Ngân hàng đẩy mạnh dịch vụ bán lẻ
Thị trường tiền tệ dần đi vào ổn định, khó khăn trong hoạt động của ngành NH phần nào giảm bớt, nhưng cạnh tranh trên thị trường tài chính trở nên gay gắt hơn khi huy động vốn và cho vay chững lại.
Mặc dù lãi suất huy động vẫn được các NH áp dụng ở mức cao, nhưng do ảnh hưởng bởi lạm phát và nguồn tiền nhàn rỗi trong dân vơi dần. Thị phần khách hàng vay vốn cũng chưa thể mở rộng lúc này, vì lãi suất đầu ra cao, NH khắt khe hơn.
Những khó khăn đã buộc các NH tăng tốc đẩy mạnh phát triển mạng lưới dịch vụ bán lẻ, nhằm tăng doanh thu giảm áp lực lợi nhuận những tháng còn lại của năm 2008. Trong đó, dịch vụ cho vay tiêu dùng trả góp được nhiều NH quan tâm. Đơn cử như DongA Bank vừa tung ra chương trình khuyến mãi khi vay mua hàng trả góp bằng thẻ đa năng Đông Á tại Best Carings (một trong những đối tác của DongA Bank), với lãi suất 0%.
Ngày 30.8 vừa qua, DongA Bank ký hợp tác "cho vay mua ôtô trả góp" với Cty CP ôtô Trường Hải (Thaco) dành cho khách hàng là chủ thẻ đa năng Đông Á mua xe Thaco mới 100% từ Trường Hải. Trong bối cảnh nguồn vốn huy động NH có phần chững lại so với đầu năm 2008, việc NH tung ra các chương trình cho vay trả góp trên sẽ phần nào kích thích tiêu dùng.
Sản phẩm vay tiêu dùng trả góp được xem là loại hình tín dụng phát triển trong 2 năm trước khi nguồn vốn khả dụng tại các NH dồi dào và nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao. Tuy nhiên, kể từ đầu năm 2008 đến nay tốc độ lạm phát gia tăng, NHNN sử dụng các biện phát thắt chặt tín dụng, cho vay tiêu dùng từ đó được NH thu hẹp dần.
Đến nay khi thị trường đang dần loại bỏ khó khăn, hoạt động ổn định trở lại thì đây được xem là thời điểm thích hợp để triển khai sản phẩm trên. Đặc biệt là khi lãi suất tiền gửi dự trữ bắt buộc được tăng từ 1,2% lên 3,6%/năm sẽ tạo thêm điều kiện để các NH giảm áp lực lãi suất cho người đi vay.
Mới đây, Techcombank và Bảo hiểm Bảo Việt đã hợp tác tặng quà cho các khách hàng tham gia chương trình cho vay "ôtô xịn". Theo đó, khi vay mua ôtô theo chương trình trên và mua bảo hiểm xe ôtô tại 6 chi nhánh có triển khai chương trình của Techcombank, khách hàng sẽ được giảm ngay 15% mức phí bảo hiểm cơ bản.
Có thể nói, sau những khó khăn do tác động bởi các chính sách thắt chặt tiền tệ kiềm chế lạm phát các NH đang bước vào giai đoạn cạnh tranh mới về lĩnh vực dịch vụ tài chính.
Bên cạnh phát triển các sản phẩm tài chính bán lẻ, NH gia tăng thêm nhiều tiện ích thu hút khách hàng. Chẳng hạn như kéo dài thời gian phục vụ khách hàng, đa dạng sản phẩm và gia tăng tiện ích. Hiện nhiều NH mở cửa hoạt động ngoài trời, thay vì chỉ có một vài đơn vị như trước. Kể từ ngày 1.9, HDBank giao dịch với khách hàng đến 18h hằng ngày, áp dụng trên toàn hệ thống.
Theo một cán bộ ngành NH, xu hướng của người tiêu dùng ngày càng thay đổi theo nhu cầu của cuộc sống. Chính những yếu tố này đòi hỏi các nhà kinh doanh ngành NH phải có chiến lược phù hợp mới có thể thu hút được khách hàng.
lđ