Tin tức
Góc nhìn 28/03: Dừng mua, cân nhắc chốt lời cổ phiếu?

Góc nhìn 28/03: Dừng mua, cân nhắc chốt lời cổ phiếu?

27/03/2024

Banner PHS

Góc nhìn 28/03: Dừng mua, cân nhắc chốt lời cổ phiếu?

Theo CTCK Beta, nhiều khả năng áp lực chốt lời sẽ duy trì ở mức cao khi VN-Index vẫn đang nằm trong vùng kháng cự mạnh 1,280-1,300 điểm. Vì vậy, nhà đầu tư nên thận trọng trong việc mua đuổi, cân nhắc chốt lời ở các cổ phiếu đã đạt mục tiêu lợi nhuận.

Thị trường muốn bứt phá cần xuất hiện dòng cổ phiếu dẫn dắt

Đông Á (DAS): Khối ngoại bán ròng gần 2 ngàn tỷ đồng trong phiên giao dịch giằng co, chỉ số VNIndex lưỡng lự vùng đỉnh ngắn hạn và chờ đợi một động thái mạnh mẽ của dòng tiền để có thể xác định hướng đi rõ ràng hơn.

Nhóm cổ phiếu VN30 và cổ phiếu ngân hàng trong những phiên vừa qua liên tục đảo chiều, trong khi đó nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ nhóm cao su, thép, chứng khoán mang lại nhiều cơ hội cho nhà đầu tư.

Thanh khoản duy trì ở mức cao nhưng không tập trung trên nhóm cổ phiếu nào, để bứt phá khỏi vùng tâm lý VN-Index 1,280 cần xuất hiện dòng cổ phiếu dẫn dắt. Nhà đầu tư có thể nắm giữ danh mục và chờ đợi thị trường có xu hướng rõ ràng hơn, quan tâm nhóm cổ phiếu bất động sản, xây dựng, khu công nghiệp và đầu tư công.

Dừng mua?

CTCK Asean (Aseansc): Kết phiên 27/03 thị trường tăng điểm nhẹ, sau nhịp điều chỉnh nhẹ trong phiên, lực cung không quá lớn cộng với việc nhóm ngành khác ngân hàng, chứng khoán tăng điểm lan tỏa tâm lý tích cực đến toàn thị trường, càng về cuối phiên phe bán càng tỏ ra yếu thế.

Tâm lý thị trường dần ổn định sau 3 phiên, thanh khoản phiên chiều tăng nhẹ so với phiên hôm qua.

Tuy vậy, Aseansc bảo lưu rủi ro tiềm ẩn từ việc VN-Index đang tăng điểm mà thiếu đi sự tích lũy. Do đó, Aseansc khuyến nghị nhà đầu tư dừng mua và lưu ý đưa ra các mốc chặn lãi nếu vị thế đạt tỷ suất sinh lời trên 10-15%.

VN-Index tăng trung hạn, rung lắc điều chỉnh trong ngắn hạn

CTCK Vietcombank (VCBS): Về góc nhìn kỹ thuật, VN-Index ghi nhận phiên 27/03 điều chỉnh giảm điểm nhẹ với thanh khoản thấp hơn trung bình 20 phiên cho thấy tâm lý thận trọng của nhà đầu tư.

Ở khung đồ thị ngày, chỉ báo CMF hướng xuống cùng với việc RSI liên tục hình thành các đỉnh nhỏ cho thấy dòng tiền mua chủ động chưa đủ thuyết phục để giúp cho VN-Index vượt lên trên khu vực kháng cự trung hạn 1,290.

Bên cạnh đó, chỉ đường ADX vẫn đang tiếp tục xu hướng giảm cho thấy trong ngắn hạn thị trường sẽ gặp khó khăn quanh vùng điểm 1,290 - 1,300. Ở khung đồ thị giờ, chỉ báo MACD và RSI đang suy yếu dần và xác suất MACD hình thành phân kỳ âm vẫn đang bỏ ngỏ và cần được tính đến khi áp lực bán liên tục xuất hiện mỗi khi VN-Index tiếp cận khu vực 1,290.

Do đó, VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể cân nhắc chốt lời từng một phần đối với những cổ phiếu đang có dấu hiệu suy yếu và đã có nhịp tăng điểm tốt trong thời gian vừa qua, chỉ duy trì tỷ trọng đối với những cổ phiếu đã có mức chiết khấu tốt sau nhịp điều chỉnh và có tín hiệu thu hút dòng tiền thuộc các nhóm ngành như bán lẻ, xây dựng.

VN-Index vẫn đang trong nhịp tăng trung hạn nhưng xác suất rung lắc điều chỉnh trong ngắn hạn với biên độ 10 -20 điểm vẫn cần được tính đến.

Thị trường đang thiếu một phiên bùng nổ về mặt thanh khoản

CTCP Chứng khoán Tiên Phong (HOSE: ORS): Thanh khoản giao dịch tiếp tục giảm và nằm sâu dưới vùng trung bình của 10 phiên gần nhất. Điều này là do nhóm nhà đầu tư của công ty chứng khoán của VNDirect chưa được giao dịch lại.

Thanh khoản tiếp tục giảm làm cho sự cố gắng của nhóm mua vẫn chưa thực sự mạnh mẽ. Phiên 27/03 đánh dấu lực mua tốt ở trong buổi chiều và một lần nữa VN-Index lại kiểm nghiệm ngưỡng kháng cự 1,280 diểm thành công.

Điều duy nhất VN-Index đang thiếu đó là một phiên bùng nổ về mặt thanh khoản. Hướng của phiên bùng nổ này (tăng hoặc giảm) sẽ tác động mạnh mẽ đến xu hướng trong ngắn và trung hạn của VN-Index.

Thận trọng trong việc mua đuổi

CTCK Beta (Beta):  Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index vẫn đang duy trì xu hướng ngắn hạn tích cực khi nằm trên các đường trung bình quan trọng. Các chỉ báo kỹ thuật như SAR, cặp (DI+, DI-) duy trì tín hiệu tích cực củng cố cho xu hướng hiện tại. Vùng 1,250 – 1,260 điểm đang đóng vai trò hỗ trợ cho VN-Index.

Nhiều khả năng áp lực chốt lời sẽ duy trì ở mức cao khi VN-Index vẫn đang nằm trong vùng kháng cự mạnh 1,280-1,300 điểm. Vì vậy, nhà đầu tư nên thận trọng trong việc mua đuổi những cổ phiếu có dấu hiệu tăng nóng và cân nhắc chốt lời ở các cổ phiếu đã đạt mục tiêu lợi nhuận để phần nào hạn chế rủi ro trong ngắn hạn cũng như bảo vệ thành quả.

Về tầm nhìn trung dài hạn, với triển vọng nâng hạng thị trường chứng khoán trong bối cảnh mặt bằng lãi suất duy trì ở mức thấp là những yếu tố hỗ trợ quan trọng cho thị trường trong năm nay. Vì vậy, Beta kỳ vọng dòng tiền sẽ có sự luân chuyển hướng đến các cổ phiếu đang tích lũy và có tiềm năng tăng trưởng để tìm kiếm cơ hội sinh lời.

Tiếp tục cập nhật

Thanh Tú

FILI

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng