Sân bay Liên Khương dự kiến đóng cửa từ tháng 3/2026 để sửa chữa

Cảng hàng không quốc tế Liên Khương (Đà Lạt) dự kiến tạm dừng khai thác từ ngày 04/03/2026 để triển khai dự án sửa chữa đường cất hạ cánh và đường lăn, trước khi mở cửa trở lại vào ngày 01/09/2026. Đây là nội dung được Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm việc với UBND tỉnh Lâm Đồng trong kế hoạch nâng cấp hạ tầng sân bay.

Cảng hàng không quốc tế Liên Khương (Đà Lạt) - Ảnh minh hoạ

Theo ACV, dự án nằm trong điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Liên Khương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050, với các hạng mục tập trung vào sửa chữa đường băng hiện hữu đã xuống cấp, nâng cấp hệ thống đường lăn, cải tạo thoát nước, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật và xây dựng bệ móng cho thiết bị chuyên dụng. Hệ thống đèn hiệu và trang thiết bị bảo đảm hoạt động bay cũng được cải tạo đồng bộ do đã khai thác liên tục nhiều năm.

Song song với cải tạo đường băng, ACV dự kiến đầu tư khoảng 3,700 tỷ đồng xây dựng nhà ga hành khách mới và các hạng mục phụ trợ, hướng đến mục tiêu nâng công suất lên hơn 5 triệu lượt khách/năm sau 2030. Doanh nghiệp cam kết hoàn thành phần sửa chữa đường băng trước 31/08/2026 để sân bay có thể mở lại từ 01/09/2026.

ACV cho biết đã cơ bản hoàn tất hồ sơ thiết kế, hồ sơ mời thầu tư vấn giám sát và xây lắp. Dự kiến đến tháng 12/2025, quá trình lựa chọn nhà thầu và ký hợp đồng sẽ hoàn tất nhằm đảm bảo tiến độ đóng cửa sân bay đúng kế hoạch.

Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng đề nghị ACV tập trung nguồn lực để khả năng hoàn thành trước mốc 25/08/2026, kịp đưa sân bay trở lại phục vụ vào dịp Quốc khánh 02/09. Tỉnh cũng yêu cầu doanh nghiệp thống nhất sớm thời điểm đóng - mở sân bay để địa phương có kế hoạch điều hành giao thông và du lịch trong giai đoạn gián đoạn.

Phương án di chuyển thay thế trong thời gian Liên Khương tạm đóng cửa

Trong thời gian Liên Khương ngừng khai thác, du khách từ miền Bắc và miền Trung có thể lựa chọn sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa) hoặc Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk).

Sân bay Cam Ranh cách Đà Lạt khoảng 160 km, có khoảng 15 chuyến bay/ngày từ Hà Nội. Giá vé khứ hồi 3.6 - 6.5 triệu đồng, thời gian bay khoảng 2 giờ. Từ Cam Ranh, khách di chuyển bằng xe khách tuyến Nha Trang - Đà Lạt mất 3 - 4 giờ, giá 150,000 - 250,000 đồng/lượt.

Sân bay Buôn Ma Thuột cách Đà Lạt 200 km, tần suất bay ít hơn nhưng thuận tiện cho khách phía Bắc. Từ đây, du khách có thể thuê xe tự lái hoặc đi xe khách, thời gian di chuyển 3 - 4 giờ, giá 120,000 - 200,000 đồng/lượt.

Với những người thích trải nghiệm chậm, tàu hỏa đến ga Nha Trang là lựa chọn khác. Vé từ 400,000 đến 1.5 triệu đồng, thời gian 4 - 26 giờ tùy điểm xuất phát. Từ Nha Trang, hành khách tiếp tục đi xe khách hoặc tự lái qua đèo Khánh Lê - quốc lộ 27C để đến Đà Lạt.

Du khách tại khu vực phía Nam vẫn có thể lựa chọn tuyến xe khách TPHCM - Đà Lạt dài khoảng 300 km, giá 250,000 - 350,000 đồng/lượt, thời gian 6 - 8 giờ tùy giao thông.

Sân bay Liên Khương cách trung tâm Đà Lạt gần 30km, được xây dựng từ năm 1933 và tháng 6/2024 đã được công nhận là cảng hàng không quốc tế đầu tiên của khu vực Tây Nguyên.

Theo quy hoạch đến năm 2030, sân bay Liên Khương đạt cấp 4E, công suất 5 triệu hành khách mỗi năm, hạ tầng thêm nhà ga hành khách T2 cho các chuyến bay quốc tế, hướng tới trở thành cửa ngõ hàng không trọng điểm kết nối Tây Nguyên với các trung tâm kinh tế, du lịch trong và ngoài nước.

Tùng Phong

FILI - 20:58:00 27/11/2025