Tin tức
ĐHĐCĐ LCG: Định hướng 3 trụ cột chính

ĐHĐCĐ LCG: Định hướng 3 trụ cột chính

28/04/2024

Banner PHS

ĐHĐCĐ LCG: Định hướng 3 trụ cột chính

Sáng ngày 27/04, CTCP Lizen (HOSE: LCG) đã tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên 2024. Chia sẻ với cổ đông, lãnh đạo Công ty có biết ước kết quả hoạt động quý 1 thu về 14.5 tỷ đồng lãi sau thuế. Năm 2024, Công ty sẽ chủ yếu có doanh thu từ hoạt động xây lắp hạ tầng giao thông.

ĐHĐCĐ LCG tổ chức sáng ngày 27/04/2024

Năm 2024, LCG đặt kế hoạch doanh thu 2,400 tỷ đồng, tăng 20%. Lãi sau thuế đạt 131 tỷ đồng, tăng 30%. Kế hoạch cho năm 2024, hoạt động xây lắp sẽ là trọng tâm chính trong cơ cấu doanh thu của Công ty. Đại diện HĐQT Công ty cho biết ước kết quả quý 1, doanh thu đạt 310 tỷ, lợi nhuận sau thuế đạt 14.5 tỷ đồng. Với các công trình đang triển khai, Công ty tin tưởng năm 2024 sẽ hoàn thành hoặc vượt kế hoạch.

Tại đại hội, Chủ tịch HĐQT Bùi Dương Hùng chia sẻ LCG tham gia vào lĩnh vực hạ tầng giao thông vừa tròn 10 năm, dự án đầu tiên là mở rộng Quốc lộ 1A đầu tư chỉ 135 tỷ đồng. Đến nay, Công ty đang làm các dự án tổng đầu tư 7,000 tỷ đồng, trở thành đơn vị lớn trong ngành, trong 6 dự án tham gia thì có 5 dự án trọng điểm quốc gia và 1 dự án trọng điểm của tỉnh.

Trong quá trình tham gia hạ tầng giao thông, HĐQT nhận thức được đây là xu hướng không thể đảo ngược tại một quốc gia đang phát triển. Ban lãnh đạo xác định tham gia hạ tầng giao thông khó, khổ nhưng sản phẩm tạo ra phải hàng đầu. Chính vì vậy, LCG đã đầu tư dây chuyền hiện đại nhất từ 2015 - 2016 (đa số của Đức và Nhật Bản), hiện nay đã khấu hao 60% nhưng giá trị thị trường còn 80%. Đồng thời, công ty cũng đầu tư cho yếu tố con người, nâng tầm đội ngũ cán bộ.

"Trong sự nghiệp làm hạ tầng giao thông của tôi chưa bao giờ có chuyện tiêu được càng nhiều tiền càng được khen như hiện nay", ông Hùng cảm thán về điều kiện hoạt động của ngành. Mặt khác, lãnh đạo Bộ Giao thông cũng từng chia sẻ thời điểm hiện nay cũng là lịch sử của ngành giao thông, trong lúc đấu thầu các đơn vị đấu thầu cạnh tranh nhau nhưng khi khó khăn thì vẫn cùng chung tay giải quyết.

Kế hoạch kinh doanh 2024 của LCG
Đvt: Tỷ đồng

Đối với hoạt động xây lắp, năm 2024 dự kiến sẽ là năm bứt phá thực hiện các mục tiêu kế hoạch giai đoạn 2021-2025. Đóng góp doanh thu năm tập trung chính ở các dự án giao thông và xây lắp điện, giá trị 2,274 tỷ, chiếm 95% tổng kế hoạch năm.

Năm 2024, Công ty tiếp tục triển khai các dự án giao thông lớn như cao tốc Vân Phong - Nha Trang, Vũng Áng - Bùng, Vành đai 4 Hưng Yên, Tân Phúc - Võng Phan và Biên Hòa Vũng Tàu.

mảng năng lượng tái tạo, Công ty chủ trương dừng đầu tư giai đoạn 2 Điện mặt trời Chư Ngọc 25MWp, chuyển nguồn vốn đầu tư 125 tỷ đồng sang dự án cao tốc Cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng.

Với các dự án điện gió: hai dự án Thăng Hưng và Đình Lập vẫn đang chờ khung giá mua bán điện năng lượng tái tạo phát hành bởi EVN trong khi cơ chế đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư dự án điện và luật điện lực đang được Chính phủ trình Quốc hội chấp thuận.

Ngoài ra các dự án điện gió như dự án Ia Tor, Licogi 16 Quảng Trị, Licogi Hướng Hóa 2 cũng xem xét dừng đầu tư, chờ đợi các cơ hội thuận lợi hơn trong thời gian tới.

Doanh thu từ bất động sản năm 2024 dự kiến đóng góp doanh thu không nhiều trong cơ cấu chung, khoảng 26 tỷ đồng. LCG đặt ra nhiệm vụ theo từng dự án bất động sản cụ thể như sau:

Dự án Long Tân 77ha, Nhơn Trạch, Đồng Nai: Cấp Giấy chứng nhận cho các nền đất nằm trong phần điều chỉnh quy hoạch năm 2019. Chuẩn bị công tác thẩm định hồ sơ thiết kế và đầu tư các hạng mục như trạm xử lý nước thải- công trình hạ tầng xã hội theo quy hoạch được phê duyệt.

