TP.HCM tăng cường khơi thông điểm nghẽn hạ tầng
Tại họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM chiều 06/11, ông Nguyễn Kiên Giang – Phó Trưởng phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông, Sở Xây dựng – cho biết tình trạng kẹt xe gia tăng tại khu vực trung tâm và các cửa ngõ sau sáp nhập xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau.
Phó trưởng phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông, Sở Xây dựng TP.HCM Nguyễn Kiên Giang thông tin tại họp báo chiều 06/11. Ảnh: Phan Anh
|
Theo ông Giang, lượng phương tiện, đặc biệt là các chuyến xe từ Bình Dương và Vũng Tàu đổ về TP.HCM tăng đột biến, gây ùn tắc nghiêm trọng tại các tuyến cửa ngõ. Trong khi đó, hạ tầng giao thông chưa đáp ứng kịp tốc độ phát triển của phương tiện và nhu cầu đi lại, nhiều tuyến đường có mặt cắt hẹp, nút giao chưa được cải tạo đồng bộ, thiếu bãi đỗ xe công cộng, dẫn đến tình trạng quá tải thường xuyên.
Ngoài ra, việc thi công nhiều công trình hạ tầng trên các tuyến đường đang khai thác khiến làn đường lưu thông bị thu hẹp, gây ùn tắc giao thông tại một số vị trí. Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, buôn bán dưới lòng đường, cùng ý thức chấp hành luật giao thông hạn chế cũng khiến tình trạng kẹt xe phức tạp hơn.
Để kéo giảm tình trạng này, TP.HCM đang tập trung khơi thông các điểm nghẽn hạ tầng, đặc biệt ở khu vực cửa ngõ. Thành phố sẽ triển khai 4 dự án BOT gồm Quốc lộ 1 (đoạn qua Bình Chánh), Quốc lộ 22, Quốc lộ 13 và trục Bắc – Nam (Nguyễn Hữu Thọ); đồng thời đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm như nút giao An Phú, Mỹ Thủy, Tân Vạn; đường Liên Phường, Song Hành Quốc lộ 50, Vành đai 3; tuyến Tham Lương – Bến Cát…
Về lâu dài, Sở Xây dựng sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu UBND TP xây dựng kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông giai đoạn 2026–2030, trong đó báo cáo phương án đầu tư tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành, và chuẩn bị đầu tư 9 dự án đường sắt đô thị.
Cùng với đó, Thành phố tiếp tục thực hiện đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng, kiểm soát sử dụng phương tiện cá nhân, cùng ứng dụng Internet vạn vật (IoT) trong xây dựng hệ thống giao thông thông minh, hướng tới mạng lưới giao thông đồng bộ và bền vững.
Khang Di







