Quảng cáo đánh bạc núp bóng: Dễ nhận biết, khó… chối từ? 

Những ngày qua, dư luận xã hội nóng lên bởi những lùm xùm xung quanh MV “Anh em trước sau như một” - ca khúc chủ đề của bộ phim ngắn cùng tên ra mắt vào tối 21/9 của nhóm Ngũ Hổ Tướng (gồm 5 ca sĩ Ưng Hoàng Phúc, Khánh Phương, Lâm Chấn Huy, Dương Ngọc Thái và Lưu Hưng) - dính nghi án gắn logo của 1 trang cá độ.

Dù người trong cuộc đã lên tiếng “không biết, không liên quan”; dù ít giờ sau khi phát hành, bản MV được cho là đã “sạch bóng” dấu vết logo nói trên thì dư luận vẫn “trước sau như một” hồ nghi về sự vô can, thậm chí là… vô lo của 4 anh em “hổ tướng” này!

Cùng với đó, sau lời mời lên làm việc của cơ quan chức năng đi kèm khuyến cáo được công bố trong ngày về các thủ đoạn quảng cáo đánh bạc hiện nay, trong đó có “sử dụng sự ảnh hưởng của người nổi tiếng, nghệ sĩ, người có ảnh hưởng trên mạng để quảng cáo” cũng đủ để dư luận tiếp tục bày tỏ sự thất vọng, bức xúc với cách thức xuất hiện của 5 ông hổ!

Điều đáng nói, vụ việc trên chỉ là giọt nước tràn của vấn nạn quảng cáo cá cược, đánh bạc đang bị cấm tại Việt Nam dưới nhiều hình thức, đến nhiều “ngõ ngách” trong đời sống xã hội hiện nay. Dù cơ quan chức năng đã đẩy mạnh các hình thức cảnh báo, nỗ lực xử lý các chiêu trò song, như vòi bạch tuộc, việc lợi dụng dưới nhiều danh nghĩa để quảng cáo hình ảnh, địa chỉ trang web cá độ, đánh bạc online vẫn xuất hiện nhan nhãn.

Điển hình là việc chạy quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội về một số chương trình thiện nguyện có mục đích tốt đẹp, có hành động tương thân tương ái người nghèo, trẻ em vùng sâu vùng xa… Như 1 clip kể về quá trình lắp đặt máy tính, sân chơi cho các em học sinh tại một trường học ở tỉnh Bình Thuận có gắn logo nhà tài trợ liên quan hoạt động cá độ, cờ bạc… được công chúng phản ánh.

Không những thế, các clip có nội dung thiện nguyện như trao tặng cây giống, xe đạp ở vùng sâu vùng xa tại tỉnh Sơn La, hay các cô gái trẻ đẹp đạp xe để quảng bá tại trung tâm Đà Nẵng… đều xuất hiện logo của nhà tài trợ “cá cược” này. Xuất hiện trên phông sân khấu, trên áo của các thành viên tham dự, trên các gói quà tặng…

Không chỉ “màu mè” trên các chương trình xã hội, các hoạt động giải trí, logo, slogan, hình ảnh đầy tính chào mời hấp dẫn, kích thích tò mò của công chúng len sâu vào các khu dân cư, đính lên ghế đá ở sảnh dân cư, công viên, trụ điện; chễm chệ trên những băng rôn của tiệm tạp hóa gần khu vực chợ, trường học.

Nguy hiểm hơn nữa, một kiểu tấn công bất chấp khi chúng mạo danh, hoặc dùng thủ thuật đánh cắp các tên miền của các cơ quan nhà nước, cơ sở giáo dục đại học, khi người xem không hay biết cứ nhấp chuột vào thì link sẽ chuyển đến trang web của tổ chức cờ bạc, cá độ online.

Do đó, với sự lan tràn dưới nhiều hình thức phổ biến như thế, thật khó lý giải và chấp nhận cho sự “ngây thơ vô tội” của 5 anh chàng ca sĩ “hổ tướng” nói trên. Có thể họ ủy quyền cho các quản lý, cho công ty đại diện hoặc cho do nhà sản xuất làm việc với bên thứ ba (mà không thông báo đến quản lý hay ca sĩ). Song, một sản phẩm đính tên tuổi của mình, trước khi phát hành chính thức, chắc chắn có bản demo - kiểu xem thử, ca sĩ hay quản lý phải trực tiếp kiểm tra từng milimet về âm thanh, hình ảnh, góc quay, cách dựng nên khó để nói rằng họ không phát hiện, không chút hồ nghi và… không hay biết gì!

Ngày 26/9 vừa qua, Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an TP Hà Nội) đã xử phạt hành chính 7.5 triệu đồng với chị B.T.Q.H. (24 tuổi, thường trú Hải Phòng) về hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang dư luận trong nhân dân, kích động bạo lực, tội ác, tệ nạn xã hội, đánh bạc hoặc phục vụ đánh bạc.

Trước đó, tài khoản Facebook của chị B.T.Q.H. đăng tải video quảng cáo website đánh bạc trực tuyến. Làm việc với cơ quan chức năng, chị H. thừa nhận việc quay video sau đó đăng tải lên tài khoản Facebook cá nhân là để kiếm tiền. Hành vi đăng tải video clip quảng cáo đánh bạc trên không gian mạng không chỉ vi phạm pháp luật mà còn gây ảnh hưởng đến cộng đồng.

Ngay cả hành vi thực hiện lắp biển quảng cáo (được thuê đi lắp đặt) có logo cờ bạc cũng vi phạm pháp luật và tùy theo mức độ, hành vi sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc tháo gỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm báo, tạp chí in có quảng cáo cờ bạc.

Nếu trong quá trình xử lý thu thập thông tin, điều tra hành vi "quảng cáo dịch vụ bị cấm kinh doanh", cơ quan điều tra phát hiện có việc tổ chức đánh bạc thì sẽ truy cứu trách nhiệm hình sự chủ thể thực hiện tội "tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc" với mức phạt tiền từ 50 triệu đến 300 triệu đồng, hoặc phạt tù từ 1 đến 5 năm.

Rõ ràng, hậu quả của hành vi quảng cáo cho các trang mạng đánh bạc, cá cược là không nhỏ, hệ quả xã hội mà nó gây ra lại càng lớn khi dẫn dụ, kích thích người dân, nhất là lớp trẻ dính vào trò đỏ đen, để lại nhiều hệ lụy nặng nề. Thiết lập các công cụ nhận diện, đấu tranh, triệt phá loại hình núp bóng để quảng bá “cờ gian bạc lận” này là đòi hỏi cấp thiết. Song, tự bản thân mỗi người dân, trong đó có những người nổi tiếng, người có sức ảnh hưởng phải ý thức và có thái độ cảnh giác cao, phải biết nói không với mọi mức giá chi trả cho hình ảnh xuất hiện của mình. Đừng để sự việc xảy ra rồi thì mới “ơ hay” không biết thì chẳng hay ho, xứng danh “hổ tướng” tí nào!

Quốc Học

FILI - 20:44:42 27/09/2025