Tin tức
ĐHĐCĐ Nam Long: Chỉ bán cái thị trường cần trong năm 2024

ĐHĐCĐ Nam Long: Chỉ bán cái thị trường cần trong năm 2024

20/04/2024

Banner PHS

Trực tuyến

ĐHĐCĐ Nam Long: Chỉ bán cái thị trường cần trong năm 2024

Lãnh đạo Nam Long xác định thị trường 2024 sẽ là thị trường sản phẩm, Công ty chỉ bán cái thị trường cần. Tuy nhiên, Công ty sẽ vẫn đối mặt với những khó khăn chung như tình trạng hàng tồn kho, nợ quá hạn.

Sáng 20/04, CTCP Đầu tư Nam Long (HOSE: NLG) tiến hành ĐHĐCĐ thường niên 2024 nhằm thông qua kế hoạch doanh thu gấp đôi năm trước và doanh số pre-sales ước đạt 9,554 tỷ đồng.


ĐHĐCĐ thường niên 2024 của NLG tổ chức sáng ngày 20/04/2024 với tỷ lệ cổ đông tham dự đạt 61.78% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết. Ảnh: Thượng Ngọc

Ba thách thức của năm 2024

Chủ tịch NLG Nguyễn Xuân Quang đánh giá NLG sẽ đối mặt với nhiều thách thức trong năm 2024. Đầu tiên là khủng hoảng niềm tin, điều này sẽ kéo theo vấn đề thanh khoản giảm và hàng tồn kho tăng. Thứ hai là thách thức về tài chính khi các khoản nợ vẫn còn, các lô trái phiếu dù được gia hạn nhưng sẽ vẫn còn dai dẳng trong năm 2024-2025. Thứ ba là thách thức vầ pháp lý dự án khi hiện nay vẫn còn chậm, một số luật vẫn còn chồng chéo.

Tuy nhiên theo ông Quang, thị trường bất động sản cũng có nhiều cơ hội. Đầu tiên Việt Nam là nước đang phát triển, nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng rất nhanh nên nhu cầu ở thật vẫn còn rất nhiều. Thứ hai là mặt bằng lãi suất cho vay đã giảm và còn thấp hơn trước COVID-19 nên rất hấp dẫn. Thứ ba là với việc Luật Đất đai, Nhà ở và Kinh doanh bất động sản được sửa đổi, tình trạng quy định chồng chéo sẽ được cải thiện.

NLG xác định thị trường 2024 sẽ là thị trường sản phẩm, Công ty chỉ bán cái thị trường cần, dù vậy Công ty sẽ vẫn đối mặt với những khó khăn chung như tình trạng hàng tồn kho, nợ quá hạn.

Lãnh đạo Công ty cho rằng NLG có lợi thế là không chỉ phụ thuộc vào doanh thu – lợi nhuận của mảng phát triển nhà ở, Công ty còn có mảng phát triển quỹ đất và bất động sản thương mại, các mảng này sẽ tạo động lực cho NLG trong những năm tiếp theo.

Về tài chính, Công ty sẽ ưu tiên duy trì tình hình tài chính ổn định, ưu tiên tiền vào các phân khúc phù hợp với thị trường, tránh đưa tiền vào phân khúc không bán được. Bên cạnh đó, Công ty hướng đến quản lý khoản vay hợp lý và hiệu quả, đa dạng hóa nguồn vốn.

Về pháp lý dự án, Công ty xây dựng bộ máy năng lực cao để mở khóa pháp lý dự án trọng điểm (Izumi, Paragon, VCD giai đoạn 2).

Mặt khác, nhằm hiện thực hóa tầm nhìn 2030, NLG sẽ ưu tiên hoàn tất 3 chiến lược quan trọng gồm chiến lược đầu tư và quản lý đầu tư; chiến lược tài chính – tổng thể (bao gồm chiến lược huy động vốn); chiến lược M&A tập đoàn, mô hình/công thức tăng trưởng.

Ông Quang đánh giá kết quả kinh doanh năm 2023 không như kỳ vọng dù Công ty đã rất nỗ lực. Điểm sáng của NLG trong năm 2023 là hiện thực hóa được chiến lược tăng trưởng Dragon Growth Transformation; xây dựng các mô hình kinh doanh cũng như mức ngân sách theo chuẩn quốc tế và Việt Nam để phân bổ vốn cho các công ty chủ lực của Tập đoàn; duy trì cấu trúc tài chính vững mạnh, kiên định xây dựng các chỉ số về tài chính, đặc biệt là các chỉ số thanh toán hiện hành, thanh toán nhanh.

Về dự án, năm qua NLG dồn tiền để đóng tiền sử dụng đất hơn 300 tỷ đồng vào dự án ở Cần Thơ quy mô 43 ha.

