Thông xe toàn tuyến cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng vào 30/06/2026
Chiều 28/12 tại ĐBSCL, Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ các gói thầu trên địa bàn Cần Thơ, thăm và động viên lực lượng thi công. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.
Dự án cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng giai đoạn 1 có chiều dài 188.2 km, quy mô 4 làn xe. Tổng mức đầu tư 44,691 tỷ đồng. Quốc hội phê duyệt chủ trương tại Nghị quyết 60/2022/QH15. Mốc yêu cầu cơ bản hoàn thành năm 2026, khai thác đồng bộ năm 2027.
Đây là tuyến trục ngang kết nối An Giang - Cần Thơ - Sóc Trăng. 4 dự án thành phần giao UBND các địa phương làm chủ quản. Đoạn An Giang đã thông xe kỹ thuật ngày 19/12.
Theo Ban quản lý dự án giao thông - nông nghiệp Cần Thơ, đoạn qua địa bàn thành phố gồm các dự án 2, 3 và 4. Tổng chiều dài 1327 km; vốn bố trí 31,288 tỷ đồng.
Khối lượng toàn dự án đã đạt khoảng 49%. Hạng mục cầu vượt 80%, với 100 cầu thi công đồng loạt. Bài toán cát đắp từng gây chậm tiến độ. Sau yêu cầu xử lý từ Chính phủ, nguồn cung cơ bản được bảo đảm. Các nhà thầu đang thi công 3 ca 4 kíp.
“Dự án càng xong sớm càng tiết kiệm, người dân sớm được hưởng lợi”, Thủ tướng nói tại công trường xã Long Hưng, TP Cần Thơ, đồng thời yêu cầu thông xe kỹ thuật toàn tuyến vào 30/06/2026.
Thủ tướng Phạm Minh Chính trong buổi kiểm tra, đôn đốc thi công dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
|
Các đơn vị được yêu cầu xây dựng lại đường găng tiến độ, lập kế hoạch từng tháng; chủ động nguồn vật liệu (cát, đá, sỏi, nhựa đường); tận dụng thời tiết thuận lợi để tăng tốc; huy động thêm nhân lực và thiết bị khi cần thiết.
Trong quá trình thi công, dự án phải bảo đảm đồng thời các tiêu chí về tiến độ, chất lượng, an toàn lao động và vệ sinh môi trường. Công tác quản lý nhà thầu phải được siết chặt, tránh tình trạng bố trí quá nhiều nhà thầu trên một đoạn tuyến ngắn hoặc chia nhỏ gói thầu gây phát sinh rủi ro tiêu cực, lãng phí. Bí thư và Chủ tịch UBND TP Cần Thơ được yêu cầu tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý sai phạm nếu có.
Công tác tái định cư phải được thực hiện theo nguyên tắc nơi ở mới của người dân phải bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ.
Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu hoàn thành tuyến cao tốc Cần Thơ-Cà Mau chậm nhất vào 31/01/2026. Khi hai tuyến được hoàn thành, trục cao tốc Bắc-Nam sẽ kết nối liên tục từ Cao Bằng tới Cà Mau.
Tử Kính







