Các hãng hàng không châu Á-TBD đang chiếm ưu thế
Theo kết quả khảo sát của Công ty cung cấp các giải pháp thông tin viễn thông hàng không toàn cầu (SITA) cho thấy, các hãng hàng không châu Á-Thái Bình Dương ngày càng chiếm ưu thế trên thị trường hàng không toàn cầu nhờ triển khai các dịch vụ công nghệ thông tin hàng không tiên tiến...
Theo kết quả khảo sát của Công ty cung cấp các giải pháp thông tin viễn thông hàng không toàn cầu (SITA) cho thấy, các hãng hàng không châu Á-Thái Bình Dương ngày càng chiếm ưu thế trên thị trường hàng không toàn cầu nhờ triển khai các dịch vụ công nghệ thông tin hàng không tiên tiến.
Theo xếp hạng của SITA, các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương dẫn đầu các khu vực trên thế giới về đổi mới công nghệ thông tin, trong khi các hãng hàng không Bắc Mỹ vẫn trì trệ và các hãng hàng không châu Âu đổi mới không đồng đều. Lợi thế cạnh tranh của các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương tăng mạnh nhờ triển khai công nghệ thông tin trên chuyến bay internet, thư điện tử, điện thoại di động, đáp ứng nhu cầu của hành khách trên các chuyến bay.
Trong 2 năm qua, các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương đã chi trung bình 2% thu nhập để phát triển các công nghệ thông tin viễn thông. Nhờ những nỗ lực này, số hành khách hàng không của các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương đã tăng với tốc độ 2 con số trong năm 2004 trong khi số hành khách của các hãng hàng không Bắc Mỹ giảm 1,9% và thu nhập giảm 1,4% cũng trong năm này.
Tuy nhiên, các hãng hàng không châu Á-Thái Bình dương vẫn lạc hậu so với các hãng hàng không Bắc Mỹ và châu Âu về công nghệ bán vé điện tử và các phòng bán vé tự phục vụ. Hiện tại, 29% số hãng hàng không khu vực này vẫn bán vé theo phương thức truyền thống, trong khi số vé bán thông qua mạng của các hãng hàng không Bắc Mỹ lên tới 63%. Theo yêu cầu của Cơ quan vận tải hàng không dân dụng quốc tế, 100% số vé của các hãng hàng không quốc tế cần được bán qua mạng internet vào cuối năm 2007./.
TTXVN