Nông sản Việt Nam vươn tầm thế giới
Tại Hội chợ Công nghiệp Thực phẩm và Đồ uống Quốc tế (Anuga) 2025 diễn ra ở Cologne (Đức), các sản phẩm nông sản chế biến sâu của Việt Nam đã nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhiều nhà phân phối lớn tại châu Âu, mở ra triển vọng mới cho ngành xuất khẩu nông sản.
Anuga là một trong những hội chợ thương mại thực phẩm lớn nhất thế giới, được tổ chức hai năm một lần, quy tụ hơn 7,800 doanh nghiệp từ 118 quốc gia. Trong sự kiện lần này, doanh nghiệp Việt Nam là Thabico đã giới thiệu các dòng sản phẩm chế biến từ trái cây nhiệt đới như nước ép, puree cô đặc, trái cây đông lạnh nhanh (IQF) và trái cây sấy khô.
Các sản phẩm này đã thu hút sự chú ý của nhiều đối tác quốc tế nhờ đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường châu Âu về chất lượng, an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc.
![]() Khách quốc tế tham quan gian hàng nông sản Việt.
|
Ông Simon Heidland, Trưởng bộ phận Trái cây & Rau củ của Valio Hamburg GmbH & Co. KG (Đức) cho biết: "VALIO là đối tác kinh doanh các mặt hàng của Thabico tại Việt Nam sang thị trường châu Âu. Người tiêu dùng châu Âu đặc biệt quan tâm đến sản phẩm xanh, sạch, có nguồn gốc rõ ràng. Các sản phẩm từ Việt Nam đang đi đúng hướng khi vừa đảm bảo độ tươi ngon, vừa đạt các chuẩn quốc tế".
Tương tự, ông John Peterson, Tổng Giám đốc Planttech (Tây Ban Nha), cũng nhìn nhận tiềm năng từ trái cây nhiệt đới Việt Nam, cho rằng các sản phẩm này phù hợp với xu hướng tiêu dùng an toàn và bền vững tại châu Âu.
Sự hiện diện của doanh nghiệp Việt tại các hội chợ quốc tế như Anuga phản ánh nỗ lực nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành nông sản.
Bà Hồ Trúc Lam - Phó Tổng Giám đốc Điều hành Thabico Group nhấn mạnh: “Chúng tôi mang đến triển lãm những sản phẩm trái cây nhiệt đới đặc trưng của Việt Nam như nước ép, puree cô đặc, trái cây IQF và sấy khô, được chế biến theo công nghệ hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế. Điều Thabico mong muốn không chỉ là quảng bá thương hiệu, mà còn là cơ hội kết nối, hợp tác cùng các đối tác toàn cầu, để đưa nông sản Việt Nam ngày càng hiện diện nhiều hơn trên thị trường quốc tế, khẳng định vị thế và giá trị bền vững”.
Theo ông Trần Phú Lữ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC), trái cây Việt Nam với các sản phẩm chủ lực như thanh long, xoài, chanh dây, dừa và sầu riêng hoàn toàn có thể cạnh tranh sòng phẳng tại các thị trường khó tính.
Ông Lữ khẳng định ITPC và các cơ quan hữu quan sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp trong việc thúc đẩy xúc tiến thương mại và mở rộng kênh phân phối.
Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào công nghệ chế biến hiện đại, xây dựng chuỗi cung ứng lạnh và quản lý chất lượng theo chuẩn quốc tế. Việc được các nhà phân phối lớn tại châu Âu đón nhận tại một sự kiện tầm cỡ như Anuga là tín hiệu tích cực, khẳng định vị thế và mở ra cơ hội phát triển bền vững cho nông sản Việt Nam trên bản đồ xuất khẩu thế giới.
Hàn Đông