh người dân cần thận trọng, tránh sập bẫy chiêu trò này.

Từ tháng 6/2022, cùng với việc triển khai cấp hộ chiếu gắn chíp điện tử, Bộ Công an đã đưa vào áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong lĩnh vực xuất nhập cảnh. Theo quy định, khi nộp hồ sơ cấp hộ chiếu trên dịch vụ công, công dân có thể đăng ký nhận hộ chiếu qua đường bưu điện bằng cách điền đầy đủ thông tin địa chỉ. Sau đó, công dân theo dõi trạng thái xử lý hồ sơ trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an bằng mã hồ sơ hoặc số Căn cước.

Khi hộ chiếu được gửi đi, đơn vị bưu chính sẽ cung cấp mã vận đơn (tracking number) để người dân theo dõi hành trình. Hộ chiếu được chuyển đến tận địa chỉ đã đăng ký, người nhận phải ký xác nhận và thanh toán cước phí chuyển phát trực tiếp cho nhân viên bưu điện. Trong trường hợp không có người nhận, hộ chiếu sẽ được lưu tại bưu cục tối đa 30 ngày trước khi trả lại cơ quan cấp hộ chiếu.

Tại Thanh Hóa, từ ngày 28/3/2011, Công an tỉnh đã phối hợp với Bưu điện viễn thông - Bưu điện tỉnh Thanh Hóa triển khai chuyển phát hộ chiếu đến nơi cư trú của công dân. Đến nay, đã có 153,999 hộ chiếu được chuyển trả cho công dân qua dịch vụ bưu chính công ích. Việc này đã góp phần giảm tải tình trạng tập trung tại trụ sở Công an, đồng thời tạo thuận lợi tối đa cho người dân, tiết kiệm thời gian chi phí đi lại nhất là công dân ở vùng sâu, vùng xa.

Hướng dẫn người dân đăng ký chuyển trả hộ chiếu qua dịch vụ bưu chính

Đây là một quy trình minh bạch, an toàn, thuận tiện. Tuy nhiên, thời gian gần đây xuất hiện tình trạng các đối tượng lừa đảo lợi dụng lòng tin của người dân để chiếm đoạt tài sản. Thủ đoạn mà chúng sử dụng là giả mạo nhân viên bưu điện hoặc giả mạo cán bộ quản lý xuất nhập cảnh gọi điện, nhắn tin yêu cầu người dân phải chuyển khoản trước tiền phí chuyển phát hộ chiếu vào tài khoản ngân hàng do chúng chỉ định. Nhiều người vì thiếu thông tin, tâm lý lo ngại thủ tục bị chậm trễ nên đã chuyển tiền cho các đối tượng, dẫn đến việc mất tiền oan.

Để phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng trên, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Thanh Hóa khuyến cáo người dân cần nêu cao cảnh giác khi nhận được các tin nhắn, cuộc gọi có nội dung như trên; tuyệt đối không chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng khi nhận được yêu cầu từ các số điện thoại, tin nhắn lạ; chỉ thanh toán phí chuyển phát trực tiếp cho nhân viên bưu chính khi đã nhận được hộ chiếu.

Khi phát hiện dấu hiệu lừa đảo, cần nhanh chóng trình báo cơ quan Công an nơi gần nhất và liên hệ Phòng Quản lý xuất, nhập cảnh Công an tỉnh Thanh Hóa qua số điện thoại 02373.669.282 (trong giờ hành chính) hoặc số điện thoại 0692.889.282 (ngoài giờ hành chính) để được hỗ trợ, giải đáp về thủ tục cấp và nhận hộ chiếu. 

Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Thanh Hóa cũng nêu một số lưu ý khi nhận hộ chiếu qua bưu chính:

1. Về quy trình phát hộ chiếu: Sau khi cơ quan quản lý xuất nhập cảnh cấp hộ chiếu, hồ sơ sẽ được bàn giao cho đơn vị bưu chính chuyển phát theo đúng địa chỉ công dân đã đăng ký. Nhân viên bưu điện sẽ thu cước trực tiếp khi phát hộ chiếu cho người nhận.

 2. Nếu chưa nhận được hộ chiếu, công dân cần:

 - Kiểm tra tình trạng hồ sơ trên Cổng dịch vụ công trực tuyến Bộ Công an.

 - Liên hệ cơ quan cấp hộ chiếu để được giải đáp.

 - Tra cứu hành trình vận chuyển tại đơn vị bưu chính nếu hộ chiếu đã được gửi đi.

 - Kiểm tra lại địa chỉ đã đăng ký, đảm bảo thông tin đầy đủ, chính xác.

Công an tỉnh Thanh Hóa nhấn mạnh, sau gần 5 năm triển khai thực hiện, dịch vụ nhận hộ chiếu qua đường bưu chính đã đem lại nhiều tiện ích thiết thực, với hàng chục nghìn cuốn hộ chiếu được phát trả nhanh chóng, an toàn đến tay công dân. Tuy nhiên, để dịch vụ này phát huy hiệu quả, mỗi công dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, không để kẻ xấu lợi dụng lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Khang Di

FILI - 21:12:28 13/09/2025