Tin tức
Nam Long: Doanh số quý 1 hơn 1,100 tỷ, “của để dành” hơn 4,400 tỷ đồng

Nam Long: Doanh số quý 1 hơn 1,100 tỷ, “của để dành” hơn 4,400 tỷ đồng

28/04/2024

Banner PHS

Nam Long: Doanh số quý 1 hơn 1,100 tỷ, “của để dành” hơn 4,400 tỷ đồng

Trong quý đầu năm 2024, doanh thu thuần của CTCP Đầu tư Nam Long (HOSENLG) suy giảm so cùng kỳ, ảnh hưởng bới yếu tố đặc thù ngành bất động sản (lượng bàn giao nhà dịp Tết giảm). Dù vậy, điểm tích cực nằm ở hoạt động bán hàng của Nam Long khi ghi nhận con số gấp 5 lần cùng kỳ.

Doanh số quý 1 hơn 1,100 tỷ đồng

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024, Nam Long đạt doanh thu gần 205 tỷ đồng, giảm 13% so cùng kỳ năm trước. Doanh thu trong kỳ chủ yếu đến từ hoạt động bán nhà ở và căn hộ, cụ thể từ việc tiếp tục bàn giao Mizuki, Southgate và dự án Izumi City.

Một trong những lý do khiến doanh thu ghi nhận thực tế giảm là bởi đặc thù về thời điểm bàn giao ngành bất động sản. Quý 1 luôn là thời điểm doanh thu lợi nhuận thấp nhất năm nay vì rơi vào dịp Tết nên động lực nhận bàn giao nhà vào đầu năm chưa cao.

Một trong lý do nữa khiến lợi nhuận quý đầu năm thấp hơn cùng kỳ là NLG không còn ghi nhận lãi từ công ty liên doanh Mizuki như ở thời điểm quý 1/2023.

Dù vậy, hoạt động bán hàng của Nam Long quý đầu năm vẫn rất tích cực với doanh số (pre-sale) hơn 1,160 tỷ đồng, gần 5 lần so với cùng kỳ năm trước (238 tỷ đồng). Doanh số bán hàng chủ yếu từ dự án Akari (đạt 490 tỷ đồng), Mizuki (246 tỷ đồng) và Southgate (283 tỷ đồng).

Tình hình bán hàng tốt cũng là tín hiệu cho thấy thị trường có dấu hiệu ấm lại. Đại diện Nam Long cho biết, Công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh các chương trình bán hàng để đạt mục tiêu doanh số 2024 đạt khoảng 9,554 tỷ đồng.

Được biết, tổng giá trị pre-sale cuối năm 2023 của Nam Long là gần 4 ngàn tỷ đồng. Công ty có thể ghi nhận doanh thu năm 2024 trên 6 ngàn tỷ đồng, còn lại rải rác cho giai đoạn 2025-2026. Dự kiến điểm rơi lợi nhuận năm nay vào hai quý cuối năm 2024.

Một điểm tích cực nữa trong bức tranh tài chính của Nam Long là tại thời điểm cuối quý 1/2024, Công ty có của để dành (gồm giá trị người mua trả tiền trước, doanh thu chưa thực hiện) đạt trên 4,400 tỷ đồng, tăng trưởng khoảng 10% so với đầu năm. Nguồn thu này sẽ được ghi nhận vào doanh thu khi hoàn thành và bàn giao dự án.

Kế hoạch doanh thu 2024 tăng gấp đôi, được xếp hạng tín nhiệm “ổn định”

Thị trường bất động sản 2024 được đánh giá sẽ còn đối mặt những thách thức và cơ hội đan xen. Thách thức của thị trường có thể kể đến việc lệch pha cung cầu các phân khúc bất động sản khác nhau; khủng hoảng niềm tin; hàng tồn kho còn nhiều; rủi ro tài chính và khủng hoảng nợ tiềm ẩn; pháp lý dự án chậm. Tuy nhiên, thị trường vẫn còn nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp khi nhu cầu ở thực vẫn còn cao (phân khúc vừa túi tiền và nhà ở xã hội); mặt bằng lãi suất cho vay giảm; nhiều luật mới được ban hành (Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản); Chính phủ quan tâm tháo gỡ, thúc đẩy thị trường bất động sản bền vững.

Trong bối cảnh trên, Nam Long đưa ra nhiều chiến lược hoạt động cho năm 2024 dựa trên những định hướng khác nhau. Về chỉ tiêu kinh doanh, năm 2024, Công ty đặt mục tiêu doanh thuần 6,657 tỷ đồng, gấp đôi năm trước và lãi ròng đạt 506 tỷ đồng, tăng 5% so với kết quả năm 2023.

Năm 2024, doanh thu của Nam Long sẽ đến từ việc bàn giao các dự án trọng điểm (Akari, Cần Thơ, Ehome S Cần Thơ, EhomeS MR1, Izumi, Southgate); cung cấp dịch vụ quản lý dự án và bán hàng cho các công ty liên doanh liên kết; bán tài sản thương mại tại các dự án. Công ty ước tính doanh số pre-sales 2024 đạt khoảng 9,554 tỷ đồng.

Năm nay, Công ty sẽ tiếp tục tập trung phát triển dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền phù hợp với nhu cầu của thị trường; đẩy mạnh triển khai các chính sách bán hàng; tạo doanh thu lợi nhuận ở các mảng khác ngoài BĐS nhà ở như bán vốn, phân khu dự án, BĐS thương mại,…

Về tài chính, NLG hướng đến cân đối cấu trúc vốn, duy trì cấu trúc tài chính lành mạnh; cân đối dòng tiền, tập trung công tác tiền phát triển dự án; đảm bảo an toàn các khoản vay; đa dạng hóa nguồn vốn. Mới đây (25/04), FiinRatings có báo cáo xếp hạng tín nhiệm lần đầu với Nam Long ở mức điểm “A-” với triển vọng “Ổn định”, phản ánh đánh giá về năng lực kinh doanh ở mức Tốt và rủi ro tài chính ở mức Trung bình.

Với kinh nghiệm gần 30 năm hoạt động trong mảng phát triển bất động sản dân cư, NLG sở hữu thương hiệu có đã được khẳng định trên thị trường; chiến lược định vị sản phẩm rõ ràng, phân khúc khách hàng được ban lãnh đạo hoạch định và thực hiện nhất quán. Với chiến lược đưa ra các sản phẩm đặc thù theo từng giai đoạn dự án, Công ty đẩy nhanh tỷ lệ lấp đầy tại các dự án mới trước khi tăng dần tỷ lệ hấp thụ các sản phẩm trung và cao cấp khi đáp ứng được nhu cầu thị trường về quy mô, tiện ích, và tính kinh tế của sản phẩm.

Hà Lễ

FILI

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng