ĐHĐCĐ Gemadept: Dè chừng 6 tháng cuối năm, dự kiến mua 21 triệu cp quỹ
Bất chấp kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2025 khả quan, Ban Lãnh đạo CTCP Gemadept (HOSE: GMD) vẫn thận trọng khi đánh giá 6 tháng còn lại sẽ nhiều biến động, khó lường và tiềm ẩn nguy cơ "đóng băng" chuỗi cung ứng toàn cầu.
Năm 2025, Công ty đặt mục tiêu đạt 4.85 ngàn tỷ đồng doanh thu và 1.8 ngàn tỷ đồng lợi nhuận trước thuế từ hoạt động kinh doanh, tăng nhẹ so với năm trước. Tại đại hội cổ đông sáng 24/06, Ban Điều hành cho biết 6 tháng đầu năm ước thực hiện 2.76 ngàn tỷ đồng doanh thu và 1.1 ngàn tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lần lượt thực hiện 57% và 61% kế hoạch năm.
Tổng Giám đốc Nguyễn Thanh Bình cho rằng, dù kết quả nửa đầu năm tích cực, song phần còn lại có thể đối mặt với nhiều bất ổn, đặc biệt sau các đợt điều chỉnh chính sách thuế của Mỹ trong tháng 4. “Vấn đề không chỉ là giảm bao nhiêu, mà là nguy cơ ngưng trệ toàn diện nếu chuỗi cung ứng bị gián đoạn. Chúng tôi mong cổ đông giữ sự thận trọng trong thời gian tới”, ông nói.
Trong bối cảnh đó, GMD gây chú ý với kế hoạch mua lại 21 triệu cp quỹ, tương đương 5% lượng đang lưu hành. Vốn điều lệ sau giao dịch dự kiến giảm xuống dưới 4 ngàn tỷ đồng. Theo Công ty, việc mua lại sẽ thực hiện khi thị giá cổ phiếu thấp hơn 1.5 lần giá trị sổ sách và được Ủy ban Chứng khoán chấp thuận. Mục tiêu nhằm đảm bảo quyền lợi cổ đông, đồng thời phản ánh đúng giá trị doanh nghiệp trong giai đoạn thị trường thiếu ổn định.
![]() GMD tổ chức đại hội thường niên 2025 sáng 24/06. Ảnh: Tử Kính
|
Về sử dụng hơn 3 ngàn tỷ đồng thu được từ đợt phát hành năm 2024, đến nay GMD đã giải ngân hơn 1.2 ngàn tỷ đồng, trong đó có 540 tỷ đồng tăng vốn vào Cảng Nam Đình Vũ, 230 tỷ đồng trả nợ ngân hàng và hơn 460 tỷ đồng thực hiện theo phương án điều chỉnh đầu năm 2025. Phần còn lại, khoảng 1.78 ngàn tỷ đồng, dự kiến dùng để mua tàu, sà lan và phục vụ M&A.
Đại hội cũng thông qua điều chỉnh một số hạng mục đầu tư. Công ty vẫn giữ kế hoạch mua 2 tàu 1,800 TEU nhưng ngừng mua cẩu STS, thay vào đó sẽ tăng vốn vào các công ty liên quan và bổ sung ngân sách cho hoạt động mua bán sáp nhập. Phương án mua sà lan cũng được điều chỉnh từ 7 chiếc 248 TEU thành 2 chiếc 248 TEU và 4 chiếc 298 TEU nhằm tăng hiệu quả vận hành.
![]() GMD thay đổi một phần kế hoạch sử dụng vốn thu từ các cổ đông. Nguồn: GMD
|
Về khai thác, Cảng Nam Đình Vũ giai đoạn 3 dự kiến đi vào vận hành cuối năm nay, với công suất bước đầu đạt 400,000 TEU vào năm 2026 và tăng lên 600,000-650,000 TEU vào năm 2027. Trong khi đó, Gemalink dự kiến đạt sản lượng 1.7-1.8 triệu TEU trong năm nay, đồng thời sẽ đón thêm ít nhất một tuyến dịch vụ mới.
Lãnh đạo Công ty nhiều lần nhấn mạnh chiến lược vận tải thủy nội địa là mảnh ghép quan trọng trong hệ sinh thái logistics của GMD. Với các sà lan thế hệ mới có sức chở lên tới 300 TEU, chi phí vận hành giảm đáng kể so với trước. Việc triển khai bốc dỡ trực tiếp từ sà lan lên tàu mẹ giúp rút ngắn thời gian và loại bỏ khâu trung gian, duy trì lợi thế so với vận tải đường bộ, dù hạ tầng quốc lộ có cải thiện.
