NHNN triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về khắc phục hậu quả thiên tai sau bão, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện nhiều nội dung quan trọng.

Thực hiện theo chỉ đạo tại Nghị quyết 347 của Chính phủ ngày 24/10/2025, Thông báo 533 của Văn phòng Chính phủ ngày 04/10/2025, Thông báo 546 của Văn phòng Chính phủ ngày 09/10/2025, Công điện 204 của Thủ tướng Chính phủ ngày 30/10/2025, NHNN vừa ban hành Văn bản 9651 ngày 04/11/2025 yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (gọi tắt là các tổ chức tín dụng) và NHNN chi nhánh tại các khu vực 1, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 12 thực hiện một số nội dung.

Đối với các tổ chức tín dụng, rà soát, hỗ trợ chi nhánh, phòng giao dịch tại tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng bão số 10, 11, 12 và mưa lũ sau bão khẩn trương khắc phục thiệt hại, khôi phục lại hoạt động để phục vụ khách hàng và người dân trên địa bàn.

Đồng thời, rà soát, đánh giá tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, khả năng trả nợ của khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng các đợt bão, mưa lũ lớn từ tháng 7 đến tháng 10/2025, để kịp thời áp dụng biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng.

Theo đó, thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí cho khách hàng bị thiệt hại theo các quy định hiện hành; xây dựng và triển khai các chương trình, gói tín dụng với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường để khôi phục sản xuất, kinh doanh; giảm lãi suất cho vay từ 0.5 - 2%/năm trong 3 - 6 tháng đối với dư nợ hiện hữu của khách hàng bị thiệt hại bởi bão, lũ; thực hiện xử lý nợ đối với khách hàng bị thiệt hại về vốn vay theo quy định tại Nghị định 55 ngày 09/06/2015 về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 116 ngày 07/09/2018, Nghị định 156 ngày 16/06/2025 của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của NHNN.

Riêng Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện đầy đủ nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết 347 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai sau bão số 11, nhanh chóng ổn định tình hình đời sống nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.

Đối với NHNN chi nhánh tại các khu vực, chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn khẩn trương triển khai hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi các đợt bão, mưa lũ lớn nêu tại Điểm 1.2 của Văn bản này.

Bên cạnh đó, phối hợp với các Sở, ngành trên địa bàn tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố triển khai các giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho người dân bị ảnh hưởng bởi các đợt bão, mưa lũ lớn.

NHNN yêu cầu Chủ tịch HĐQT/HĐQT, Tổng Giám đốc các tổ chức tín dụng và Giám đốc NHNN chi nhánh tại các khu vực nêu trên khẩn trương triển khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện, trường hợp phát sinh khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, các tổ chức tín dụng, NHNN chi nhánh tại các khu vực kịp thời báo cáo NHNN để được xem xét, xử lý.

NHNN chi nhánh tại các khu vực 1, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 12 gồm các tỉnh Sơn La, Phú Thọ, Lào Cai, Điện Biên, Lai Châu, Thái Nguyên, Cao Bằng, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên, Ninh Bình, Hà Nội, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế, Quảng Ngãi, Đà Nẵng.

Huy Khải

FILI - 19:10:00 04/11/2025