Tin tức
ĐHĐCĐ BCR: Mục tiêu trở thành 1 trong 5 doanh nghiệp bất động sản lớn nhất cả nước

ĐHĐCĐ BCR: Mục tiêu trở thành 1 trong 5 doanh nghiệp bất động sản lớn nhất cả nước

25/04/2024

Banner PHS

Trực tuyến 

ĐHĐCĐ BCR: Mục tiêu trở thành 1 trong 5 doanh nghiệp bất động sản lớn nhất cả nước

Sáng ngày 25/04/2024, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP BCG Land (UPCoM: BCR) đã được tiến hành với tỷ lệ cổ đông tham dự tại thời điểm khai mạc là 74.99%.

CHủ tịch HĐQT BCR Tan Bo Quan, Andy phát biểu khai mạc ĐHĐCĐ thường niên 2024. Ảnh chụp màn hình

Khai mạc Đại hội, Chủ tịch HĐQT BCR ông Tan Bo Quan, Andy chia sẻ: "Sự suy giảm của nền kinh tế trong năm 2022 và những tác động trong năm 2023, trong bối cảnh nền kinh tế thế giới vẫn còn nhiều diễn biến tiêu cực, kinh tế Việt Nam chịu ảnh hưởng ở nhiều khía cạnh, trong đó thị trường bất động sản trong nước phải chịu nhiều thử thách nặng nề, tiếp tục suy giảm mạnh về sức mua và thanh khoản. Tuy nhiên, thị trường đã có dấu hiệu phục hồi nhẹ vào đầu quý 4/2023 khi Chính phủ nỗ lực vực dậy thị trường bất động sản với hàng loạt chính sách được ban hành, bên cạnh đó các ngân hàng cũng góp phần tháo dỡ khó khăn, cải thiện khả năng tiếp cận vốn tín dụng cho thị trường. Dù vậy, nhiều doanh nghiệp vẫn phải đối mặt với nguy cơ phá sản hoặc phải tăng vay nợ để duy trì hoạt động, áp lực vay và chi phí tài chính bào mòn lợi nhuận.

Không nằm ngoài những biến động chung, kết quả kinh doanh của BCR cũng đang chịu nhiều ảnh hưởng trực tiếp khi tốc độ phát triển kinh tế suy giảm. Với những chiến lược của HĐQT, BCR đang dần hoàn thiện mình để thích ứng với tình hình mới để cơ bản vượt qua giai đoạn khó khăn. Cụ thể, các dự án trọng điểm như Malibu Hội An và Hoian d’Or bắt đầu đi vào giai đoạn bàn giao cho khách hàng, ghi nhận doanh thu và lợi nhuận, đây là bước ngoặt quan trọng của BCR trong quá trình hình thành và phát triển".

Tăng trưởng lợi nhuận gấp 3 lần trong năm 2024 

Nhận định về tình hình vĩ mô, BCR dự báo vào quý 2-3/2024, thị trường bất động sản bắt đầu hồi phục và đà tăng trưởng rõ ràng hơn từ 2025. Sự phục hồi sẽ bắt đầu với thị trường nhà ở tại các đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM, Bình Dương, Cần Thơ, sau đó dần lan rộng ra các đô thị vệ tinh lân cận.

Dựa trên tình hình chung của thị trường và kết quả 2023, BCR đặt mục tiêu năm 2024 đạt doanh thu thuần gần 2,190 tỷ đồng và lãi sau thuế hơn 424 tỷ đồng, lần lượt gấp 2.3 lần và 3 lần so với mức thực hiện 2023.

Mức doanh thu trên được đưa ra dựa trên kỳ vọng Công ty bàn giao toàn bộ sản phẩm tại dự án Malibu Hội An và Hoian d’Or trong năm 2024.

Về hoạt động phân phối lợi nhuận, BCR đề xuất chia cổ tức 2023 với tỷ lệ 3% và sẽ nâng lên 5% vào năm 2024.

Về kế hoạch tăng vốn, BCR dự kiến trong năm 2024, Công ty sẽ tăng vốn thêm khoảng 2,938 tỷ đồng, lên thành 7,538 tỷ đồng, thông qua hoạt động phát hành 13.8 triệu cp để trả cổ tức; và chào bán 280 triệu cp riêng lẻ cho đối tượng là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp với giá chào bán dự kiến 10,000 đồng/cp.

Với 2.8 ngàn tỷ đồng thu được từ phát hành cổ phiếu riêng lẻ, BCR dự định dùng 2.65 ngàn tỷ đồng để cơ cấu lại nguồn vốn hoạt động, còn lại 100 tỷ đồng dùng để thanh toán tiền nhận chuyển nhượng cổ phần để nâng tỷ lệ sở hữu tại CTCP Sao Sáng.

Ngoài 2 phương án phát hành cổ phiếu trên, BCR còn dự định phát hành cổ phiếu ESOP tùy thuộc vào kết quả kinh doanh 2024. Cụ thể, nếu kết quả 2024 vượt kế hoạch đề ra ở trên thì mức trích thưởng sẽ bằng 5% lợi nhuận sau thuế, ngoài ra sẽ cộng thêm 30% phần lợi nhuận vượt kế hoạch.

