TP.HCM thiết kế ‘làn sóng xanh’ để giảm kẹt xe đường Cộng Hòa - Trường Chinh
Hiện nay, đường Cộng Hòa, đường Trường Chinh là các tuyến đường trục, cửa ngõ ra vào Thành phố và Sân bay Tân Sơn Nhất nên lưu lượng phương tiện giao thông trên tuyến rất lớn. Với sự gia tăng nhanh phương tiện giao thông đã vượt quá khả năng thông xe của tuyến đường dẫn đến thường xuyên ùn xe vào giờ cao điểm.
Chiều 25/12 tại họp báo kinh tế xã hội TP.HCM, ông Vũ Anh Dũng - Phó phòng phát triển đô thị (Sở Xây dựng) cho biết hiện nay, đường Cộng Hòa, đường Trường Chinh là các tuyến đường trục, cửa ngõ ra vào Thành phố và Sân bay Tân Sơn Nhất nên lưu lượng phương tiện giao thông trên tuyến rất lớn.Với sự gia tăng nhanh phương tiện giao thông đã vượt quá khả năng thông xe của tuyến đường dẫn đến thường xuyên ùn xe vào giờ cao điểm.
Ông Vũ Anh Dũng - Phó phòng Phát triển đô thị (Sở Xây dựng) cung cấp thông tin tại họp báo chiều 25/12. Ảnh Thiện An
|
Ngoài ra, hiện nay, trên trục đường Trường Chinh đang tổ chức thi công dự án Xây dựng tuyến Metro số 2, đường Phạm Văn Bạch đang triển khai nâng cấp mở rộng đường, do đó giảm khả năng thông hành trên đường Trường Chinh, đặc biệt tại giao lộ Trường Chinh – Phạm Văn Bạch và Trường Chinh – Cộng Hòa.
Theo ông Dũng, nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục đường Trường Chinh, Cộng Hòa, Sở Xây dựng đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp. Trong đó có dự án Xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn – đường Cộng Hòa và đưa vào khai thác từ tháng 4/2025, giúp chia sẻ một phần lượng phương tiện giao thông.
Đồng thời cải tạo giao lộ đường C12 – Cộng Hòa, giao lộ Trường Chinh – Phạm Văn Bạch và bố trí đèn tín hiệu giao thông giúp tăng khả năng thoát xe.
Bên cạnh đó, dự án Cải tạo hệ thống đèn tín hiệu giao thông hiện hữu các tuyến đường kết nối khu vực sân bay Tân Sơn Nhất cũng được triển khai. Dự án này dựa trên mô hình “hybrid model-based” kết hợp với các phương pháp học máy (AI) để cải thiện hoạt động giao thông đô thị quy mô bằng cách sử dụng kiểm soát và quản lý giao thông thời gian thực (ví dụ: thời gian tín hiệu, thông điệp biến đổi) để giảm thiểu sự trì trệ, tình trạng đông xe, ùn tắc. Dự kiến hoạt động trước ngày 05/01/2026.
Tăng cường xử lý vi phạm quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông tại khu vực (kể cả trên các tuyến đường bên trong và bên ngoài khu vực Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất), đẩy mạnh xử phạt “nguội” qua hình ảnh.
Theo đại diện Sở Xây dựng, trong thời gian tới, khu vực xung quanh tuyến đường Cộng Hòa, Trường Chinh sẽ tiếp tục triển khai nhiều dự án (Dự án Nâng cấp, mở rộng Phạm Văn Bạch, Dự án Nâng cấp, mở rộng đường Trường Chinh (đoạn từ Cộng Hòa đến Âu Cơ), quận Tân Bình Tân – Tân Phú, Dự án Nâng cấp, mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý (đoạn từ Lê Trọng Tấn đến Cộng Hòa), quận Tân Bình Tân – Tân Phú; Dự án Xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2. Do đó, việc tổ chức giao thông trong khu vực sẽ tiếp tục được nghiên cứu, điều chỉnh trong từng thời điểm thực hiện dự án.
Sở Xây dựng sẽ thiết kế làn sóng xanh tại 3 giao lộ trên trục đường Trường Chinh tại các giao lộ với đường Tân Sơn Nhì, Tân Kỳ Tân Quý, Cộng Hòa giúp đảm bảo phương tiện lưu thông liên tục, tăng khả năng thoát xe trên trục đường Tân Kỳ Tân Quý, đường Trường Chinh, đường Âu Cơ. Dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2025.
Điều chỉnh dải phân cách trên đường Trường Chinh tăng bề rộng mặt cắt ngang phần đường dành cho xe hỗn hợp, giúp tối ưu hóa dòng giao thông, tăng khả năng thoát xe trên trục đường Trường Chinh, giảm ùn tắc giao thông trong khu vực. Dự kiến hoàn thành trong năm 2026.
Nghiên cứu phương án cải tạo DPC tim đường Cộng Hòa (đoạn từ đường Trường Chinh đến cầu vượt thép Lăng Cha Cả) để tạo thêm làn đường lưu thông nhằm điều tiết linh hoạt giao thông đường Cộng Hòa vào các khung giờ cao điểm. Dự kiến hoàn thành trong năm 2026.
Nghiên cứu xây dựng đường chui dưới gầm cầu Tham Lương tạo điểm quay đầu xe và đóng một số giao lộ trên đường Trường Chinh (như giao lộ với đường Phạm Văn Bạch, đường Tây Thạnh, đường Phan Huy Ích) nhằm tăng khả năng thoát xe trên đường Trường Chinh khi triển khai xây dựng tuyến Metro số 2 trên đường Trường Chinh (đoạn từ đường Cộng Hòa đến cầu Tham Lương).
Khang Di







