Được sự ủy quyền của em trai Phạm Văn Kháng, ông Kha tố cáo lãnh đạo Ngân hàng BIDV Bắc Hải Dương có “dấu hiệu câu kết để cùng lừa đảo” em trai mình.
Được sự ủy quyền của em trai Phạm Văn Kháng, ông Kha tố cáo lãnh đạo Ngân hàng BIDV Bắc Hải Dương có “dấu hiệu câu kết để cùng lừa đảo” em trai mình.
Hậu quả, người nhân viên bỏ tiền cho vay “ăn quả đắng”. Vụ việc có dấu hiệu thông đồng để ăn chặn số tiền 1 tỷ đồng của nhân viên Phạm Văn Kháng.
Phó Giám đốc Nguyễn Văn Công.
Cú lừa ngoạn mục
Trao đổi với phóng viên, Ông Phạm Minh Kha (sinh 1975), là giáo viên trường THPT Nam Sách, hiện trú: Số 148 Nguyễn Đăng Lành, thị trấn Nam Sách tố cáo: Được sự ủy quyền của em trai Phạm Văn Kháng, ông Kha tố cáo lãnh đạo Ngân hàng BIDV Bắc Hải Dương có “dấu hiệu câu kết để cùng lừa đảo” em trai mình.
Theo đó, vợ chồng Ông Nguyễn Quốc Tuấn và bà Nguyễn Thị Tiện trú tại số nhà 255 khu Hoàng Hanh, thị trấn Nam Sách đã ký hợp đồng vay số 559/2012 HDTDP2, ngày 21/07/2012 với ông Nguyễn Văn Công, Phó giám đốc Ngân hàng. Thời hạn 1 năm, tức ngày 21/07/2013 là hết hạn. Tài sản vay thế chấp là bằng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có ngôi nhà 2 tầng đang ở, trong thửa đất trên. Tổng số tiền phải trả là 1.000.000.000 đồng (một tỷ đồng).
Đến ngày trả tiền, ông Tuấn bà Tiện không có khả năng thanh toán, không đến ngân hàng. Trước tình hình đó, ngày 31/07/2013, Ban giám đốc ngân hàng triệu tập khách hàng đến làm việc tại phòng ông Công (Phó GĐ). Trong buổi làm việc ông Tuấn, bà Tiện trình bày do tình hình gia đình gặp khó khăn trong quá trình vay kinh doanh và khẩn thiết mong muốn ngân hàng gia hạn 6 tháng; ông Công giải thích quy trình cho vay của ngân hàng theo hợp tín dụng bắt buộc khách hàng phải tất toán (sau 01 năm ), sau một thời gian có thể tiếp tục cho vay. Nhưng trước tình hình trên ông Công đã nhất trí cho khách hàng làm thủ tục đáo hạn như các món vay khác.
Sau đó, Ông Công lại “ép” cấp dưới là Phạm Văn Kháng đã phải “lo đủ” số tiền 1 tỷ trên để nộp vào ngân hàng nhằm nộp vào xử lý nợ, sau đó với ngụ ý sau khi nộp vào sẽ được đáo hạn thì lại rút tiền về. Trước sự thúc ép của lãnh đạo, cùng với sự tin tưởng cấp trên, nhân viên ngân hàng Phạm Văn Kháng đã nhờ ông Phan Hữu Độ (hộ kinh doanh ô tô ở khu Nguyễn Thái Học, là anh em cùng quê) vay hộ số tiền trên để nộp cho hoàn thành công việc. Đến tận 17h 11 phút ngày 31/07/2013, ông Kháng đã nộp đủ giúp cho vợ chồng Tuấn – Tiện.
