Tập đoàn Home Depot thâm nhập thị trường Trung Quốc
Cách đây một thập kỷ, tập đoàn kinh doanh vật liệu xây dựng Home Depot của Mỹ đã thuê một cửa hàng nhỏ trong hệ thống bán lẻ của công ty HomeWay của Trung Quốc để huấn luyện các nhà quản lý về mọi thứ, từ nghệ thuật bán hàng tới cách bày biện các loại sản phẩm.
Nhờ vậy, HomeWay với hệ thống 12 cửa hàng đại lý bán lẻ ở một vài thành phố lớn như Bắc Kinh và Thanh Đảo, đã đồng ý sơn lại các cửa hàng của mình thành mầu da cam như mầu đăng ký quốc tế của Home Depot.
Ngày 13/12/06, Home Depot thông báo quyết định đồng ý mua lại HomeWay với giá thỏa thuận sơ bộ khoảng 100 triệu USD. Với thỏa thuận này Home Depot sẽ trở thành tập đoàn lớn cuối cùng của Mỹ trong lĩnh vực bán lẻ nhảy vào thị trường Trung Quốc đầy tiềm năng với quy mô và tốc độ tăng trưởng cao và tầng lớp trung lưu ngày một đông.
Tháng 10 vừa qua, tập đoàn bán lẻ Wal-Mart của Mỹ đã mua lại công ty bán lẻ Trust-Mart của Trung Quốc với hệ thống 100 cửa hàng trong cả nước. Trước đó, hồi tháng 5, tập đoàn kinh doanh đồ điện tử Best Buy của Mỹ cũng đã mua cổ phần trong công ty "Five Star Appliance" ở Giang Tô của Trung Quốc.
Home Depot đã có nhiều kinh nghiệm làm ăn thành công ở thị trường nước ngoài. Mặc dù mới thâm nhập vào thị trường Canađa năm 1994 và thị trường Mêhicô năm 2001, nhưng đến nay Home Depot đã trở thành tập đoàn bán lẻ vật liệu xây dựng lớn nhất tại hai quốc gia này.
Tờ "Thời báo Niu Yoóc" cho biết Home Depot có một kế hoạch rất lớn ở Trung Quốc. Mua lại công ty HomeWay mới chỉ là bước đi đầu tiên hướng tới khai thác thị trường kinh doanh vật liệu xây dựng đang bùng nổ ở Trung Quốc. Home Depot khẳng định Trung Quốc là một trường khổng lồ và khách hàng tại đây đã bắt đầu mê các vật liệu xây dựng của Mỹ, từ gỗ lát nền, đồ chiếu sáng đến các hệ thống máy bơm, gạch men.
TTXVN