Xe điện Xiaomi YU7 gây sốt: 200,000 đơn đặt hàng trong 3 phút

Cổ phiếu Xiaomi đã tăng 8% lên mức cao nhất mọi thời đại sau khi hãng này nhận được đơn đặt hàng "khủng" cho chiếc SUV YU7 trị giá 35,000 USD. Đây là dòng xe cạnh tranh trực tiếp với Model Y của Tesla tại thị trường Trung Quốc.

Lei Jun giới thiệu xe Xiaomi YU7 trong sự kiện ra mắt tại Bắc Kinh ngày 26/06.

Màn ra mắt ấn tượng

Trong ngày 26/6, công ty đã chính thức ra mắt chiếc YU7 với giá 253,500 Nhân dân tệ (35,360 USD), đánh dấu mẫu xe thứ hai trong thị trường xe điện cạnh tranh khốc liệt. Bất chấp những lo ngại về công nghệ lái hỗ trợ, Xiaomi đã thu hút được 289,000 đơn đặt hàng trong giờ đầu tiên - con số vượt xa mọi dự kiến.

Nhà sáng lập Xiaomi Lei Jun đã so sánh trực diện với Tesla tại sự kiện ra mắt, đặt chiếc YU7 đối đầu với Model Y giống như cách ông từng so sánh thiết bị Mi với iPhone. Mức giá của YU7 phần lớn phù hợp với kỳ vọng của các nhà phân tích, chỉ thấp hơn một chút so với 263,500 Nhân dân tệ của Model Y phiên bản mới nhất - chiếc SUV phổ biến nhất Trung Quốc. Để so sánh, SUV Tang L của BYD có kích thước nhỏ hơn YU7, được bán với giá từ 239,800 đến 289,800 Nhân dân tệ.

Thách thức khốc liệt từ đối thủ

"Chúng tôi sẽ đối mặt với đối thủ cạnh tranh lớn nhất và những thách thức khốc liệt từ tất cả các nhà sản xuất khác", Lei tuyên bố tại sự kiện ra mặt ở Bắc Kinh.

Lei, người từng nổi tiếng với kế hoạch táo bạo lật đổ Apple tại Trung Quốc, hiện đang đặt cược vào xe điện để đối đầu Tesla của Elon Musk trong chương cuối sự nghiệp doanh nhân. Ông đã dẫn dắt Xiaomi vào nhiều lĩnh vực mới từ thiết kế chip đến kính AI, cam kết chi 200 tỷ Nhân dân tệ trong năm năm để biến công ty Trung Quốc này thành nhà lãnh đạo thiết bị toàn cầu.

Nhà sáng lập Xiaomi Lei Jun

Xiaomi bắt đầu nhận đặt hàng trước với khoản cọc 5,000 nhân dân tệ từ ngày 26/6. Trong động thái bất ngờ, Lei tuyên bố những khách hàng đã mua sedan SU7 - mẫu xe đầu tiên của Xiaomi - có thể chuyển sang SUV YU7 trong vòng ba ngày nếu chưa nhận xe. Công ty thông báo ngay sau sự kiện rằng đã xử lý hơn 200,000 đơn đặt hàng trước cho YU7 chỉ trong ba phút.

"Nhu cầu tiêu dùng đối với YU7 vượt xa kỳ vọng của chúng tôi và thị trường, điều này sẽ giúp Xiaomi tiếp tục củng cố vị trí dẫn đầu trong phân khúc ô tô cao cấp tại Trung Quốc", các nhà phân tích Goldman Sachs bao gồm Timothy Zhao nhận định. Họ đã nâng mục tiêu giá cổ phiếu 6% lên 69 HKD.

Theo Bloomberg Intelligence, việc ra mắt SUV YU7 và tùy chọn chuyển đổi từ đơn hàng sedan SU7 có thể thúc đẩy tăng trưởng bán xe điện của Xiaomi lên 209% trong năm 2025. SUV phổ biến hơn sedan tại Trung Quốc, và mẫu mới sẽ mở rộng tầm với khách hàng, có khả năng giành đơn hàng từ Tesla và Nio. YU7 có thể đóng góp 41% lượng giao xe điện của Xiaomi trong nửa cuối năm và giúp vượt mục tiêu bán hàng 13%.

Phiên bản cao cấp có giá 329,900 Nhân dân tệ, có thể di chuyển 760 km với một lần sạc và tăng tốc 0-100 km/h trong 3.23 giây. Xe có 9 màu sắc, tất cả được trang bị lidar để tăng cường công nghệ hỗ trợ lái xe và nền tảng 800V cho việc sạc nhanh. Nhiều tính năng đã quen thuộc với người lái Trung Quốc như màn hình cảm ứng lớn, ghế massage và ngăn kéo.

Mẫu xe mới sẽ là thử thách quan trọng đối với nhu cầu xe Xiaomi sau vụ tai nạn chết người liên quan đến sedan SU7, khiến các cơ quan chức năng Trung Quốc tăng cường giám sát và ảnh hưởng đến đơn hàng.

Sự ra mắt YU7 diễn ra khi các cơ quan Trung Quốc ngày càng lo ngại về cuộc chiến giá kéo dài. BYD, Xiaomi và hơn chục hãng ô tô khác đã được cảnh báo tự điều chỉnh, ngăn chặn việc sử dụng xe "zero-mileage" để thổi phồng doanh số và thanh toán kịp thời cho nhà cung cấp nhằm cải thiện dòng tiền của toàn chuỗi cung ứng.

Lei vẫn tự tin về triển vọng gia nhập thị trường ô tô, dự đoán mẫu mới sẽ giúp mảng xe điện đạt lợi nhuận trong nửa cuối năm - trở thành một trong những thương hiệu nhanh nhất đạt cột mốc này trong ngành ô tô.

Các nhà đầu tư đã ủng hộ tầm nhìn đó, đẩy cổ phiếu tăng cao. Với giá trị hiện tại khoảng 200 tỷ USD, Xiaomi đã có vốn hóa lớn hơn BYD - gã khổng lồ xe điện thống trị thị trường Trung Quốc. Mẫu SU7 của hãng cũng đang bán chạy hơn Tesla Model 3 trong năm nay.

Ngoài ô tô, Xiaomi còn ra mắt cặp kính AI gọng đen giá 1,999 Nhân dân tệ có thể quay video và trả lời câu hỏi từ tín hiệu thị giác, điện thoại gập MIX Flip 2 và máy tính bảng sử dụng chip Xring O1 tự phát triển.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi - 11:56:20 27/06/2025