Ai phải tạo bước đột phá?
Báo Thế giới (Pháp) dẫn các nghiên cứu cho biết, phần lớn các nhà kinh tế Mỹ thừa nhận: khó khăn tài chính của các doanh nghiệp tạo cảm giác nước Mỹ sắp bị mang bán, từ đó nuôi dưỡng tâm lý bảo hộ mậu dịch phát triển.
Xu hướng trên tập trung vào hai đối tượng:
Một là, các nhà kinh doanh quốc tế đầu tư vào Mỹ. Năm 2007, giới này mua 40 tỷ USD cổ phiếu của các doanh nghiệp Mỹ, 18% số nhà cửa ở Mỹ...
Hai là, các thỏa thuận thương mại với các nền kinh tế mới nổi.
Năm 2006, thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc đến 100 tỷ USD. Năm 2007, Mỹ nhập khẩu từ châu Á - Thái Bình Dương nhiều hơn từ Canada và Mexico, hai đối tác thương mại truyền thống của Mỹ.
Tại Mỹ, các cuộc biểu tình ủng hộ bảo hộ mậu dịch ngày càng lan rộng. EU cho rằng quan điểm bảo hộ mậu dịch của Mỹ tại WTO khiến nhiều nước lo ngại. Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) P.Lamy kêu gọi Hội nghị Bộ trưởng G-8 họp ngày 21-7 tới cố thổi luồng sinh khí mới đưa Vòng đàm phán thương mại Doha đến kết quả.
Ai phải tạo bước đột phá để WTO ký được một hiệp định Doha toàn diện, công bằng?
nd







