Tin tức
Chủ tịch SGN: "Vietjet tự phục vụ, chúng tôi mất 40% doanh thu và 20% lợi nhuận"

Chủ tịch SGN: "Vietjet tự phục vụ, chúng tôi mất 40% doanh thu và 20% lợi nhuận"

21/06/2025

Banner PHS

Chủ tịch SGN: "Vietjet tự phục vụ, chúng tôi mất 40% doanh thu và 20% lợi nhuận"

Sáng ngày 20/06, ĐHĐCĐ thường niên 2025 của CTCP Phục vụ Mặt đất Sài Gòn (SAGS, HOSE: SGN) diễn ra trong bối cảnh công ty vừa mất đi một khách hàng quan trọng và phải đề ra kế hoạch lợi nhuận giảm hơn 40% so với năm trước.

ĐHĐCĐ thường niên 2025 của SGN diễn ra vào sáng ngày 20/06

Cho năm 2025, SGN dự kiến doanh thu năm 2025 đạt 1,392 tỷ đồng, giảm 11% so với năm 2024. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế chỉ còn 159 tỷ đồng - mức giảm sâu 41% so với kết quả năm trước.

Nguyên nhân chính xuất phát từ quyết định của Vietjet chuyển sang tự phục vụ mặt đất tại sân bay Tân Sơn Nhất từ tháng 4/2025.

Ông Cường cũng trấn an các cổ đông về khả năng Vietjet mở rộng cạnh tranh: "Hiện tại Vietjet chỉ mới được cấp giấy phép để tự phục vụ chứ chưa thể phục vụ các hãng hàng không khác”.

"Vietjet là hãng hàng không đã đủ lớn mạnh, là một trong 6 hãng lớn nhất tại Việt Nam, nên việc họ tự phục vụ là điều tất yếu", Chủ tịch HĐQT Nguyễn Cao Cường thẳng thắn thừa nhận tại đại hội. "Khi họ ra tự phục vụ thì chúng tôi mất 39-40% tỷ trọng doanh thu, lợi nhuận mất đâu đó trên 20%”.

Tuy nhiên, ông Cường cho biết hãng hàng không này vẫn thuê lại những trang thiết bị mà SAGS chưa sử dụng hết, với thời hạn 3 năm và giá thuê gần 4 tỷ đồng mỗi năm. "Nếu trừ đi khấu hao thì công ty có lãi, không lỗ", ông Cường nói.

Chi gần 60 tỷ đồng cho vấn đề nhân sự

Việc Vietjet rời đi không chỉ ảnh hưởng đến doanh thu mà còn tạo ra những khoản chi phí đáng kể liên quan đến nhân sự.

Để phục vụ Vietjet ở mảng nội địa, SGN cần đến hơn 300 nhân viên. Sau khi hãng này quyết định tự phục vụ, 200 nhân sự đã được chuyển qua làm việc trực tiếp cho Vietjet, trong khi SGN phải chi ra hơn 7.2 tỷ đồng cho các khoản trợ cấp thôi việc và chi phí xử lý một lần.

Tuy nhiên, khoản chi phí lớn nhất không phải đến từ việc sa thải mà từ quyết định duy trì mức lương cho nhân viên còn lại. Ông Cường giải thích rằng sau khi Vietjet rời đi, doanh thu giảm đồng nghĩa với việc lương bình quân của người lao động cũng sẽ giảm theo (dự kiến là từ 24 triệu đồng/người/tháng xuống 21 triệu đồng/người/tháng). Thế nhưng, ban lãnh đạo quyết định giữ lại mức thu nhập bình quân 24 triệu đồng/người/tháng như năm trước, tạo ra chi phí phát sinh khoảng 50 tỷ đồng. Theo Chủ tịch Cường, quyết định này phần lớn là để "giữ chân nhân tài".

"Tính chung, tổng chi phí liên quan đến lương thưởng, trợ cấp thôi việc khoảng 60 tỷ đồng. Đây là một trong những nguyên nhân chính khiến lợi nhuận giảm mạnh hơn nhiều so với doanh thu", ông Cường chia sẻ.

Tích cực tìm kiếm khách hàng mới

Trong bối cảnh này, SGN đã chủ động tìm kiếm những cơ hội mới để bù đắp cho khoản doanh thu bị mất.

Một tín hiệu tích cực là công ty vừa ký được hợp đồng với hãng hàng không Mỹ United Airlines, dự kiến mang lại thêm 60 tỷ đồng doanh thu mỗi năm và lợi nhuận khoảng 10-20 tỷ đồng.

Nhưng mục tiêu lớn hơn mà SGN đang nhắm tới chính là Sun Phu Quoc Airways. Hãng hàng không này dự kiến sẽ có 30 máy bay hoạt động cuối năm nay, và ông Cường cho biết: "Nếu ký được hợp đồng với Sun Phu Quoc Airways thì chúng tôi sẽ có 200 tỷ doanh thu mỗi năm và lợi nhuận lớn, bởi đây là hãng hàng không 5-6 sao".

Để đạt được những mục tiêu này, SGN cũng thay đổi hoàn toàn cách tiếp cận khách hàng. Thay vì "ngồi chờ khách hàng đến", công ty sẽ tích cực đẩy mạnh marketing và chủ động đi đến tận nơi để tiếp thị. Các thị trường lớn mà ông Cường nhắc đến bao gồm Trung Quốc, Đài Loan và Mỹ.

Ngoài ra, công ty cũng dự kiến mở rộng dịch vụ, bao gồm như chở khách trong sân đỗ, đại lý vé máy bay, đại lý du lịch, cho thuê xe có động cơ,...

Đặt cược vào Long Thành

Mặc dù phải đối mặt với nhiều thách thức trong ngắn hạn, SGN vẫn nuôi dưỡng những kỳ vọng lớn về tương lai khi sân bay Long Thành chính thức đi vào hoạt động. Dự án này được kỳ vọng sẽ đón nhận tới 80% lượng chuyến bay quốc tế hiện đang hoạt động tại sân bay Tân Sơn Nhất, mở ra cơ hội tăng trưởng cho SGN.

Để chuẩn bị cho giai đoạn mới này, Công ty TNHH Phục vụ mặt đất Sài Gòn - Long Thành (với SAGS nắm 75% và HGS 25%) đã chính thức khởi công dự án đầu tư xây dựng dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện và trang thiết bị hàng không tại Long Thành.

Về triển vọng sinh lời, ông Cường dự báo: "Theo ước tính sơ bộ, dự án ở Long Thành có IRR khoảng 16-17%. Khả năng đến năm 2028 sẽ có lãi". 

Vũ Hạo

FILI - 08:14:54 21/06/2025

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh 

(Giờ làm việc: 8h00 - 17h00 hàng ngày - trừ thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ) 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng