Tin tức
Tại sao Bancassurance ở Việt Nam chưa thành công?

Tại sao Bancassurance ở Việt Nam chưa thành công?

08/08/2005

Banner PHS

Tại sao Bancassurance ở Việt Nam chưa thành công?

Hợp tác giữa bảo hiểm với ngân hàng ở Việt Nam mới dừng lại ở những hình thức sơ đẳng. Đến cuối năm 2004, doanh thu phí bảo hiểm qua hệ thống ngân hàng chưa đạt 1% tổng doanh thu phí, trong khi tỷ lệ này ở Hồng Kông là 45%, Singapore: 18%...

Hợp tác giữa bảo hiểm với ngân hàng ở Việt Nam mới dừng lại ở những hình thức sơ đẳng. Đến cuối năm 2004, doanh thu phí bảo hiểm qua hệ thống ngân hàng chưa đạt 1% tổng doanh thu phí, trong khi tỷ lệ này ở Hồng Kông là 45%, Singapore: 18%.

 

Một người vay tiền ngân hàng mua ô tô, ngân hàng có thể yêu cầu người đó mua bảo hiểm đối với tài sản đó nhằm đảm bảo khả năng trả nợ trong trường hợp phát sinh rủi ro như: cháy, tai nạn, mất cắp... Trong trường hợp này, ngân hàng có thể yêu cầu người vay mua bảo hiểm tử kỳ để đảm bảo việc trả nợ trong trường hợp người vay tiền chết trước khi trả hết nợ. Hoạt động này được gọi là Bancassurance.

 

Nói tóm lại, Bancassurance là việc ngân hàng và công ty bảo hiểm hợp tác với nhau để phát triển và phân phối một cách hiệu quả các sản phẩm ngân hàng và bảo hiểm thông qua việc cung cấp các sản phẩm cho cùng một cơ sở khách hàng.

 

Với Bancassurance, khách hàng được sử dụng các dịch vụ tài chính "trọn gói" qua "một cửa" với chi phí thấp hơn, thuận tiện hơn và được hưởng thêm các dịch vụ gia tăng khác. Bên cạnh đó, khi mua bảo hiểm tại ngân hàng khách hàng có thêm niềm tin vì có thêm một người nữa "bảo lãnh uy tín" cho công ty bảo hiểm.

 

Các ngân hàng và công ty bảo hiểm cũng được lợi do sử dụng uy tín, thương hiệu và nguồn lực của cả hai bên vào việc cung cấp dịch vụ bảo hiểm, tăng cường các dịch vụ ngân hàng, nhờ đó giúp tiết kiệm chi phí, tăng khả năng cạnh tranh và lợi nhuận.

 

Hoạt động Bancassurance ở Việt Nam đã ra đời từ giữa những năm 90 bằng việc các ngân hàng thực hiện khuyến mãi các sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ cho khách hàng.

 

Tiếp đến, các ngân hàng đã đưa ra những sản phẩm ngân hàng ít nhiều mang đặc điểm của bảo hiểm nhân thọ như Tiết kiệm định kỳ của Sacombank... Ngân hàng Công thương Việt Nam đã liên doanh với The Asia Insurance để lập Công ty Bảo hiểm châu Á - Ngân hàng Công thương. Ngân hàng Đầu tư & Phát triển Việt Nam đã liên doanh với QBE để lập Công ty bảo hiểm BIDV-QBE. Nhiều ngân hàng cũng đã nắm giữ cổ phần của các công ty bảo hiểm cổ phần.

 

Về phía ngành bảo hiểm, đặc biệt là các công ty bảo hiểm nhân thọ đã khá tích cực hợp tác với các ngân hàng ngay sau khi bảo hiểm nhân thọ được triển khai ít năm. Năm 2002, Bảo Việt đã ký thỏa thuận hợp tác với Ngân hàng Á Châu và Ngân hàng Công thương Việt Nam, tiếp đó với Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Việt Nam để hợp tác khai thác bảo hiểm  nhân thọ.

