CEO Vinamilk Mai Kiều Liên hiến kế để ngành sữa đóng góp vào tăng trưởng kinh tế “2 con số”
“Từ năm 1960 tôi đã nghe đến khẩu hiệu nhanh, nhiều, tốt, rẻ và cho đến nay khẩu hiệu này rất đúng”, nữ tướng ngành sữa Việt Mai Kiều Liên nói và cho rằng đây chính là vòng tuần hoàn để có thể đạt tăng trưởng 2 con số như Chính phủ đặt ra.
Ngày 10/07 diễn ra diễn đàn Tăng trưởng Kinh tế Việt Nam 2025 (VEGF) với chủ đề “Các giải pháp chiến lược & thực tiễn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cao & bền vững trong bối cảnh mới”.
Diễn đàn được tổ chức với mục đích cung cấp các luận cứ khoa học và thực tiễn về các giải pháp chiến lược tạo đột phá tăng trưởng kinh tế phục vụ xây dựng Đề án “Các giải pháp chiến lược thúc đẩy tăng trưởng kinh tế “2 con số” trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”.
Chia sẻ tại diễn đàn, bà Mai Kiều Liên – Tổng Giám đốc Vinamilk (HOSE: VNM) cho biết, sữa là ngành chế biến thực phẩm và nông sản, Việt Nam là một nước nông nghiệp. Trong đó, ngành sữa không phải là ngành tiêu dùng bình thường, mà còn ảnh hưởng đến thế hệ trẻ, tương lai và đất nước, vì sữa là thực phẩm đầy đủ dinh dưỡng và cân bằng cho mọi lứa tuổi.
“Đặc biệt với trẻ sơ sinh thì không có gì thay thế được sữa, đây là yếu tố của phát triển thể chất, trí não và chiều cao với tương lai các cháu”, CEO hãng sữa lớn nhất Việt Nam cho hay.
Việt Nam có 100 triệu dân, mỗi năm có khoảng 1 triệu trẻ em ra đời. Theo bà Liên, đây là dư địa rất lớn cho ngành sữa Việt Nam phát triển, đối với cả doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Tuy nhiên, để trả lời câu hỏi làm sao ngành sữa phát triển được 2 con số, bà Liên cho rằng phải nhìn vào vấn đề tăng năng suất lao động, và tăng thu nhập bình quân của người lao động.
Hiện nay, tại Vinamilk, thu nhập bình quân đầu người là 65 ngàn USD, cao hơn so với mức 5 ngàn USD của cả nước và 7.5 ngàn USD của TPHCM. Bà Liên đặt vấn đề, làm sao VNM có thể tăng 10% mỗi năm từ mức 65 ngàn USD. “Tôi nghĩ làm được”, bà Liên nhìn nhận.
Để thực hiện điều này, CEO Vinamilk nêu lên 3 yếu tố cần giải quyết. Thứ nhất là tăng thu nhập người lao động; thứ hai là kinh doanh hiệu quả để có thể gia tăng lợi nhuận; thứ ba là tập trung đầu tư và khấu hao nhanh. “Ba chỉ số đó cộng lại sẽ tạo ra thu nhập bình quân của doanh nghiệp ngành sữa, chúng tôi nghĩ Chính phủ nên theo hướng đó chứ không phải theo doanh số”.
Nữ tướng ngành sữa lý giải, bất kỳ ngành nào muốn tăng trưởng thì cần sức mua, nếu không thì không ngành nào phát triển được. Trong đó, sức mua thể hiện ở thu nhập bình quân của người dân.
“Từ năm 1960 tôi đã nghe đến khẩu hiệu nhanh, nhiều, tốt, rẻ và cho đến nay khẩu hiệu này rất đúng”, bà Liên nói và cho rằng, nhanh là phải tăng năng suất lao động, phải cơ giới hóa, tự động hóa. Đơn cử ngành nông nghiệp Việt phải có công nghệ như giống tốt cả về cây trồng và vật nuôi. So với đàn bò ở các nước khí hậu lạnh, mát có năng suất 35-40 lít/ngày/con; đàn sữa bò của Vinamilk ở khí hậu nóng và ẩm Việt Nam bình quân đạt 30 lít/con/ngày và cố gắng tăng 10% mỗi năm.
Thứ hai, nhiều, có nghĩa là có sản lượng phải đáp ứng nhu cầu của xã hội.
Thứ ba, tốt, chính là chất lượng, không được hạ chuẩn ở bất kỳ sản phẩm nào. Chất lượng càng ngày phải nâng chuẩn, đạt được chuẩn quốc tế hoặc hơn.
Cuối cùng là rẻ. Khi nhanh, nhiều và tốt cộng lại thì giá thành sẽ được hạ và từ đó tạo ra lợi thế cạnh tranh. Cạnh tranh được thì doanh nghiệp phát triển, tạo công ăn việc làm. Khi có công ăn việc làm thì có được sức mua ngành đó. Đây chính là vòng tuần hoàn để có thể đạt tăng trưởng 2 con số như Chính phủ đặt ra, bà Liên nêu.
Bên cạnh đó, bà cũng bày tỏ vui mừng về việc những vấn đề chính sách hiện nay được tháo gỡ, doanh nghiệp giờ đây là đối tượng được phục vụ, không còn phải đối tượng bị quản lý và soi xét. “Đây là niềm tin của các doanh nghiệp, tạo nên làn sóng thay đổi nền kinh tế đi nhanh hơn”, bà Liên bày tỏ.
Đón nhận các ý kiến của CEO Vinamilk, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho hay rất ghi nhận và hiểu rằng không phải tất cả ngành đều phải tăng trưởng 2 con số vì còn tùy ngành nghề, nhưng tổng thể là chúng ta phải làm sao để góp phần cả đất nước, chúng ta tăng trưởng 2 con số trong bảng tổng sắp.
Điểm thứ hai mà Phó Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh là phát triển bền vững. Trong đó, sự phát triển chiều cao, thể trạng, thể lực của trẻ em Việt; đặc biệt là trẻ em vùng sâu vùng xa có thể tiếp cận được sữa rẻ để có chất lượng bữa ăn mỗi ngày tốt hơn. Vinamilk phục vụ cho câu chuyện lớn lao của đất nước chúng ta.
Hơn nữa là Nghị quyết 68 chính là niềm tin từ hai phía, niềm tin của Đảng dành cho doanh nghiệp và niềm tin doanh nghiệp dành cho những người lãnh đạo Đảng và Nhà nước. “Tôi tin với những niềm tin này, chúng ta sẽ làm được những chuyện lớn”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Tiến Vũ