"Đa số đại biểu Quốc hội đồng ý với gói kích cầu thứ hai"
Trao đổi với báo giới bên hành làng Quốc hội sáng 29/10, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên đã chia sẻ nhiều thông tin quan trọng, trong đó nổi bật là thông tin đa số đại biểu Quốc hội đồng ý có một gói kích cầu thứ hai bằng nguồn lực của Nhà nước để hỗ trợ cho một số lĩnh vực nhưng tập trung, một phần cho giải quyết trước mắt, nhưng phần lớn cho những mục tiêu lâu dài.
Gói kích cầu mới chủ yếu cho mục tiêu dài hạn
PV: Thưa Phó Chủ tịch, vì sao tới đề án tái cấu trúc kinh tế tới thời điểm này vẫn chưa được trình ra Quốc hội ?
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên: Đã có phương án tái cấu trúc nào đâu. Hôm qua Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư thay mặt Chính phủ trình bày nhưng cũng chưa nói rõ vấn đề này, mới chỉ tạm gọi là tái cấu trúc.
Chúng ta hiểu thế nào về gói kích cầu thứ hai: có hay không?, nguồn tiền đó từ đâu và có phải khoản tiền khác ngoài khoản 17.000 tỉ đồng?
Số 17.000 tỉ đồng là của năm nay, còn sang năm thì gần như đa số đại biểu Quốc hội đồng ý có một gói kích cầu bằng nguồn lực của Nhà nước để hỗ trợ cho một số lĩnh vực, một số khâu nhưng phải tập trung, mang tính chất đột phá tạo sự phát triển của đất nước, một phần cho giải quyết trước mắt, nhưng phần lớn là cho những mục tiêu lâu dài. Cho nên đưa ra gói kích cầu mới để làm một việc nhưng hướng tới hai mục tiêu trước mắt và lâu dài
Nhưng giờ nguồn tiền cho gói đó chưa có theo dự toán ngân sách cũng như phân bổ ?
Tất nhiên nguồn tiền của chúng ta khác nước khác. Khi tiếp xúc với các nhà khoa học, nhà kinh tế nước ngoài, tôi thường nói "chúng tôi khác với các ngài, chúng tôi không thể có 700 tỉ USD, 300 tỉ USD nhưng chúng tôi sử dụng nhiều thứ quân như trong chiến tranh: chủ lực trung ương có, địa phương có, dân quân, du kích, người già, phụ nữ, trẻ em cùng đánh...".
Xã hội sẽ đánh giá sự tôn trọng của Chính phủ
Một số đại biểu nói quyền giám sát, quyết quyết định của Quốc hội không được tôn trọng, đặc biệt trong kích cầu thứ nhất, Chính phủ đưa vào việc đã rồi ?
Hôm qua tôi có nói ý để các Bộ trưởng tự trả lời, xã hội tự đánh giá, đó là vấn đề quy trình và thẩm quyền. Tôi nói đi nói lại việc đó. Phải giải thích tại sao có việc này, kể cả chi vượt, chi nhiều,...trong đó rất chú ý quy trình, thủ tục thẩm quyền.
Vì sao mình không giám sát gói kích cầu, trong khi Trung Quốc đã khởi tố 100 người vi phạm về gói kích cầu tại nước này?
Vấn đề này Uỷ ban kinh tế đã giám sát và báo cáo gửi đến từng đại biểu Quốc hội. Cái đó không đến tầm cỡ mà Quốc hội phải xem xét một phạm vi hẹp. Quốc hội đã giám sát tối cao, chọn phạm vi giám sát rộng hơn, có tầm ảnh hưởng lớn hơn.
Thưa Phó Chủ tịch, trọng tâm của chương trình giám sát của Quốc hội năm tới sẽ tập trung vào đâu ?
Đó là các vấn đề về giáo dục và cải cách thủ tục hành chính đã được Uỷ ban thường vụ Quốc hội trình ra Quốc hội, chắc Quốc hội cũng đồng ý. Việc lựa chọn này vừa từ thực tế xã hội bức xúc, nhưng cũng phải chọn ở một phạm vi thích hợp để có điều kiện đi vào chuyên sâu, mỗi kỳ chỉ nên chọn 1-2 giám sát tối cao.