 

Tuy nhiên, việc hợp tác này ở Việt Nam thời gian qua mới dừng lại ở những hình thức sơ đẳng, chủ yếu là việc ngân hàng tạo điều kiện về không gian để công ty bảo hiểm đến bán hàng tại ngân hàng. Đến cuối năm 2004, doanh thu phí bảo hiểm qua hệ thống ngân hàng của Việt Nam chưa đạt 1% tổng doanh thu phí, trong khi tỷ lệ này ở Hồng Kông là 45%, Singapore: 18%.

 

Các lý do giải thích cho sự chưa thành công này có thể kể như sau:

Thứ nhất, do hoạt động Bancassurance mới ở giai đoạn đầu nên ngân hàng và công ty bảo hiểm chưa nhận thức đầy đủ lợi ích từ Bancassurance. Đặc biệt, các ngân hàng chưa tích cực tham gia trong thoả thuận hợp tác.

 

Thứ hai, sản phẩm bảo hiểm nhìn chung chưa phù hợp với việc bán qua ngân hàng. Hiện nay, trên 90% doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ của thị trường Việt Nam là từ các sản phẩm tiết kiệm nên tạo ra sự cạnh tranh trực tiếp đối với tiết kiệm ngân hàng, khiến ngân hàng không mấy mặn mà trong việc bán sản phẩm bảo hiểm.

 

Thứ ba, hệ thống ngân hàng Việt Nam chưa có cơ sở hạ tầng cần thiết cho hoạt động Bancassurance.

 

Thứ tư, hệ thống ngân hàng vẫn e ngại trong việc chia sẻ thông tin.

Thứ năm, hoạt động của hệ thống ngân hàng Việt Nam chủ yếu tập trung vào các doanh nghiệp, khách hàng cá nhân chưa được coi trọng đúng mức, nên lượng khách hàng tiềm năng cho bảo hiểm không dồi dào.

 

Thứ sáu, khách hàng còn ít hiểu biết về các sản phẩm bảo hiểm, ngân hàng. Phần lớn dân chúng chưa có tài khoản ngân hàng, những người có tài khoản thì đa phần chưa có thói quen sử dụng các dịch vụ ngân hàng. Phần đông người dân chưa có tập quán bảo hiểm còn các công ty bảo hiểm chưa tạo lập được uy tín, hình ảnh trong nhân dân.

 

Thứ bảy, ngân hàng và công ty bảo hiểm Việt Nam chưa giải quyết tốt các vấn đề cần thiết của hoạt động Bancassurance như: đào tạo đội ngũ bán hàng, cách thức giao tiếp với khách hàng.

 

Để thực hiện Bancassurance thành công ở Việt Nam trong thời gian tới cần có sự cam kết mạnh mẽ từ phía ngân hàng và công ty bảo hiểm ở tất cả các cấp thực hiện, đặc biệt là cam kết của cấp lãnh đạo cao nhất. Đồng thời, cần phát triển các sản phẩm đã được kiểm nghiệm thành công tại các thị trường khác như: niên kim, bảo hiểm gắn với dư nợ tín dụng, bảo hiểm người gửi tiền...

 

Mặt khác, sử dụng linh hoạt đội ngũ bán bảo hiểm: có thể sử dụng kết hợp nhân viên ngân hàng, các nhà tư vấn tài chính, các nhà môi giới, đại lý bảo hiểm tuỳ thuộc theo mô hình hợp tác giữa ngân hàng và công ty bảo hiểm, tính chất phức tạp của sản phẩm, trình độ của đội ngũ bán hàng, thời gian hai bên đã thực hiện hợp tác.

 

Ngoài ra, Nhà nước cần xây dựng môi trường pháp lý hỗ trợ tích cực hơn cho hoạt động Bancassurance.

TBKTVN

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh 

(Giờ làm việc: 8h00 - 17h00 hàng ngày - trừ thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ) 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng