Tin tức
Du khách Nhật, Hàn đang "bỏ rơi" Việt Nam

Du khách Nhật, Hàn đang "bỏ rơi" Việt Nam

18/04/2008

Banner PHS

Du khách Nhật, Hàn đang "bỏ rơi" Việt Nam

Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch), cho biết, quý I/2008, lượng khách Nhật Bản, Hàn Quốc đến Việt Nam giảm mạnh. Từ vị trí thứ hai về lượng khách du lịch đến Việt Nam, thị trường Hàn Quốc giờ đã tụt xuống thứ năm.

Số liệu từ Tổng cục Du lịch cho thấy, ba tháng đầu năm nay, các nước ASEAN vẫn duy trì được lượng khách tăng ổn định. Thị trường khách Trung Quốc có diễn biến mới khi tăng tới 60% so với cùng kỳ 2007.

Tuy nhiên, ông Vũ Thế Bình, Vụ trưởng Vụ Lữ hành, nói rằng, một số thị trường trước đây tăng rất mạnh vào mùa cao điểm nhưng từ đầu năm đến nay lại có hiện tượng giảm như Nhật Bản (giảm 7%), Hàn Quốc (giảm 0,8%) - đây lại là hai thị trường hàng đầu của Việt Nam.

Năm 2007, khoảng 450.000 khách Hàn Quốc đến Việt Nam, đứng thứ hai (sau Trung Quốc) và nước ta cũng đón khoảng 380.000 khách Nhật Bản.

Lý giải điều này, ông Vũ Thế Bình nhận xét, nguyên nhân là do hoạt động đưa khách Hàn đến Việt Nam rất lộn xộn. Việt Nam cũng yếu thế khi chỉ có 50 hướng dẫn viên (HDV) biết tiếng Hàn. Lẽ ra với số khách trên, chúng ta phải có 800-1.000 HDV biết tiếng này.

Do vậy, DN và HDV Hàn Quốc sang Việt Nam rất nhiều. Họ muốn tham gia vào mọi hoạt động du lịch và thích tự điều hành công việc của mình. Điều này dẫn tới tình trạng chèn ép, tranh giành khách của nhau, làm thị trường bị bão hòa.

Hơn nữa, pháp luật chưa cho phép HDV nước ngoài được hoạt động tại Việt Nam, trong khi nhu cầu thực tế đòi hỏi phải có một lượng HDV lớn, đây chính là mâu thuẫn chưa giải quyết được.

Tổng cục Du lịch thời gian qua đã tăng cường thanh kiểm tra mạnh mẽ trên địa bàn TP. Hà Nội, TP.HCM, kiên quyết xử lý các văn phòng đại diện chui hoặc núp bóng. Khoảng 40 HDV Hàn Quốc đã bị trục xuất khỏi Việt Nam. Vì thế, lượng khách du lịch Hàn cũng bị ảnh hưởng.

Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Quốc Kỳ nói thêm, việc đưa khách Hàn sang Việt Nam hầu như do phía Hàn tự tổ chức lấy, DN Việt Nam chỉ là bộ phận nối dài của họ từ hai năm nay.

Để đảm bảo lượng khách Hàn, theo ông Kỳ, giải pháp sắp tới là phải từ cấp Nhà nước. Luật pháp Hàn Quốc rất nghiêm, dù HDV nước này hoạt động ở đâu cũng không thoát được sự điều chỉnh của pháp luật.

Do đó, cần tiến tới ký kết văn bản cấp Nhà nước giữa Việt Nam và Hàn Quốc, tạo khung pháp lý cho HDV, DN Hàn Quốc tuân theo.

Về thị trường Nhật Bản, ông Kỳ cho rằng, hai năm lại đây, đầu tư hút khách Nhật đến Việt Nam chưa xứng với tiềm năng. Bên cạnh đó, đặc thù của khách Nhật là luôn có xu hướng thích thị trường mới. Gần đây, khu vực Trung Á (gồm các nước trước thuộc Liên bang Nga) và Mông Cổ, đang rất hấp dẫn khách Nhật.

"Để kéo khách Nhật quay trở lại, Việt Nam cần đổi mới sản phẩm du lịch, đổi mới cách xúc tiến", ông Kỳ nói.

Theo Tổng cục Du lịch, lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong quý I/2008 ước đạt gần 1,29 triệu lượt, tăng gần 16% so với cùng kỳ năm 2007.

Đáng lưu ý là khách đến bằng đường bộ tăng tới 65,8%, khách đến bằng đường biển tăng 17,6% và khách đến bằng đường hàng không tăng 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Số khách là thương gia đến Việt Nam làm ăn kết hợp du lịch cũng tăng cao, lên tới 58%.

Đường "tắt" để Việt Nam quảng bá địa danh

Đánh giá về New Open World (NOW), tổ chức vừa gỡ tên vịnh Hạ Long của Việt Nam ra khỏi danh sách bình chọn 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới, quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Quốc Kỳ nói:

Có thể họ không phải là một tổ chức chính thức của LHQ, nhưng NOW đã năng động đưa ra cách suy nghĩ khác về trật tự thế giới đã được sắp đặt, bởi từ lâu thế giới đã quen với 7 kỳ quan.

Tổ chức này đã đưa ra một cuộc chơi mà chúng ta có thể tích hợp quảng bá hình ảnh vịnh Hạ Long, qua đó, địa danh Việt Nam được thế giới biết đến - đây là điều tốt. Chúng ta cũng có thể giảm được chi phí xúc tiến và thu hút được đông đảo lượng người tham gia bình chọn.

Tổng cục Du lịch từ lâu cũng rất băn khoăn về thương hiệu sản phẩm du lịch, thương hiệu điểm đến quốc gia. Ví như nói đến giày Ý là chất lượng rất tốt, Thái Lan có cây cầu mà khách lũ lượt kéo đến chụp ảnh rồi về, hay Golden Gate ở Mỹ...

Thương hiệu của sản phẩm du lịch cực kỳ quan trọng. Không thể xúc tiến, quảng bá nếu không có một thương hiệu sản phẩm mạnh. Chúng ta cũng không thể xúc tiến, quảng bá chung chung hình ảnh đất nước, mà phải tìm ra một địa danh cụ thể. Tổ chức NOW là một con đường như vậy để ta quảng bá vịnh Hạ Long.

vnn

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Mỹ, Thành phố Hồ Chí Minh
(cũ: Phường Tân Phú, Quận 7)

(Giờ làm việc: 8h00 - 17h00 hàng ngày - trừ thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ) 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng