Nhộn nhịp chào mua công khai cổ phiếu
Việc có nhiều cá nhân, tổ chức chào mua công khai cổ phiếu của doanh nghiệp khác đang niêm yết trên sàn trong bối cảnh kênh chứng khoán chưa có nhiều sản phẩm tài chính phái sinh đang gây chú ý của nhà đầu tư. Chào mua cổ phiếu công khai đang được xem là hướng mới khi thực hiện các thương vụ mua bán sát nhập doanh nghiệp.
Cả tổ chức lẫn tư nhân đều chào mua
Chưa quá sôi nổi nhưng trong tháng 3 này đã có ba thương vụ chào mua công khai cổ phiếu trên sàn được công bố thông tin.
Đầu tiên là thương vụ chào mua cổ phiếu giữa hai doanh nghiệp thuộc ngành thủy sản là Công ty Cổ phần Hùng Vương (mã chứng khoán HVG) và Công ty Cổ phần XNK Thủy sản An Giang (AGF). Thương vụ này diễn ra từ ngày 13-2 đến ngày 20-3 và có ngay thuận lợi khi Hội đồng quản trị AGF thông qua việc HVG chào mua 3,75 triệu cổ phiếu tương đương 29,16% tổng số cổ phiếu AGF đang lưu hành, giúp HVG nâng tỉ lệ sở hữu lên 51,08%.
Trong khi doanh nghiệp cùng ngành chào mua cổ phiếu làm nhà đầu tư đoán già đoán non thì mới đây lại thêm hai doanh nghiệp trái ngành cũng tìm cách gắn kết thông qua hình thức chào mua trên. Cụ thể ngày 4-3, Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM cho biết Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) chào mua công khai cổ phiếu Công ty Cổ phần Nhiên liệu Sài Gòn (SFC). Số lượng cổ phiếu PNJ chào mua là 2,1 triệu cổ phiếu, chiếm 26% vốn điều lệ. Giá chào mua là 48.000 đồng/cổ phiếu.
Trước đó trong tháng 2-2010, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội cho biết một cá nhân là bà Nguyễn Kim Phượng đăng ký chào mua 1,3 triệu cổ phiếu Công ty Cổ phần Vật tư vận tải xi măng với giá chào mua 40.000 đồng/cổ phiếu.
“Chiêu” PR?
Trước việc thi nhau chào mua, có không ít nhà đầu tư đánh giá có thể đó là chiêu đánh bóng thương hiệu và ở mức độ nào đó để làm giá cổ phiếu.
Tâm lý này hiện vẫn rất nặng nề dù cả hai bên sàn đều nêu các lý do mua bán rất rõ. Trong công văn gửi Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM thông báo việc bị chào mua, ông Châu Văn Chơn, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty SFC, cho biết Công ty PNJ chào mua cổ phiếu là để nhằm tăng tỉ lệ nắm giữ lên 25% và cùng định hướng phát triển mở rộng hệ thống phân phối xăng dầu, tham gia bất động sản...
Ở góc độ một nhà đầu tư chuyên nghiệp và nguyên là lãnh đạo một công ty chứng khoán, ông Trung Thành (quận 1) nhận định khi doanh nghiệp tham gia chào mua cổ phiếu trên sàn thì cái được trước tiên là tên tuổi của hai bên được giới đầu tư biết đến ngay. Lại nữa, những nội dung mà các bên tham gia chào mua công bố như cùng ngành, cùng chiến lược dễ hỗ trợ lẫn nhau phát triển...
Tuy nhiên, các nhà đầu tư phải cần lưu ý, “Cùng ngành, cùng hỗ trợ... nhưng thế nào hỗ trợ và sát nhập lại có làm công ty phát triển hay chỉ biến cái vỏ bên ngoài “hoành tráng” còn nội lực thì không có...” - ông Thành phân tích.
Dù vậy, một số chuyên gia lại đánh giá cao hoạt động chào mua
Trao đổi với báo chí, Tiến sĩ Lê Thẩm Dương, Trưởng khoa Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Ngân Hàng TP.HCM, cho rằng trước kia một doanh nghiệp muốn có thêm thành viên thường phải lập công ty con hay tìm các đối tác có chung hướng kinh doanh để liên doanh liên kết. Nay việc này đơn giản hơn họ chỉ cần chào mua cổ phiếu công khai trên sàn. Thay vì phải lập một pháp nhân mới rồi xây dựng công ty từ thu dụng nhân sự, tìm kiếm thị trường... thì thông qua hình thức chào mua, người chủ tận dụng được bộ máy đã có sẵn. Họ chỉ thanh lọc hay định hướng chiến lược kinh doanh mới là ổn.
Được mua công khai cổ phiếu công ty chưa niêm yết Ngày 3-3, Ủy ban Chứng khoán nhà nước (UBCKNN) đã có công văn hướng dẫn cụ thể việc chào mua công khai cổ phiếu. Theo đó, các giao dịch chào mua công khai cổ phiếu, chứng chỉ quỹ đầu tư phải thực hiện qua hệ thống giao dịch thỏa thuận của Sở Giao dịch chứng khoán. Các trường hợp đặc biệt khi có sự chấp thuận của UBCKNN thì được giao dịch trên hệ thống của trung tâm lưu ký. Riêng với cổ phiếu của công ty đại chúng chưa niêm yết thì thực hiện qua trung tâm lưu ký khi có xác nhận của tổ chức phát hành. |
Bùi Nhơn
PHÁP LUẬT