S-Fone tăng cước gói Forever Couple lên 4 lần
Sau hai năm triển khai gói cước Forever Couple, nhà khai thác di động S-Fone vừa tuyên bố tăng cước thuê bao từ 1.490 đồng một ngày lên 6.000 đồng. Động thái này đã vấp phải sự phản ứng từ phía khách hàng.
Theo thông báo của S-Fone, từ ngày 10/10, cước thuê bao của gói cước Forever Couple sẽ tăng 1.490 đồng một ngày lên 6.000 đồng, tức là gấp 4 lần so với mức hiện tại. Bù lại, các thuê bao đang sử dụng gói cước Forever Couple sẽ được tặng 78.000 đồng cước gọi nội mạng hàng tháng trong vòng 18 tháng liên tiếp, kể từ tháng 10/2008 (tương đương 30 phút nội mạng miễn phí một tháng).
Trong bối cảnh các nhà khai thác di động đang đua nhau giảm giá, tung các dịch vụ mới để hút khách thì việc S-Fone tăng giá cước được coi là động thái đi ngược với xu thế.
Anh Dũng ở Hà Nội bắt đầu sử dụng gói cước Forever Couple được hơn một năm. Anh đầu tư 800.000 đồng cho thẻ sim cùng với hơn 1 triệu đồng tiền máy, định sẽ gắn bó lâu dài với đầu số 095 của S-Fone. Giá cước rẻ cùng với những tiện ích cho phép gọi miễn phí tới một thuê bao di động khác là lý do anh quyết định chọn gói cước này. "Vậy mà đùng một cái hãng công bố nâng giá cước lên 4 lần, tính sơ sơ một tháng tôi phải trả thêm 120.000 đồng. Mức này quá đắt nếu so với cước của các nhà khác thác địch vụ khác", anh nói.
Chị Thu - chủ nhân số thuê bao 0953345xxx cho rằng trong bối cảnh giá cả các mặt hàng leo thang, các nhà khai thác di động khác liên tục giảm giá cho người tiêu dùng thì việc S-Fone tăng giá cước là khó chấp nhận. Forever Couple là gói cước giá rẻ nên đối tượng tiêu dùng là những người có thu nhập thấp, vậy mà, hãng không hề lấy ý kiến khách hàng trước khi ban hành.
"Tôi là khách hàng sử dụng dịch vụ S-Fone từ rất sớm và tôi có ý định gắn bó với dịch vụ của nhà khai thác này lâu dài. Vậy mà hãng đã buộc chúng tôi phải đứng trước sự lựa chọn: chuyển sang sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp khác hoặc chấp nhận giá cước cao nếu muốn giữ số và chiếc điện thoại đang dùng", chị nói.
Là nhà khai thác di động sử dụng công CDMA nên khách hàng sử dụng dịch vụ của S-Fone phải chấp nhận mua máy di động kèm với sim điện thoại. Do vậy, những khách hàng sử dụng dịch vụ của S-Fone thường có xu hướng "trung thành" với dịch vụ. Bởi nếu khách hàng chuyển sang sử dụng dịch vụ của nhà khai thác khác cũng đồng nghĩa với việc chiếc điện thoại của họ trở thành sắt vụn, không thể tích hợp được với sim của Viettel, MobiFone hay VinaPhone.
Giải thích về kế hoạch điều chỉnh gói cước Forever Couple, S-Fone cho hay đợt điều chỉnh giá lần này là nhằm cơ cấu lại các gói cước hiện hành của S-Fone theo hướng hợp lý hóa dung lượng hệ thống của mỗi gói cước, tăng năng lực mạng lưới nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn.
Hiện S-Fone có gần 2% khách hàng đăng ký gói cước Forever Couple, tương đương với 500.000 thuê bao, nhưng dung lượng kết nối của các khách hàng này lên đến 20% hệ thống và doanh thu từ dịch vụ này chỉ đạt gần 4%. Trong khi đó, gần 80% cuộc gọi của thuê bao Forever Couple lại rơi vào giờ cao điểm, điều này ảnh hưởng rất lớn đến các thuê bao khác và năng lực khai thác hệ thống của S-Fone... Từ thực tế đó, ban lãnh đạo S-Fone phải xem xét, cân đối lại gói cước trên cơ sở vẫn đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng và mang lại hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp.
Trao đổi với VnExpress.net, ông Hồ Hồng Sơn - Giám đốc Điều hành của S-Fone cho hay giá cước mới được tính toán trên cơ sở lỗ lãi của doanh nghiệp, hiệu quả sử dụng của khách hàng, căn cứ vào Pháp lệnh giá, đồng thời hãng cũng có thông báo lên Bộ Thông tin và Truyền thông. "Như vậy có thể khẳng định, việc tăng giá cước của chúng tôi là hợp pháp", ông Sơn nói.
Theo ông, việc tăng giá cước là có ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng, song đây lại là cách để S-Fone điều chỉnh lại hành vi tiêu dùng. Trên thực tế do các cuộc gọi được thực hiện miễn phí nên có những cặp tình nhân điện thoại thâu đêm, thậm chí bật máy lên để ngủ... điều này gây lãng phí cho nhà khai thác. Chưa kể những cuộc gọi như vậy vào những lúc cao điểm khiến cho mạng thêm quá tải.
"Khi đưa ra gói cước, chúng tôi chưa lường hết được điều này. Chúng tôi mong khách hàng thông cảm và chia sẻ với khó khăn của doanh nghiệp", ông Sơn nói.
Phía Bộ Thông tin và Truyền thông cũng cho biết cơ quan này đã nhận được văn bản đề nghị được điều chỉnh cước phí gói Forever Couple. Xét dưới góc độ cung cầu thị trường, tình hình kinh doanh cũng như các quy định hiện hành, Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng mức tăng như vậy là hợp lý.
S-Fone tung ra gói cước này vào tháng 8-2006. Khách hàng sử dụng Forever Couple sẽ được nghe, gọi, nhắn tin miễn phí, không giới hạn thời gian đến một thuê bao di động S-Fone khác đã được đăng ký.
Sau hai năm triển khai, hãng đang có khoảng 500.000 thuê bao sử dụng.
vne







