Giám đốc CLL: Điều chỉnh mô hình kinh doanh để thích nghi biến động thị trường
Tại ĐHĐCĐ thường niên diễn ra hôm 20/06, lãnh đạo CTCP Cảng Cát Lái (HOSE: CLL) cho biết nhiều kế hoạch mở rộng đang chững lại do vướng mắc thủ tục, trong bối cảnh Công ty buộc phải điều chỉnh mô hình kinh doanh để thích nghi với biến động thị trường.
Giám đốc Lê Chí Đăng cho hay, năm 2024, Công ty mới thực hiện khoảng 32% kế hoạch đầu tư. Nguyên nhân chủ yếu đến từ quy trình hành chính kéo dài và quá trình sắp xếp lại các cơ quan quản lý.
Một trong những dự án chịu ảnh hưởng là kế hoạch mua cẩu từ nước ngoài. Như cẩu Liebherr đã được vận chuyển từ Đức về, lắp đặt xong và bàn giao cho Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đưa vào khai thác từ tháng 4/2025. Theo Giám đốc CLL, quá trình xin phép, tổ chức đấu thầu và vận chuyển đều gặp nhiều trở ngại, nhất là trong bối cảnh các cơ quan quản lý sáp nhập, bộ máy hành chính thay đổi với nhân sự mới khiến Công ty phải thiết lập kết nối lại từ đầu.
Tương tự, kế hoạch nâng tải trọng đón tàu lên 40,000DWT và sửa chữa cầu cảng 2,200DWT cũng bị trì hoãn do riêng khâu xin phép đưa thiết bị vào thi công đã kéo dài hơn một tháng.
“Chúng tôi kỳ vọng những nỗ lực cải cách đầu tư sắp tới của Chính phủ sẽ giúp giảm bớt các thủ tục phức tạp”, ông Đăng giãi bày, đồng thời cho hay mục tiêu là hoàn tất pháp lý trong năm 2025 để có thể tiếp nhận tàu 40,000DWT và xà lan 5,000DWT, trước khi xin điều chỉnh giá áp dụng từ năm 2026.
![]() CLL tổ chức đại hội thường niên 2025 chiều 20/06. Ảnh: Tử Kính
|
Mở rộng để tránh phụ thuộc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn
Một trong những thách thức khác là mô hình cho thuê cảng, chiếm hơn 50% nguồn thu của CLL thời gian qua, đang dần kém hiệu quả do thiết bị xuống cấp và khấu hao lớn. Điều này khiến đơn giá cho thuê ký với Tổng Công ty cũng giảm theo.
Để bù đắp, Công ty đang chuyển hướng sang logistics, đặc biệt là vận chuyển hàng siêu trường như cánh quạt gió, tấm pin năng lượng mặt trời. Tuy nhiên, lĩnh vực này có giá vốn cao. Riêng năm 2025, chi phí dự kiến tăng 79%, chủ yếu do hợp đồng vận chuyển thiết bị điện gió.
CLL cũng mở rộng địa bàn hoạt động. Trong năm 2024, Công ty đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Công ty Hưng Phước tại khu công nghiệp Phước Đông (Bình Phước) và với HBRE lĩnh vực điện gió. Đồng thời, đang đàm phán với Tập đoàn Thành Thành Công để đầu tư kho và cảng cạn tại khu công nghiệp ở Tây Ninh.
“Đây là các hướng đi mới để giảm phụ thuộc vào nguồn thu từ Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn”, ông Đăng chia sẻ. Theo ông, việc cho thuê đang gặp khó vì một số thiết bị đã vận hành 17-18 năm, dẫn đến chi phí bảo trì tăng mạnh làm đơn giá giảm. Cẩu Liebherr gần đây hư hỏng, cẩu RTG cũng tốn nhiều chi phí bảo dưỡng, khiến biên lợi nhuận thu hẹp.
Một điểm đáng chú ý khác là dự án xây kho tại cảng Cái Mép, hợp tác giữa CLL, Tân Cảng Cái Mép (TCCT), hãng tàu MOL và KCTC. Dự án đã được thông qua chủ trương, hiện đang hoàn thiện hợp đồng đầu tư trên diện tích 1.6ha. Dự kiến cuối năm nay sẽ hoàn tất các thủ tục thiết kế, quy hoạch điều chỉnh để triển khai trong năm 2026 và phản ánh vào kết quả kinh doanh năm đó.
Dù vậy, lãnh đạo Công ty khẳng định sẽ không đầu tư dàn trải, mà chọn lọc kỹ càng, đảm bảo hiệu quả và phù hợp mô hình vận hành chuyên nghiệp.
Về triển vọng dài hạn, Chủ tịch Nguyễn Thành Sơn cho rằng việc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn được nâng cấp thành Binh đoàn Kinh tế biển (Binh đoàn 20), trực thuộc Bộ Quốc phòng là một thay đổi lớn, mở ra nhiều cơ hội cho CLL. Lý do là Công ty hiện có mối quan hệ với Tổng Công ty và với Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích Thanh niên xung phong - cổ đông lớn nhà nước đang sở hữu 22% vốn.
Sau khi các đơn vị sáp nhập, vai trò trung tâm của CLL trong các dự án tại TPHCM, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương sẽ rõ nét hơn. “Không nhiều doanh nghiệp có được lợi thế này”, ông Sơn nhấn mạnh.
Kế hoạch 2025 đã tính đến thuế quan của Mỹ
CLL đặt mục tiêu doanh thu năm 2025 khoảng 321 tỷ đồng, giảm gần 5% so với năm trước. Lợi nhuận ròng dự kiến đạt 90 tỷ đồng, mức thấp nhất kể từ năm 2021. Cổ tức dự kiến chi trả trong năm 2025 dao động 22-23%, giảm so với mức 27% của năm 2024.
Trả lời câu hỏi về rủi ro thuế quan từ Mỹ, ông Đăng cho biết kế hoạch năm 2025 đã tính đến các kịch bản bất lợi và được xây dựng trên cơ sở định hướng của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn. Tất cả đơn giá và mức giá thuê đều điều chỉnh giảm so với năm trước để ứng phó với biến động thị trường quốc tế, đồng thời tăng tỷ trọng mảng logistics.
Ngay cả trường hợp có thay đổi thuế quan từ Mỹ hoặc các thị trường khác, Công ty vẫn đủ khả năng hoàn thành chỉ tiêu đề ra. 6 tháng đầu năm nay, doanh thu, chi phí và lợi nhuận đều đang bám sát kế hoạch. Ban Điều hành đánh giá hoạt động kinh doanh vẫn ổn định, chưa phát sinh rủi ro ngoài dự báo.
CLL đặt mục tiêu lợi nhuận về mức thấp nhất 4 năm | ||
Tử Kính