Năm 2023, NLG đưa ra chiến dịch bán hàng Chung tay đưa nhà dễ sở hữu trở lại với hai tiêu chí. Thứ nhất là đưa sản phẩm NLG rẻ nhất; thứ hai giúp cư dân của NLG có những tiện ích rẻ nhất. Chiến dịch này đã được sự ủng hộ của xã hội và khách hàng, nhờ đó thúc đẩy doanh số bán ra trong giai đoạn cuối năm.

Công ty cũng áp dụng mô hình khu đô thị tích hợp với việc phê chuẩn các tiêu chuẩn dịch vụ của NLG, phải có tại các dự án như trường học, bệnh viện, cửa hàng tiện lợi, cơ sở thể thao…

Chia cổ tức 2023 bằng tiền với tỷ lệ 5%

NLG dự kiến chia cổ tức 2023 bằng tiền vào quý 2/2024, tổng số tiền dùng cho mục đích này là hơn 192 tỷ đồng. Với gần 385 triệu cp đang lưu hành, ước tính với mỗi cổ phiếu cổ đông NLG sẽ nhận được 500 đồng, tương đương tỷ lệ 5%.

Đối với năm 2024, Công ty dự kiến chia cổ tức bằng tiền tỷ lệ 5%. Tuy nhiên, trong trường hợp lãi ròng cao hơn 30% so với kế hoạch, tỷ lệ này sẽ tăng dần và tối đa 10% mệnh giá. Tùy tình hình kinh doanh mà cổ tức 2024 có thể được tạm ứng 50% vào tháng 12/2024 và phần còn lại trong năm 2025. Tỷ lệ cụ thể sẽ được quyết định vào ĐHĐCĐ thường niên 2025.

Bên cạnh cổ đông, NLG còn đề xuất phát hành 446,276 cp theo chính sách thưởng khuyến khích dài hạn dành cho các lãnh đạo và quản lý cao (viết tắt là chương trình ESG). Cổ phiếu sau khi phát hành sẽ bị hạn chế chuyển nhượng 1 năm.

Ngoài ra, Công ty cũng dự định mua bảo hiểm trái nhiệm cho các thành viên HĐQT năm 2024 với mức phí 20,900 USD, hạn mức bảo hiểm là 10 triệu USD, thời hạn từ 31/07/2024-30/07/2025.

Đặt mục tiêu doanh thu 2024 gấp đôi năm trước

Năm 2024, NLG đặt mục tiêu doanh thuần và lãi ròng lần lượt là 6,657 tỷ đồng và 506 tỷ đồng, gấp 2 lần về doanh thu nhưng chỉ tăng 5% về lợi nhuận.

NLG cho biết doanh thu 2024 sẽ chủ yếu đến từ: ghi nhận doanh thu bàn giao từ các dự án trọng điểm (Akari, Cần Thơ, Ehome S Cần Thơ, EhomeS MR1, Izumi, Southgate); cung cấp dịch vụ quản lý dự án và bán hàng cho các công ty liên doanh liên kết; bán tài sản thương mại tại các dự án. Công ty ước tính doanh số pre-sales 2024 đạt khoảng 9,554 tỷ đồng.

HĐQT NLG đánh giá thị trường bất động sản 2024 đối mặt những thách thức và cơ hội đan xen. Thách thức của thị trường có thể kể đến việc lệch pha cung cầu các phân khúc bất động sản khác nhau; khủng hoảng niềm tin; hàng tồn kho còn nhiều; rủi ro tài chính và khủng hoảng nợ tiềm ẩn; pháp lý dự án chậm.

Tuy nhiên, thị trường vẫn còn nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp khi nhu cầu ở thực vẫn còn cao (phân khúc vừa túi tiền và nhà ở xã hội); mặt bằng lãi suất cho vay giảm; nhiều luật mới được ban hành (Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản); Chính phủ quan tâm tháo gỡ, thúc đẩy thị trường bất động sản bền vững.

Trong bối cảnh trên, NLG đưa ra nhiều chiến lược hoạt động cho năm 2024 dựa trên những định hướng khác nhau.

Đầu tiên về thị trường và sản phẩm, Công ty tập trung phát triển dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền phù hợp với nhu cầu của thị trường; đẩy mạnh triển khai các chính sách bán hàng; tập trung xử lý hàng tồn kho, nợ quá hạn, tình trạng khách hàng thanh lý hợp đồng; thúc đẩy pre-sale; tạo doanh thu lợi nhuận ở các mảng khác ngoài BĐS nhà ở như bán vốn, phân khu dự án, BĐS thương mại,…

Về tài chính, NLG hướng đến cân đối cấu trúc vốn, duy trì cấu trúc tài chính lành mạnh; cân đối dòng tiền, tập trung công tác tiền phát triển dự án; đảm bảo an toàn các khoản vay; đa dạng hóa nguồn vốn.

Về pháp lý dự án, Công ty tập trung mở khóa pháp lý các dự án trọng điểm như Izumi, Paragon, VCD giai đoạn 2.

Tiếp tục cập nhật.

Hà Lễ

FILI

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng