Đối phó với làn sóng bay giá rẻ
Việc Singapore Airlines (SIA), Malaysian Airline System (MAS) và SilkAir (hãng con của SIA) ký thỏa thuận lập các chuyến bay liên danh từ Singapore đến 4 bang ở Malaysia mới đây được giới chuyên ngành nhận định là bước quan trọng trong tiến trình “giải phóng” bầu trời 10 nước ASEAN đồng thời để đối phó với sự tăng trưởng của loại hình vận chuyển hàng không vé rẻ (LCC)...
Việc Singapore Airlines (SIA), Malaysian Airline System (MAS) và SilkAir (hãng con của SIA) ký thỏa thuận lập các chuyến bay liên danh từ Singapore đến 4 bang ở Malaysia mới đây được giới chuyên ngành nhận định là bước quan trọng trong tiến trình “giải phóng” bầu trời 10 nước ASEAN đồng thời để đối phó với sự tăng trưởng của loại hình vận chuyển hàng không vé rẻ (LCC).
Có cạnh tranh không?
Theo kế hoạch, từ năm 2008 các hãng hàng không quốc gia thuộc các nước ASEAN sẽ được tự do bay đến thủ đô của nhau và năm 2012 sẽ áp dụng “bầu trời ASEAN mở rộng” cho phép tất cả các hãng được bay đến các thành phố của 10 nước.
Thỏa thuận liên danh tay ba SIA-MAS-SilkAir có nghĩa là hành khách có cơ hội chọn bay rẻ hơn giữa Singapore và các bang Penang, Kedah, Sabah, Sarawak ở Malaysia. Từ năm 1982 đến nay chỉ có SIA và MAS được quyền khai thác đường bay nối
“Theo tôi, MAS và SIA sẽ cố giảm chi phí khai thác các đường bay mà thỏa thuận mới này cho phép họ được liên danh, như vậy họ sẽ có khả năng cạnh tranh hiệu quả hơn với các hãng bay giá rẻ”, ông Pascal Bordat, phó chủ tịch nhánh lữ hành ở công ty Unisys nhận xét.
Giám đốc điều hành MAS, ông Ahmad Fuad Dahlan cho rằng: “Chúng tôi có thể cung cấp mức giá rẻ hơn bình thường để cuối cùng hành khách được lợi và chúng tôi đều thắng thay vì phải cạnh tranh với nhau ở một số các đường bay”.
Tin này không làm cho ông Tony Fernandez, giám đốc sáng lập viên hãng hàng không giá rẻ AirAsia ở Malaysia cảm thấy vui, vì cho đến nay máy bay của hãng không xin được phép bay đến Singapore, dù là khởi hành từ Johor Baru hay từ Jakarta.
“Tại sao hãng chúng tôi không được bay đến
Con Korfiatis, Tổng giám đốc hãng JetStar Asia, cho rằng sự xuất hiện ồ ạt của các hãng vận chuyển giá rẻ không “tranh phần bánh của các hãng lớn mà chỉ góp cho ổ bánh to hơn, vì chúng tôi cung cấp vé rẻ giúp đáp ứng nhu cầu của nhiều người chưa đi máy bay bao giờ”. Ông biết những gì phải làm để JetStar Asia hoạt động hiệu quả do đã có 15 năm làm việc cho SIA và từng là giám đốc các hoạt động của hãng này tại
Phương cách đối phó
Một số chuyên gia cho rằng LCC không thực sự đe dọa các hãng lớn vì các hãng lớn chủ yếu khai thác đường bay dài liên lục địa, còn LCC tập trung vào các đường bay ngắn trong khu vực.
“Nhưng các hãng cùng chung một liên minh có thể sẽ là đối thủ chính của nhau vì đã có nhiều hãng lớn lập hãng vé rẻ”, tạp chí Orient Aviation nhận định từ đầu năm 2004. Thực tế là trong 15 hãng thành viên liên minh Star đã có 3 hãng ở châu Á đầu tư vào LCC, đó là Thai Airways International (Thai AirAsia và Nok Air); SIA (Tiger Airways) và Air New Zealand (Pacific Express).
Trong lúc các hãng lớn phải lo đối phó với sự cạnh tranh của những LCC thì nhà sản xuất Airbus, Boeing và các hãng chuyên kinh doanh cho thuê máy bay (ILFC, GECAS của Mỹ và SALE của Singapore...) rất phấn khởi vì sẽ bán và cho thuê được nhiều máy bay.
Hiện nay các LCC ở khắp thế giới chỉ khai thác hai loại máy bay được xem như “con ngựa thồ” là A320 của Airbus và 737 của Boeing. Giới chuyên ngành cho biết, để đáp ứng nhu cầu, năm 2005 Airbus sẽ tăng mức sản xuất từ 20 chiếc lên 30 chiếc A320 mỗi tháng và Boeing từ 16 chiếc lên hơn 20 chiếc 737 mỗi tháng.
Những cách đối phó với LCC của các hãng lớn đã được ghi nhận:
- Không làm gì cả vì tin vào danh tiếng, uy tín chất lượng, tần suất, dịch vụ... mà hãng có sẵn nơi khách hàng trung thành.
- Chưa làm gì trong tương lai gần vì còn khai thác lợi thế khai thác độc quyền các đường bay sinh lợi cao.
- Lập hãng vé rẻ với đối tác hoặc hãng vé rẻ trực thuộc 100% về vốn.
- Giảm giá vé nhưng tăng thêm sản phẩm và dịch vụ tiện ích ở các đường bay phải cạnh tranh với LCC.
- Mở ra nhiều hình thức hợp tác chặt chẽ hơn với các hãng lớn cùng hoàn cảnh.
SGTT