Dự án Nam Phương City, Tp. Bảo Lộc, Lâm Đồng: Hoàn tất xây dựng nhà thô đối với khu 13.3 ha và công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của khu 3,4ha.

Dự án Khu dân cư Hiệp Thành, Quận 12, Tp.HCM: Hoàn tất công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho toàn bộ Khách hàng. Đầu tư phần hạ tầng kỹ thuật còn lại của Dự án (thảm nhựa lớp 2 - vỉa hè - cây xanh).

Song song đó, triển khai các thủ tục pháp lý các dự án mới tại các địa phương như Ninh Thuận, Thanh Hóa, Lâm Đồng để đưa vào kế hoạch phát triển kinh doanh trong giai đoạn đến năm 2025.

Định hướng 3 trụ cột

Định hướng tới năm 2025, Công ty sẽ tập trung trong việc phát triển ba lĩnh vực trụ cột về hạ tầng giao thông, bất động sảnnăng lượng tái tạo với mục tiêu kép vừa tạo ra hiệu quả từ hoạt động đầu tư và tạo ra nguồn công việc liên quan đến hoạt động xây lắp từ các dự án đầu tư.

Trong đó, lĩnh vực hạ tầng giao thông là lĩnh vực cốt lõi trong tâm xuyên suốt của LCG. Ngoài việc cạnh tranh được trong đấu thầu các dự án đầu tư công, thì LCG sẽ mở rộng trong việc đầu tư trong lĩnh vực PPP và dự án tư nhân có quy mô lớn. Mục tiêu doanh thu bình quân hàng năm trong lĩnh vực này bình quân trên 2,000 tỷ đồng.

Ở lĩnh vực bất động sản, đối với quỹ đất hiện hữu công ty sẽ hoàn thiện các thủ tục pháp lý để tiếp tục đưa vào khai thác kinh doanh. Đồng thời tiếp tục nghiên cứu và đề xuất đầu tư các dự án bất động sản tại các khu vực có tiềm năng tại các khu vực. Trong thời điểm thị trường bất động sản đang ở giai đoạn trầm lắng thì việc công ty tích lũy nguồn đất, và đánh giá đề xuất các dự án tiềm năng để lập hồ sơ đề xuất, thiết kế bổ sung quy hoạch, lập FS dự án, thu mua quỹ đất, giải phóng mặt bằng và chuẩn bị các bước để đầu tư xây dựng dự án.

Về phần năng lượng tái tạo, trong thời điểm chờ các quy định chính sách cụ thể từ chính phủ liên quan đến chính sách giá mới của dự án năng lượng tái tạo thì trên cơ sở các dự án hiện có của Lizen (các dự án về điện gió) sẽ hợp tác cùng các đơn vị nước ngoài có năng lực kinh nghiệm về kỹ thuật tài chính để thực hiện các bước trong khâu chuẩn bị nhằm mục tiêu sẵn sàng triển khai đầu tư xây dựng dự án tại thời điểm phù hợp.

Vì sao không hoàn thành kế hoạch 2023?

Năm 2023, doanh thu Công ty đạt 2,007 tỷ đồng, thực hiện 70% kế hoạch, bằng 200% doanh thu năm 2022. Lợi nhuận đạt 101 tỷ đồng, thực hiện 67% kế hoạch, giảm 48% so với năm trước.

Trong năm, hoạt động xây lắp vẫn là hoạt động cốt lõi mang lại nguồn công việc, doanh thu chính cho LCG. Các dự án hạ tầng giao thông chiếm tỷ trọng doanh thu cao gồm QL45 Nghi Sơn, Cao tốc Vân Phong - Nha Trang, Vũng Áng - Bùng với tổng doanh thu đạt 1,382 tỷ đồng trên tổng 1,785 tỷ đồng doanh thu xây lắp.

Kết quả kinh doanh 2023 của LCG
Đvt: Tỷ đồng

Tổng Giám đốc Cao Ngọc Phương cho biết doanh thu năm 2023 tăng trưởng không đạt kế hoạch do 2 nguyên nhân chính. Thứ nhất là công tác bàn giao mặt bằng của Chủ đầu tư chậm hơn so với dự kiến (Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu). Đồng thời, các dự án dự kiến tham gia đấu thầu trong năm thì chủ đầu tư triển khai chậm hoặc chưa triển khai dẫn đến không thể ghi nhận doanh thu của dự án như kế hoạch đề ra.

Về việc biên lợi nhuận 2023 chỉ đạt 5%, ông Phương giải thích rằng doanh thu năm vừa rồi chủ yếu đến từ mảng hạ tầng. Biên lợi nhuận không cao như các mảng khác. Các dự án hạ tầng giao thông chủ yếu là chỉ định thầu, theo quy định phải giảm 5% giá trị hợp đồng dẫn tới biên lợi nhuận không cao như đấu thầu thông thường hay làm mảng khác như bất động sản, năng lượng tái tạo. Một phần nữa là các vật tư như đất, đá, cát... biến động giá rất nhiều do có yếu tố địa phương.

Chí Kiên

FILI

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng