Người dân thắt chặt chi tiêu, doanh số Ngày Độc thân của Trung Quốc chững đà tăng trưởng

Số liệu sơ bộ về sự kiện mua sắm lớn nhất năm của Trung Quốc cho thấy doanh số bán hàng đã chậm lại khi người tiêu dùng thắt chặt hầu bao trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế yếu kém.

Theo công ty nghiên cứu người tiêu dùng Trung Quốc Syntun, lễ hội mua sắm Ngày Độc thân (Double 11) năm nay đã ghi nhận doanh số 1.695 ngàn tỷ Nhân dân tệ (khoảng 238 tỷ USD) trên tất cả các nền tảng, tăng 14.2% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng lại chậm hơn so với mức tăng trưởng 26.6% trong năm 2024.

Người tiêu dùng trở nên “lý trí hơn và sẵn sàng chi trả cho giá trị thực, thể hiện đặc điểm “hệ thống phân tầng dựa trên nhu cầu”.

Ngày 11/11, còn được gọi là Ngày Độc thân, là sự kiện mua sắm lớn nhất trong năm của Trung Quốc và giá trị hàng hóa bán ra vượt xa Ngày Thứ Sáu Đen (Black Friday) của Mỹ.

Tuy nhiên, khi tăng trưởng kinh tế Trung Quốc giảm tốc, các công ty đã kéo dài thời gian khuyến mại và ngừng báo cáo tổng doanh số hàng hóa - một thước đo trong ngành về doanh số bán hàng theo thời gian.

Tháng trước, các nhà lãnh đạo hàng đầu Trung Quốc đã phát tín hiệu sẽ tăng cường các biện pháp hỗ trợ tiêu dùng. Theo đó, Bắc Kinh ưu tiên trợ cấp cho người tiêu dùng mua các mặt hàng mục tiêu như đồ điện tử, thay vì chi tiền mặt.

Theo cuộc thăm dò của Reuters, ​​doanh số bán lẻ tháng 10 sắp được công bố của quốc gia này dự kiến tăng trưởng 2.8% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn so với mức tăng trưởng 3% trong tháng 9.

Jacob Cooke, đồng sáng lập kiêm CEO của WPIC Marketing + Technologies, công ty hỗ trợ các thương hiệu tiêu dùng phương Tây bán hàng trực tuyến tại Trung Quốc, ước tính tăng trưởng doanh số chung trong năm nay sẽ ở trong khoảng từ “số đơn cao đến số đôi thấp” (tức từ 7-9% đến 10-12%) so với năm 2024.

Tuy nhiên, Cooke cho biết hơn 10 cửa hàng trực tuyến hàng đầu bán các sản phẩm từ thời trang đến sức khỏe đã chứng kiến ​​lượng đơn hàng vượt xa dự kiến ít nhất 30%.

“Điều này thực sự hiếm khi xảy ra với chúng tôi”, ông nói thêm. “Chúng tôi không muốn đánh giá thấp hay ước tính quá cao các số liệu nội bộ của mình”.

Sự thúc đẩy từ AI

Trong giai đoạn bán hàng, các nền tảng thương mại điện tử đã nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ việc tích hợp trí tuệ nhân tạo vào chuỗi cung ứng.

Dù không tiết lộ con số cụ thể, nhưng JD.com đã công bố giá trị giao dịch đạt kỷ lục trong Ngày lễ Độc thân này tính đến nửa đêm ngày thứ Ba (11/11). Nền tảng tập trung vào hàng điện tử tiêu dùng này cho biết số lượng đơn hàng tăng gần 60% và số lượng người dùng đặt hàng tăng trưởng hơn 40%.

Được biết, gã khổng lồ Trung Quốc đã khởi động các chương trình khuyến mãi năm nay vào ngày 9/10, sớm hơn vài ngày so với năm ngoái.

Trong khi đó, Alibaba lại kéo dài sự kiện mua sắm của mình đến ngày 14/11, sau khi bắt đầu các chương trình khuyến mãi vào ngày 15/10.

Theo dữ liệu từ Syntun, hai công ty này, cùng với cửa hàng TikTok, đã mang về 67 tỷ Nhân dân tệ chỉ riêng từ bán lẻ tức thời, tăng 138.4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngược lại, báo cáo cho thấy hoạt động mua sắm theo nhóm cộng đồng, nơi người tiêu dùng tạo nhóm để mua hàng tạp hóa với số lượng lớn, đã mang về 9 tỷ Nhân dân tệ - giảm 35.3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xiaomi, gã khổng lồ điện thoại thông minh và điện tử tiêu dùng Trung Quốc cho biết tính đến 11h59 tối ngày thứ Ba (11/11), họ đã bán được 29 tỷ Nhân dân tệ hàng hóa trên các nền tảng trực tuyến và cửa hàng truyền thống trong Ngày lễ Độc thân.

Năm ngoái, Xiaomi đã bắt đầu chiến dịch của mình sớm hơn một ngày và đạt doanh số 31.9 tỷ Nhân dân tệ.

Xét trên tất cả danh mục sản phẩm, Syntun ghi nhận rằng thiết bị gia dụng đứng đầu với 16.5% tổng doanh số (tương ứng 266.8 tỷ Nhân dân tệ), tiếp theo là điện thoại di động và sản phẩm kỹ thuật số (14.6% tổng doanh số) và hàng may mặc (14%).

Thay đổi mô hình tiêu dùng

Jacob Cooke, Đồng sáng lập kiêm CEO của WPIC Marketing + Technologies cho biết, số liệu từ Ngày Độc thân là một chỉ báo quan trọng về xu hướng chi tiêu trong quý IV, giúp các thương hiệu tiêu dùng xác định cách định vị cho hai quý tiếp theo của năm tới.

Xu hướng tiêu dùng trong giai đoạn bán hàng cho thấy tăng trưởng giữa các danh mục có thể không đồng đều.

Theo quan sát của Cooke, doanh số ngành hàng mẹ và bé không như kỳ vọng trong giai đoạn Ngày Độc thân, trong khi các sản phẩm dành cho thú cưng lại khớp với kỳ vọng. Trong khi đó, đồ chơi dành cho đối tượng lớn tuổi đang “hạ nhiệt” sau đà tăng mạnh về mức độ phổ biến vào năm ngoái, ông cho biết thêm.

Theo dữ liệu của Syntun, ngành hàng mẹ và bé đứng thứ 9 về doanh số, mang về khoảng 61.1 tỷ Nhân dân tệ, trong khi thức ăn cho thú cưng đạt doanh số 9.4 tỷ Nhân dân tệ trên bốn nền tảng thương mại điện tử, bao gồm Alibaba, JD.com, TikTok shop và Kuaishou.

Báo cáo của Syntun cũng cho thấy người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe, sự tiện lợi và mua sắm từ các thương hiệu phản ánh đúng giá trị của họ.

Tuệ Nhiên (Theo CNBC)

FiLi - 13:54:08 16/11/2025