Sau đó, phòng giao dịch số 02 đã làm xong hồ sơ đáo hạn giao cho ông Kháng giao dịch tín dụng với khách hàng thì vợ chồng ông Tuấn bà Tiện trở mặt, tìm mọi lý do không đến ký hồ sơ ngày 01/08/2013 và các ngày tiếp theo. Bản thân bà Tiện đã nhắn 09 tin nhắn từ số máy 0975721468 (số máy của ông Tuấn có trong hồ sơ vay, hiện bà Tiện đang dùng) cho ông Kháng, các tin nhắn có nội dung bà Tiện không thuyết phục được chồng sang ký hồ sơ, bà đồng ý để ngân hàng làm thủ tục phát mại tài sản theo quy định pháp luật. Trước sự việc trên, ông Kháng đã có đơn đề nghị Lãnh đạo ngân hàng hủy giao dịch để trả lại tiền cho ông đã đi vay nhưng lãnh đạo ngân hàng đã họp không chấp nhận đề nghị.
Thông đồng nhau, tẩu tán tài sản?
Đứng trước nguy cơ mất tiền như vậy, ông Kháng liên tục yêu cầu lãnh đạo ngân hàng BIDV Bắc Hải Dương hủy giao dịch, nhưng Ban Giám đốc phớt lờ. Quyết tâm quỵt tiền. Ngày 23/08/2013 vợ chồng Tuấn - Tiệm đã đến phòng Phó Giám đốc Nguyễn Văn Công yêu cầu trả tài sản là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ông Công hẹn ngày 27/08 trả tài sản cho gia đình Tuấn – Tiệm, thực tế vợ chồng này vẫn đang là con nợ và số tiền ứng vào đáo hạn là của anh nhân viên “quèn” đi vay gá vào. Cực chẳng đã, ông Phạm Văn Kháng đã phải làm đơn tố cáo hành vi “lừa đảo” của vợ chồng Tuấn – Tiệm ra Công an TX Chí Linh.
Trao đổi với PV, Luật sư kinh tế Hà Thanh (Đoàn luật sư Hà Nội) nhìn nhận: Theo quy trình cho đáo hạn thì khách hàng phải tất toán món vay vào 21/07/2013 mới cho làm hồ sơ đáo hạn. Thực tế, sự việc khách hàng để quá hạn 10 ngày là vi phạm hợp đồng vay chuyển sang nợ xấu. Như vậy việc ông Công đồng ý cho làm thủ tục đáo hạn vào ngày 01/08/2013 là vi phạm luật tín dụng ngân hàng, trốn tránh việc xử lý nợ xấu, đồng thời mục đích ban đầu trong việc thực hiện “ thủ đoạn xảo quyệt” dựa vào việc lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình.
Luật sư Thanh cũng nhìn nhận, Ngày 05/11/2013 ông Công gọi ông Tuấn bà Tiện sang phòng làm việc trả tài sản do ông trực tiếp quản lý, bất chấp đơn kiến nghị giữ tài sản của gia đình ông Kha, khi trả tài sản cũng không báo cho cán bộ tín dụng của món vay là ông Kháng biết, gây sốc cho nhiều người.
Rộng đường dư luận, Phóng viên đã có buổi làm việc với Phó giám đốc Ngân hàng BIDV Bắc Hải Dương. Ông Công thừa nhận có sự việc đó xảy ra, ông Công khẳng định lúc trả tài sản cho vợ chồng Tuấn – Tiệm đã có cuộc họp đầy đủ giữa Ban Giám đốc và nhân viên cho vay, cuộc họp có biên bản hẳn hoi. Tuy nhiên khi hỏi đến bằng chứng thì ông Công không đưa ra được. Sau đó, ông Công liên tục gọi điện thoại lên Giám đốc BIDV Bắc Hải Dương xin ý kiến chỉ đạo rồi nói lòng vòng, không thực tế.
Cực chẳng đó, anh Phạm Văn Kha (anh trai nạn nhân) đó làm đơn tố cáo Lãnh đạo BIDV Bắc Hải Dương lên các cấp trung ương. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.
Theo
Đà Giang
Báo Xây dựng