Cùng với đó, GMD đang tích cực ứng dụng công nghệ trong vận hành, từ phần mềm quản lý cảng, tối ưu sơ đồ xếp dỡ đến tự động hóa quy trình tại ICD và cảng nước sâu.
Liên quan chính sách giá, lãnh đạo GMD cho biết mặt bằng giá bốc xếp hiện tại của cảng nước sâu Việt Nam chỉ bằng khoảng 60% so với khu vực. Trong khi đó, để đáp ứng các tiêu chuẩn ngày càng khắt khe về xanh hóa và số hóa trong chuỗi cung ứng toàn cầu, các cảng cần nguồn lực đầu tư lớn. Do vậy, các doanh nghiệp đã kiến nghị điều chỉnh khung giá để tạo dư địa tài chính. Cục Hàng hải đã tổ chức 2 cuộc họp lấy ý kiến và nếu thuận lợi, việc điều chỉnh có thể được triển khai ngay trong quý 4.
Về đầu tư dài hạn, Gemalink giai đoạn 2A sẽ khởi công quý 4/2025 và dự kiến khai thác từ năm 2027. Giai đoạn 2B sẽ được khởi động khi công suất 2A đạt 85%. Theo Ban Điều hành, sản lượng container tại khu vực Cái Mép - Thị Vải đang tăng trưởng hai chữ số mỗi năm, tạo điều kiện thuận lợi để Gemalink mở rộng nhanh chóng.
Đối với khu vực Lạch Huyện - nơi đang mở rộng thêm nhiều bến cảng làm tăng thêm cạnh tranh với Nam Đình Vũ - GMD đánh giá vẫn có hạn chế trong tiếp nhận tàu lớn. Dù thiết kế đã nâng cấp lên 150,000-160,000 DWT, nơi này vẫn khó phục vụ các tàu 20,000 TEU trở lên, thường khai thác tuyến châu Âu. Trong khi đó, Nam Đình Vũ có chi phí thấp hơn 3 - 4 lần và phù hợp với tàu feeder, tuyến nội Á - thị trường đang phát triển mạnh, từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ đến Australia.
![]() CEO Nguyễn Thanh Bình dè chừng sự bất định có thể xảy ra trong nửa cuối năm. Ảnh: Tử Kính
|
GMD cũng mở rộng hợp tác với hãng tàu CMA CGM triển khai tuyến sà lan điện đầu tiên kết nối Bình Dương - Gemalink. Song song, Công ty đang tiếp cận vốn xanh từ các ngân hàng như HSBC, BIDV và Vietcombank để đầu tư các dự án ESG, đặc biệt là điện hóa thiết bị tại cảng.
Ở lĩnh vực hàng không, GMD xác nhận sẽ tham gia đầu tư và khai thác nhà ga hàng hóa tại sân bay Long Thành thông qua đơn vị liên kết Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn (SCSC, HOSE: SCS) đơn vị đang nắm 46% thị phần kho hàng tại sân bay Tân Sơn Nhất. Công ty khẳng định đã sẵn sàng về tài chính và nhân sự để đảm nhiệm nhà ga số 2 nếu được lựa chọn.
Về thị trường, GMD đang chủ động giảm dần phụ thuộc vào tuyến Mỹ (hiện chiếm khoảng 32% tại Gemalink) bằng việc bổ sung các tuyến mới đi châu Âu, Canada, Tây Phi và Nam Mỹ - đều là các tuyến non-US có tàu mẹ cập cảng trực tiếp.
Ngoài ra, doanh nghiệp cho biết đang xem xét cơ hội tham gia các dự án cấp quốc gia như trung tâm logistics Cái Mép Hạ, cảng Nam Đồ Sơn, Liên Chiểu… nhưng sẽ chọn lọc kỹ lưỡng để phù hợp với năng lực triển khai.
Đại hội cũng đã thông qua việc bầu bổ sung ông Iida Shuntaro, quốc tịch Nhật Bản, vào HĐQT thay cho ông Shinya Hosoi từ nhiệm. Ông Shuntaro hiện là CEO của SSJ Consulting (Vietnam), cổ đông lớn nắm gần 7% vốn GMD, và có gần 30 năm kinh nghiệm tại Tập đoàn Sumitomo, từng quản lý nhiều dự án cảng lớn tại Nhật Bản và Brazil.
Tử Kính