Nhật Bản: Bảo vệ khách hàng khỏi nạn rút tiền gửi ngân hàng
Trước tình trạng ngày càng có nhiều người bị mất tiền gửi trong ngân hàng do thẻ rút tiền của họ bị làm giả hoặc mất cắp, Nhật Bản đã áp dụng luật bảo vệ người gửi tiền ở ngân hàng, theo đó bắt buộc các cơ quan tài chính phải bồi thường toàn bộ cho khách hàng số tiền bị mất nếu không phải do lỗi của khách hàng.
Trước tình trạng ngày càng có nhiều người bị mất tiền gửi trong ngân hàng do thẻ rút tiền của họ bị làm giả hoặc mất cắp, Nhật Bản đã áp dụng luật bảo vệ người gửi tiền ở ngân hàng, theo đó bắt buộc các cơ quan tài chính phải bồi thường toàn bộ cho khách hàng số tiền bị mất nếu không phải do lỗi của khách hàng.
Tuy nhiên, những khách hàng bị mất thẻ gửi tiền do bất cẩn sẽ không được bồi thường toàn bộ số tiền bị mất. Theo Hiệp hội các ngân hàng Nhật Bản, những trường hợp như tiết lộ mã số thẻ (PIN) cho người khác, viết PIN vào thẻ rút tiền hoặc đưa thẻ cho người khác sẽ không được nhận tiền bồi thường.
Nếu khách hàng dùng PIN dễ đoán như ngày sinh, số điện thoại nhà riêng hoặc nơi làm việc, địa chỉ nhà riêng hoặc số bằng lái xe, khách hàng sẽ bị xem là có một phần lỗi trong việc để thẻ bị làm giả hoặc bị đánh cắp. Và trong các trường hợp này, khách hàng sẽ chỉ được bồi thường tối đa 75% số tiền bị mất.
TTXVN