Tin tức
Ô tô - bán, mua đều bối rối

Ô tô - bán, mua đều bối rối

14/05/2008

Banner PHS

Ô tô - bán, mua đều bối rối

Thuế suất tăng liên tục không chỉ làm người muốn mua xe lo lắng, mà doanh nghiệp kinh doanh xe còn hồi hộp và bất an vì sự đột ngột của nó.

Kinh doanh như đi trong đêm

Hai lần tăng thuế nhập khẩu trong vòng một tháng, người tiêu dùng thất vọng khi cứ mỏi mòn mong chờ các chính sách đứng về phía họ. Giá ô tô thay vì giảm theo kỳ vọng của người tiêu dùng lại tăng cao do thuế nhập khẩu tăng từ 60% lên 70%, rồi 83% trong vòng 20 ngày đầu tháng 4.2008. Theo tính toán của các doanh nghiệp (DN), cộng chung 2 lần tăng thuế, giá ô tô đã tăng bình quân 10-15%.

"Hiện nay, nếu người mua lựa chọn xe nhập khẩu thì phải trả hơn 3 lần giá bán ra tại chính quốc. Chẳng hạn, chiếc Toyota Camry 2.4 LE phiên bản 2009 tại thị trường Mỹ là 18.500 USD, về đến Việt Nam giá đã là 58.500 USD; Honda Accord 2008 giá tại Mỹ là 21.000 USD trong khi tại Việt Nam là 65.000 USD...", đại diện một DN tính. Như vậy cộng các khoản thuế (thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, VAT...) thì đã ngoài 200%. Một chiếc xe nhập về không thể bán dưới mức gấp 3 lần giá nhập được, bởi còn phải chi phí vận chuyển, lưu kho, quảng cáo tiếp thị... Đối với các DN mua đi bán lại thuần túy ô tô thì cứ tăng thuế là họ tăng giá. Anh N. Phương, chủ salon Khương An (Bình Dương), nói: "Người tiêu dùng sẽ lãnh hết. Tuy nhiên, sẽ đến lượt giới kinh doanh lãnh hậu quả nếu vì giá cao quá mà người tiêu dùng giảm mua".

Riêng các DN phân phối chính thống là người lãnh hậu quả nghiêm trọng nhất bởi họ đầu tư vốn rất lớn để hình thành hệ thống phân phối. Ông Huỳnh Dư An, Tổng giám đốc Euro Auto, nhà phân phối xe BMW tại Việt Nam, cho biết Euro Auto đã phải xem xét lại dự án siêu thị ô tô BMW tại Phú Mỹ Hưng khi thuế nhập khẩu tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt sắp tăng. "Chúng tôi không thể phiêu lưu trong tình hình thiếu sự ổn định được. Tôi không thể biết trước lộ trình cũng như mục đích của nhà điều hành vĩ mô nên giống như đang bước đi trong bóng đêm", ông An nói.

Hiện còn có các dự án của Poscher, Kia, Lifan... cũng đang nằm chờ... chính sách. Theo các DN này, chính sách khuyến khích xe lắp ráp nội địa cũng chưa rõ ràng, đối với xe nhập khẩu thì úp úp mở mở, điều này đang làm khó họ.

Giá còn tăng tới đâu?

Tình hình xe lắp ráp trong nước vẫn đang tiếp tục căng thẳng khi nguời tiêu dùng buộc phải "chung chi" cho giới cò lái để mua được xe. Anh Trần Văn Ngọc, ngụ Q.8, TP.HCM cho biết, anh vừa tăng thêm 500 USD cho hợp đồng sang tay đặt mua chiếc Toyota Vios giao hàng vào cuối tháng 7.2008. Trước đó, anh đã "chung" cho người này 500 USD. Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng lượng xe bán ra trong 4 tháng đầu năm nay của 16 DN thành viên tiếp tục đạt mức cao, 13.271 chiếc, trong đó Vinamotor đột ngột vượt lên ở phân khúc thị trường xe thương mại, đạt 3.250 chiếc.

Giám đốc tiếp thị một DN thuộc VAMA cho biết lượng xe xuất xưởng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu, nhiều DN đang tập trung thanh toán món "nợ" khách hàng từ các hợp đồng ký từ nhiều tháng trước. Giá xe trong nước đang có xu hướng tăng lên khi thuế nhập khẩu linh kiện được điều chỉnh tăng từ 3-5% cộng hưởng với tình hình sôi sục của thị trường xe nhập khẩu. Tại TP.HCM nhiều đại lý đã chào giá bán xe mới, tăng khoảng 5-10% so với giá tháng trước.

Giới kinh doanh ô tô đang trù trừ nghe ngóng khi hay tin Bộ Tài chính sắp trình Quốc hội kế hoạch tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với ô tô. Theo ông Hùng, một chủ salon trên đường An Dương Vương (Q.5), "giá xe chắc chắn sẽ tăng nữa thì những ông chủ cần gì phải vội bán xe ra". Chúng tôi đã làm một cuộc thăm dò bỏ túi ở một số salon tại TP.HCM và Hà Nội thì quả như điều ông Hùng nói. Hầu hết các salon đều đưa ra một mức giá cao ngất ngưỡng, tăng hơn từ 10%-20% so với trước đây, kèm thái độ bất cần bán ra.

Ngay cả trên thị trường xe cũ, điệp khúc "biển động tôm lên giá" cũng lộ rõ. Anh L.T.C, ngụ tại Q.3 cho biết, vừa bán chiếc Fiat Siena 1.6 được 150 triệu đồng, dự định thêm tiền mua chiếc Toyota Camry 1998. Nhưng khi xe cũ bán đi rồi thì xe mới đã ào ào tăng giá khiến anh đành thúc thủ với giá "chốt lại" của chủ xe: 21.000 USD. "Với giá này bạn tôi bên Mỹ có thể tậu chiếc Toyota Camry mới cáu cạnh, dân mình sao mà khổ", anh C. cám cảnh. "Từ 1.4.2008 mức thuế nhập khẩu ô tô cũ đã qua sử dụng cũng đã tăng tương đương 11% khiến các chủ gara cũng tăng theo", một nhân viên kinh doanh của Gara N.D (Q.8. TP.HCM) giải thích. Tuy nhiên, lượng khách mua ô tô vẫn không giảm. Tâm lý mua sớm chừng nào hay chừng đó đang phổ biến trong giới tiêu dùng.

Theo Tổng cục Thống kê, tính đến hết tháng 4.2008 tổng lượng ô tô nhập khẩu cả nước là 28.000 chiếc, cao gấp 7,5 lần so với cùng kỳ năm 2007. Chỉ riêng tháng 4.2008 đã có 7.000 ô tô nhập khẩu, tháng 3.2008 là 5.000 chiếc. Tổng giá trị sản phẩm ô tô trong cả nước (gồm cả xe nguyên chiếc và linh kiện) 4 tháng đầu năm 2008 lên đến 991 triệu USD, gấp 4,3 lần so cùng kỳ.

tn

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Mỹ, Thành phố Hồ Chí Minh
(cũ: Phường Tân Phú, Quận 7)

(Giờ làm việc: 8h00 - 17h00 hàng ngày - trừ thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ) 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng