Kỷ lục 24% doanh nghiệp Trung Quốc lỗ trong 9 tháng đầu năm
Gần một phần tư các công ty niêm yết Trung Quốc báo cáo lỗ ròng trong 9 tháng đầu năm 2025, là tỷ lệ cao nhất kể từ năm 2002 đến nay do tình trạng sản xuất dư thừa và nhu cầu trong nước trì trệ.
Người dân gần một trung tâm mua sắm ở Bắc Kinh. Nhu cầu trong nước phục hồi chậm sau đại dịch COVID-19
|
Nikkei khảo sát khoảng 5,300 công ty phi tài chính niêm yết tại thị trường Trung Quốc đại lục. Kết quả cho thấy 24% doanh nghiệp bị lỗ trong ba quý đầu năm, tăng 1 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước.
Tỷ lệ này đã tăng đều đặn từ mức thấp 7% năm 2017, do nhiều yếu tố trong đó có sự phục hồi chậm chạp của nhu cầu trong nước sau đại dịch COVID-19. Trong giai đoạn tháng 1-9 vừa qua, hơn 30% công ty ghi nhận lợi nhuận ròng giảm so với cùng kỳ, chỉ khoảng 40% ghi nhận tăng trưởng.
Bất động sản - ngành chịu tổn thương nặng nhất
Ngành bất động sản đặc biệt gặp khó khăn kể từ khi chính phủ áp hạn chế cho vay vào năm 2020. Trong số 100 công ty, 48 ghi nhận lỗ ròng trong ba quý đầu năm 2025, với toàn ngành lỗ kết hợp 64.7 tỷ Nhân dân tệ (9.14 tỷ USD). Doanh số nhà mới giảm 6% so với cùng kỳ tính theo diện tích sàn, theo dữ liệu Chính phủ.
China Vanke báo cáo khoản lỗ lớn nhất trong tất cả các công ty niêm yết ở mức 28 tỷ Nhân dân tệ. Ban quản lý của nhà phát triển này rơi vào tình trạng hỗn loạn, với một giám đốc cấp cao gần đây từ chức sau chưa đầy một năm.
Các ngành liên quan đến bất động sản như xây dựng cũng bị ảnh hưởng nặng, với hơn 30% công ty bị lỗ.
Các ngành khác chịu thiệt hại do nhu cầu thấp hơn nguồn cung, dẫn đến cạnh tranh về giá làm xói mòn khả năng sinh lời.
Ngành năng lượng mặt trời là ví dụ rõ nét nhất, khi các công ty hàng đầu như Jinko Solar đều thua lỗ. Mặc dù các nhà sản xuất lớn đang tìm cách thoát khó bằng việc mở rộng sang lưu trữ năng lượng, nhưng động thái này có thể dẫn đến tình trạng cạnh tranh quá mức một lần nữa.
Ngành ô tô cũng không khá hơn, với 6 trong số 21 nhà sản xuất xe khách và xe thương mại lỗ trong ba quý đầu năm, lợi nhuận ròng toàn ngành giảm 10% so với cùng kỳ. Tập đoàn Ô tô Quảng Châu thuộc sở hữu Nhà nước lỗ 4.3 tỷ Nhân dân tệ, còn lợi nhuận BYD giảm 8%.
Doanh số ô tô mới tăng 13% lên 24.36 triệu xe. Dù thị trường đang mở rộng nhờ trợ cấp khuyến khích người tiêu dùng đổi xe, giá xe điện và các phương tiện năng lượng mới đã giảm mạnh. Chính quyền Trung Quốc có vẻ chấp nhận giá giảm để xe Trung Quốc cạnh tranh tốt hơn trên thị trường quốc tế.
Chỉ ngành ưu tiên của chính phủ tăng trưởng mạnh
Những kết quả tích cực phần lớn chỉ quanh quẩn ở các lĩnh vực mà Chính phủ coi là ưu tiên.
Ngành bán dẫn đang hưởng lợi từ trợ cấp, ưu đãi thuế và nỗ lực của chính phủ thúc đẩy sản xuất chip AI trong nước. Lợi nhuận ròng tăng vọt 50% so với cùng kỳ năm trước, mạnh hơn mức 23% cùng kỳ năm 2024, nhờ tăng trưởng trong sản xuất theo hợp đồng, thiết kế phát triển và thiết bị sản xuất.
Lợi nhuận ròng tổng hợp của khoảng 5,300 công ty được khảo sát chỉ tăng nhẹ 2%, nghiêng nhiều về các ngành như bán dẫn được hưởng lợi từ chính sách Chính phủ. Con số này đã giảm khoảng 10% so với đỉnh năm 2022.
Trong khi Chính phủ ngày càng tập trung vào công nghệ cao, các lĩnh vực hướng đến người tiêu dùng đang vật lộn với chi tiêu yếu kém do hiệu ứng tài sản tiêu cực từ suy thoái bất động sản. Tổng lợi nhuận ngành thương mại và bán lẻ giảm 5%, ngành thực phẩm giảm 5%.
Vũ Hạo (Theo Nikkei Asia)







