“Chọn mặt gửi... thương hiệu!”
Các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và 30 thương hiệu của 30 doanh nghiệp nói riêng vừa được bình chọn cho chương trình Thương hiệu quốc gia đang rất kỳ vọng ở khả năng tạo dựng và khẳng định được những thương hiệu doanh nghiệp "Made in Vietnam"
Theo Ban Thư ký chương trình thương hiệu quốc gia, ngay sau khi lọt vào top 30 thương hiệu hàng đầu, các doanh nghiệp này và Hội đồng Thương hiệu quốc gia sẽ cùng phối hợp triển khai kế hoạch cụ thể trong định hướng phát triển Chương trình. Kết quả sẽ được đánh giá hàng năm cũng như được phản ánh trong hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh và phát triển thương hiệu của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo nhiều doanh nghiệp, trong tương lai sẽ có nhiều khó khăn, nhiều việc để làm. Đặc biệt, để phát triển ở thị trường nước ngoài thì cần có sự liên kết của doanh nghiệp với sự hỗ trợ của Chương trình.
Trách nhiệm của doanh nghiệp "hạt giống"
Trao đổi với DĐDN, Ông Nguyễn Đình Huấn - Phó Tổng giám đốc Cty cổ phần XNK thuỷ sản An Giang (Agifish), một trong những thương hiệu được lựa chọn lần này cho biết, Agifish rất tự hào nằm trong top 30 thương hiệu được lựa chọn và hiểu rõ trách nhiệm khi gắn thương hiệu quốc gia là rất lớn. Tuy nhiên, ông Huấn cho rằng ngoài việc được gắn Logo thương hiệu Việt Nam trên mỗi sản phẩm, Nhà nuớc nên có chính sách cụ thể để các doanh nghiệp này có điều kiện phát triển sản phẩm, thương hiệu. Bên cạnh đó, có một vấn đề khiến nhiều doanh nghiệp còn băn khoăn là trong số 30 doanh nghiệp này có doanh nghiệp đã được công nhận tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) nhưng cũng có không ít doanh nghiệp chưa được công nhận. Theo ông Huấn, cần phải xây dựng TCVN cho các ngành hàng được gắn thương hiệu quốc gia, bản thân Agifish là một doanh nghiệp rất nổi tiếng về XK cá tra, cá ba sa filet, nguyên con đông lạnh và các sản phẩm khác chế biến từ cá tra, ba sa... và đã được các thị trường lớn như EU, Mỹ, Nhật Bản... công nhận nhưng ngay tại thị trường Việt Nam các sản phẩm của Cty vẫn chưa được công nhận TCVN.
Một vấn đề nữa mà ông Huấn mong muốn Nhà nước hỗ trợ các thương hiệu này là việc được ưu tiên tham gia các đoàn công tác của Chính phủ khảo sát thị trường. Đây vừa là cơ hội để các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm của mình nhưng cũng đồng thời quảng bá các thương hiệu Việt Nam.
Cùng chung suy nghĩ đó, ông Nguyễn Thành Long - Tổng giám đốc Cty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) xác định: "Việc được lựa chọn gắn biểu trưng Thương hiệu quốc gia là niềm tự hào nhưng cũng chính là trách nhiệm của mỗi doanh nghiệp". Theo ông, để thành công, cần có niềm tin và sự chung sức của cả hai phía, doanh nghiệp và Nhà nước. Đó là sự nỗ lực phát huy cũng như bảo vệ giá trị thương hiệu; ở đây được xem là tài sản và uy tín của quốc gia.
Rất nhiều doanh nghiệp, kể cả các doanh nghiệp được lựa chọn cũng như những doanh nghiệp chưa được lựa chọn lần này đều rất kỳ vọng vào thành công của chương trình này. Bởi hơn ai hết, các doanh nghiệp đều hiểu rõ sự thành công của mỗi doanh nghiệp, mỗi sản phẩm đều phải gắn trực tiếp với sự phát triển thương hiệu, nếu không muốn nói đây là sự sống còn của mỗi doanh nghiệp. Ông Lê Phụng Hào - Phó tổng giám đốc Tập đoàn Kinh Đô khẳng định: "doanh nghiệp rất kỳ vọng ở chương trình này, ở khả năng tạo dựng và khẳng định được những thương hiệu doanh nghiệp mũi nhọn, qua đó quảng bá cho thương hiệu quốc gia”.
Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh
Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng - Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu quốc gia thì việc lựa chọn các thương hiệu sản phẩm có đủ điều kiện để gắn biểu trưng Thương hiệu quốc gia là sự khởi đầu để các doanh nghiệp trở thành đối tác của chương trình. Theo đó, Chính phủ cũng như các bộ ngành sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh; Khuyến khích XK các sản phẩm công nghiệp - chế biến, góp phần giảm tỷ trọng XK nguyên liệu thô; Tăng cường sự nhận biết của các nhà phân phối và người tiêu dùng về các thương hiệu Việt Nam.
Thực tế, các thương hiệu được chọn cho chương trình Thương hiệu quốc gia lần này đều là những tên tuổi lớn và đã có vị trí nhất định trên thị truờng trong và ngoài nước. chẳng hạn như: Cty CP XNK Thủy sản An Giang; Cty TNHH May Thêu Giày An Phước; Cty Sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên; Cty CP Nhựa Bình Minh; Cty TNHH Minh Long I... Đây đều là các thương hiệu có uy tín với khách hàng, có định hướng phát triển bền vững, có chính sách và kế hoạch phát triển thương hiệu cụ thể và lâu dài, có nguồn lực để phát triển đồng thời cam kết và quyết tâm hướng tới các giá trị của chương trình.
Ông Đỗ Thắng Hải - Cục trưởng Cục XTTM, Tổng thư ký Ban thư ký chương trình Thương hiệu Quốc gia cho biết: Sau khi được công nhận là thương hiệu quốc gia, doanh nghiệp sẽ được chương trình hỗ trợ phát triển thương hiệu tại các thị trường nước ngoài theo từng thị trường và kế hoạch cụ thể của doanh nghiệp. Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng sẽ giao nhiệm vụ cho Tham tán thương mại tại các quốc gia hỗ trợ các hoạt động phát triển thương hiệu của doanh nghiệp tại các nước. Chương trình cũng sẽ tiến hành ký thỏa thuận với các doanh nghiệp được công nhận là thương hiệu quốc gia, theo đó, nếu doanh nghiệp có những vi phạm sẽ lập tức bị rút tên khỏi chương trình cũng như toàn bộ các quyền lợi kèm theo.
dddn