Máy bay sử dụng nhiên liệu sinh học ở Braxin đang gia tăng
Hãng chế tạo máy bay Embraer của Braxin cho hay khoảng 200 máy bay động cơ đơn, một chỗ ngồi Ipanema do hãng Neiva -chi nhánh của Embraer- sản xuất đang sử dụng nhiên liệu cồn ethanol được chiết xuất từ mía đường. Số máy bay này chuyên dùng để rải hóa chất cho cây trồng và làm nhiệm vụ y tế.
Chiếc máy bay sử dụng cồn ethanol đầu tiên EMB 202A đã cất cánh từ năm 2005 và Embraer đang gia tăng sản lượng, với khoảng 32 chiếc sẽ được chuyển giao trong năm nay.
Trong năm tới, sản lượng máy bay sử dụng nhiên liệu sinh học dự báo sẽ ổn định ở mức khoảng 36 chiếc mỗi năm. Loại máy bay này cũng đang làm tăng doanh số tiêu thụ máy bay cho Embraer - hãng hiện chi phối 75% thị phần máy bay sử dụng trong nông nghiệp. Embraer đã bán được khoảng 1.000 máy bay sử dụng nhiên liệu dầu mỏ truyền thống trong 3 thập kỷ qua.
Công nghệ nhiên liệu sinh học đang được Embraer áp dụng trong sản xuất loại máy bay cánh quạt và được sử dụng hạn chế trong chế tạo máy bay nhẹ, nhưng chưa được dùng trong sản xuất các loại máy bay phản lực. Mặc dù vậy, triển vọng tăng số máy bay sử dụng cồn ethanol ở Braxin là rất lớn. Nước Nam Mỹ này hiện có đội máy bay hạng nhẹ lớn thứ hai thế giới, sau Mỹ, với 14.000 chiếc, trong đó khoảng 12.000 chiếc có thể chuyển sang sử dụng nhiên liệu sinh học.
Các nghiên cứu của Embraer cho hay khoảng 600 chiếc máy bay của Ipanemas chuyển sang sử dụng cồn ethanol sản xuất từ mía đường sẽ giúp giảm nhu cầu nhiên liệu máy bay truyền thống (sản xuất từ dầu) đi khoảng 16,8 triệu lít/năm và tiết kiệm 13,5 triệu USD chi phí hoạt động.
Braxin hiện là nước sản xuất cồn ethanol lớn thứ hai thế giới, sau Mỹ, với sản lượng năm 2007 đạt 18 tỷ lít, trong đó xuất khẩu chiếm khoảng 17%.
AFP