Ngành xây dựng nỗ lực giải ngân gần 60,000 tỷ đồng vốn đầu tư công trong 5 tháng cuối năm

Giá trị giải ngân trong các tháng còn lại của Bộ Xây dựng tương đối lớn, hơn 58,800 tỷ đồng. Mức giải ngân bình quân mỗi tháng cần đạt khoảng 9,800 tỷ đồng.

Giá trị giải ngân trong các tháng còn lại của Bộ Xây dựng tương đối lớn, hơn 58,800 tỷ đồng

Thông tin từ Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Xây dựng), tới hết tháng 7/2025, kết quả giải ngân cả Bộ ước khoảng 28,383 tỷ đồng, đạt gần 33% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Nhiều chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án (QLDA) có kết quả giải ngân khả quan, riêng Ban QLDA 6 giải ngân vượt hơn 300 tỷ đồng kế hoạch đăng ký.

Tuy nhiên, qua kết quả kiểm tra công tác giải ngân tại 16 dự án quan trọng, trọng điểm của 6 Ban QLDA thuộc Bộ, kết hợp theo dõi kết quả giải ngân hàng tháng một số Ban QLDA vẫn đang giải ngân chậm hơn so với kế hoạch.

Kế hoạch giải ngân chưa sát với thực tế

Đơn cử như Ban QLDA 85 (phụ trách 4 dự án gồm Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu và dự án xây dựng cầu Đại Ngãi) chậm giải ngân 45 - 26% theo từng dự án, riêng dự án cầu Đại Ngãi giải ngân vượt kế hoạch.

Hay Ban QLDA 6 (phụ trách 2 dự án Vũng Áng - Bùng và dự án cao tốc Bùng - Vạn Ninh) giải ngân chỉ đạt 33% kế hoạch (chậm 47% đối với dự án Bùng - Vạn Ninh và chậm 76% đối với dự án Vũng Áng - Bùng).

Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (phụ trách 4 dự án gồm dự án thành phần (DATP) đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ; Dự án Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận; DATP đoạn Hòa Liên - Túy Loan và Dự án Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn) có 2 dự án thực hiện vượt kế hoạch và 2 dự án thực hiện chậm so với kế hoạch. Tổng cộng tỷ lệ giải ngân đạt khoảng 93%, chậm 6.7% so với kế hoạch đăng ký.

Tổng hợp các nguyên nhân, Vụ Kế hoạch - Tài chính nhận định, việc các Ban QLDA chậm giải ngân do: Giảm giá nhiều khi đấu thầu dẫn tới giảm nhiệm vụ chi; trượt giá âm hoặc chưa xác định được chỉ số trượt giá dẫn tới dư nhu cầu do không sử dụng đến dự phòng; tiếp tục được giảm 2% VAT; giảm chi phí giải phóng mặt bằng so với phương án dự kiến ban đầu; một số dự án giảm nhu cầu kế hoạch sau khi quyết toán, xử lý hết công nợ; Các chủ đầu tư phải duyệt điều chỉnh lại dự toán, giảm trừ thanh toán theo kết luận của thanh tra kiểm toán; tiến độ triển khai một số dự án chậm so với yêu cầu dẫn tới không thể giải ngân hết kế hoạch đã giao.

Bên cạnh đó, một số dự án/hạng mục được bố trí đủ kế hoạch để hoàn thành trong năm 2025 nhưng tiềm ẩn nguy cơ cao không hoàn thành hoặc không giải ngân hết kế hoạch đã bố trí, có khả năng phải kéo dài thực hiện, giải ngân kế hoạch sang năm 2026, như tuyến tránh TP. Cao Bằng, nâng cấp mở rộng QL14B Đà Nẵng, cải tạo, nâng cấp QL14E Đà Nẵng, nâng cấp QL8C Hà Tĩnh, nâng cấp QL2 Phú Thọ.

Các chủ đầu tư cần tận dụng thời tiết thuận lợi, tăng ca, tăng kíp, thi công cuốn chiếu… đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành các dự án theo yêu cầu

Đẩy nhanh tiến độ, bù khối lượng giải ngân

Vụ Kế hoạch - Tài chính đánh giá giá trị giải ngân trong các tháng còn lại của Bộ Xây dựng tương đối lớn, hơn 58,800 tỷ đồng. Mức giải ngân bình quân mỗi tháng cần đạt khoảng 9,800 tỷ đồng.

Để đáp ứng yêu cầu trong công tác giải ngân, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo chủ đầu tư các dự án phải tiếp tục đẩy nhanh tiến độ để bù lại các khối lượng thi công bị chậm, bảo đảm hoàn thành các dự án theo đúng tiến độ chỉ đạo; sớm triển khai ngay công tác GPMB, tái định cư của dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam để giải ngân bù cho các dự án dư vốn...

Các chủ đầu tư cần tận dụng thời tiết thuận lợi, tăng ca, tăng kíp, thi công cuốn chiếu… đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành các dự án theo yêu cầu.

Các chủ đầu tư cũng phải phối hợp chặt chẽ với các địa phương xử lý dứt điểm các vướng mắc kéo dài công tác GPMB, nguồn cung ứng vật liệu, đặc biệt là đẩy mạnh việc hoàn thiện các thủ tục nghiệm thu thanh toán cho các khối lượng đã hoàn thành, hạng mục chi phí GPMB để giải ngân bù đắp đủ số vốn chậm giải ngân trong các tháng còn lại.

Huy Khải

FILI - 11:10:00 21/08/2025