Doanh nghiệp "tố" thêm nhiều khoản phí "bức xúc"
Báo Lao Động ngày 23.4 có bài "Tăng phí dịch vụ cảng Quy Nhơn: Cộng đồng doanh nghiệp gỗ kêu trời", phản ánh tình trạng "lục đục" giữa cảng Quy Nhơn và các nhà xuất nhập khẩu gỗ.
Theo Hiệp hội Sản xuất gỗ và lâm sản Bình Định, đè nặng lên vai các DN có quan hệ làm ăn qua cảng Quy Nhơn còn nhiều khoản phí gây "bức xúc" khác như phí an ninh, phí tắt nghẽn, đặc biệt là phí THC (tức phí dịch vụ cảng đối với hàng container mà DN đóng qua hãng tàu).
Theo đó, từ 1.6.2007, các hãng tàu bắt đầu thu 65USD/cont 20ft và 98USD/cont 40ft; đến ngày 1.8.2008, phí THC tăng lên 75USD/cont 20ft và 115USD/cont 40ft cho tuyến Châu Âu - Mỹ - Úc, bình quân tăng 15 - 17%/container.
"Hiện nay, các hãng thường tách biệt phần cước vận chuyển với các chi phí khác nên nhìn bề ngoài có vẻ như cước vận chuyển thấp, nhưng thực tế chi phí xuất hàng của DN lại tăng vọt do phải gánh thêm việc gia tăng các loại phụ phí"- ông Nguyễn Quang Huy - Tổng Thư ký HHSXG&LSBĐ cho biết.
X.N
Lao động