Năm tới, giám sát tối cao thứ nhất là xoay quanh vấn đề thực hiện quy định chính sách pháp luật về việc thành lập trường, đầu tư, chất lượng đào tạo trong hệ cao đẳng, đại học, sau đại học. Bây giờ dư luận xã hội rất bức xúc về các vấn đề thành lập trường, nhất là đại học, nâng cấp trường đại học nhiều quá. Bên cạnh đó là thành lập trường rồi nhưng thày đi mượn, giảng cứ chạy xô như đi hát; điều kiện giảng dạy không đủ, thiếu giáo trình, phòng thí nghiệm...Rồi chất lượng thì có vấn đề: cấp ba tại chức, Đại học tại chức, Thạc sỹ tại chức, tiến sỹ tại chức, rồi 'cò mồi' chạy trường chạy lớp.
Chuyên đề thứ 2 sang năm là thủ tục hành chính trong quan hệ với dân và doanh nghiệp.
Giám sát là tiếng chuông cảnh tỉnh
Nhiều ý kiến cho rằng hiệu quả giám sát của Quốc hội chưa cao, chẳng hạn năm trước là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, là giám sát tham nhũng nhưng tình hình vẫn như thế....
Mình nói không có chuyển biến là không đúng. Nhìn tổng thể thì chuyển biến ít va trong tổng thể đó có chuyển biến ít, có nơi chyển biến nhiều có nơi không chuyển biến. Ngay GDP cũng thế, người ta rất muốn tính GDP bình quân còn muốn tính GDP theo giai tầng, khu vực từ đó có hoạch định chính sách hợp lý hơn.
Mình chưa có cơ chế xử lý hậu giám sát ?
Sau mình phải sửa luật đó. Theo quy định của Luật hiện nay các cơ quan dân cử giám sát mang tính khuyến nghị, các cơ quan chịu trách nhiệm thấy đúng thì phải thực hiện, nếu không thực hiện đúng, thực hiện tồi tệ thì phải có thiết chế về miễn nhiệm, bãi nhiệm. Tuy nhiên chúng ta chưa thực hiện quyết liệt việc này.
Theo Phó Chủ tịch, các vấn đề Quốc hội chọn giám sát có đúng và trúng không ?
Cả tập thể Quốc hội tất nhiên phải chọn vấn đề xã hội bức xúc, nhưng phạm vi nào để đi vào chiều sâu là vấn đề cân nhắc. Tôi cho rằng tất cả các đợt giám sát đều là tiếng chuông cảnh tỉnh rất quan trọng đối với các cơ quan thực hiện quyền năng của mình, tạo cho xã hộii phát triển ngày càng tốt hơn.
Lợi nhuận để lại tại PetroVietnam vẫn phải báo cáo Quốc hội
Hôm qua Bộ trưởng Vũ Văn Ninh nói về vấn để lại tiền của Tập đoàn dầu khí. Một số ý kiến nói giữ lại 50% lợi nhuận là không đúng quy định?
Cách đây 3 năm phần lớn số tiền để lại thì Quốc hội không để mắt đến. Nhưng từ 3 năm trở lại đây thì năm nào cũng phải báo cáo Quốc hội, thu được bao nhiêu trong phần khai thác dầu chung giữa mình với Malaysia, bao nhiêu đưa vào cân đối, bao nhiêu quản lý trong ngân ssách, phương thức quản lý thế nào, đầu tư vào đầu đều phải báo cáo hết.
Nhưng đại biểu nói để lại 50% đó không biết theo quy định nào ?
Không. Mình công bố công khai. Quản lý ngân sách Nhà nước hiện theo hai phương thức là quản lý qua cân đối NSNN và qua NSNN.
Việc Tổng công ty dầu khí đầu tư ra nước ngoài 3 tỉ USD, cái này không thông qua Quốc hội ?
Quốc hội chỉ quản lý với trường hợp sử dụng tiền như thế và số vốn Nhà nước chiếm từ 20% trở lên. Ở đây trong khoản tiền đó có 1 phần vốn Nhà nước nhưng chưa đến 20%. Còn doanh nghiệp tự đầu tư, tự chịu trách nhiệm...
Xin cảm ơn Phó Chủ tịch !
Quỳnh Trang (ghi)
VNMedia