Đặt mục tiêu năm 2028 vốn điều lệ đạt 16 ngàn tỷ đồng

Đối với chiến lược phát triển giai đoạn 2024-2028, BCR cho biết với danh mục các dự án đã và đang xúc tiến, tổng quỹ đất trong 5 năm tới dự kiến tăng thêm khoảng 5,080ha, trong đó bất động sản nhà ở chiếm 10%, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng chiếm 20%, còn lại đô thị vệ tinh chiếm 70%.

Ngoài ra, đến năm 2028, BCR đặt mục tiêu nâng vốn điều lệ lên 16,000 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu đạt 26,000 tỷ đồng và tổng tài sản khoảng 57,000 tỷ đồng. Việc nâng quy mô tài chính nhằm đáp ứng nhu cầu đầu tư tại các dự án của BCR.

Nhằm tăng khả năng huy động vốn, Công ty lên kế hoạch trong vòng 2 năm tới sẽ đưa cổ phiếu niêm yết lên sàn HOSE.

Với quy mô kể trên, BCR hướng đến trở thành 1 trong 5 công ty phát triển bất động sản lớn nhất tại Việt Nam. Danh mục dự án phát triển trong trung hạn của Công ty bao gồm: 

Nguồn: BCR

Tại Đại hội lần này, BCR sẽ trình ĐHĐCĐ thông qua miễn nhiệm tư cách thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2022-2027 đối với ông Bùi Thiện Đông, đồng thời tiến hành bầu bổ sung 1 cá nhân để thay thế vị trí của ông Đông.

Danh sách ứng viên tham gia bầu cử thành viên HĐQT BCR hiện có 3 cá nhân. Đầu tiên là ông Vũ Xuân Chiến, hiện đang là Thành viên HĐQT độc lập tại công ty mẹ của BCR là CTCP Tập đoàn Bamboo Capital (HOSE: BCG). Ứng viên thứ hai là ông Nguyễn Thanh Hùng, Tổng Giám đốc hiện tại của BCR. Ứng viên cuối cùng là ông Phạm Đại Nghĩa, Phó Tổng Giám đốc Điều hành của BCR.

Thảo luận:

 

Giá cổ phiếu BCR đã giảm hơn 50%, Công ty có chiến lược nào để đưa giá cổ phiếu về mệnh giá?

Tổng Giám đốc Nguyễn Thanh Hùng: Thị trường chứng khoán vừa qua thường xuyên ghi nhận những biến động bất thường, không chỉ BCR mà các cổ phiếu khác trong ngành bất động sản đều có sự tăng giảm bất thường, hầu hết các cổ phiếu đều giao dịch dưới giá trị doanh nghiệp.

Cổ phiếu BCR có tiềm năng và đang bị định giá thấp trên thị trường khi giá trị sổ sách vào khoảng 11,000 đồng/cp, EPS năm 2023 cũng ở mức 193 đồng nhưng giá cổ phiếu hiện tại chỉ gần một nửa.

Phải thừa nhận là do cổ phiếu mới lên sàn UPCoM nửa năm nên chiến lược quan hệ nhà đầu tư của Công ty vẫn chưa tốt. Do đó, BCR sắp tới sẽ tổ chức thêm các sự kiện để tiếp xúc với nhà đầu tư nhiều hơn, giúp nhà đầu tư hiểu hơn về tiềm năng của Công ty.

Chiến lược chuyển sàn cổ phiếu từ UPCoM chuyển sang niêm yết trên HNX hoặc HOSE cũng là 1 cách giúp tăng thanh khoản cổ phiếu và thu hút nhà đầu tư. Nếu xác định kỳ vọng thị trường bất động sản Việt Nam sẽ bùng nổ trong thời gian tới, BCR sẽ là cơ hội để nhà đầu tư tích lũy cho tương lai.

 

Lợi nhuận quý 2 sẽ cao hơn quý 1

Dự án King Crown Infinity đã hoàn thành phần hầm, kế hoạch bán hàng trong thời gian tới?

Phó TGĐ Phạm Đại Nghĩa: Dự án hiện đang trong giai đoạn hoàn thiện phần hầm, đến tháng 5 dự kiến khởi công phần thân. Giá bán của dự án sẽ đảm bảo doanh thu cho chủ đầu tư cũng như giá tốt nhất cho khách hàng.

Chia sẻ về kết quả kinh doanh quý 1 của BCR?

Tổng Giám đốc Nguyễn Thanh Hùng: Trong quý 1/2024, BCR ghi nhận lợi nhuận sau thuế 20 tỷ đồng, doanh thu 209 tỷ đồng.

Trong quý 1 do có thời gian nghỉ tết nên việc bàn giao dự án condotel Malibu Hội An chậm hơn tiến độ, chỉ bàn giao 55 căn dù hiện đã hoàn tất 675 căn để đưa vào vận hành khai thác. Dự kiến trong quý 2, Công ty sẽ tăng tốc bàn giao cho khách hàng, do đó doanh thu – lợi nhuận quý 2 sẽ cao hơn quý 1.

Kế hoạch phát triển dự án của BCR?

Tổng Giám đốc Nguyễn Thanh Hùng: BCR đang có danh mục 16 dự án với quỹ đất 5 ngàn ha. Với kế hoạch đầu tư từ 5-10 năm tới như đã đề cập, nhu cầu về vốn của BCR sẽ rất lớn. Do đó, Công ty đang thu hút nguồn vốn thông qua nhiều phương thức nhằm đáp ứng được nguồn vốn cho các dự án sẽ phát triển trong thời gian tới.

Tiếp tục cập nhật...

Hà Lễ

FILI

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng