Thị trường Canada: Thu hút đa dạng mẫu mã giày dép
Độ bền và hình dáng bề ngoài là hai yếu tố bước đầu xác định chất lượng giày dép ở Canada. Thị trường giày dép Canada dao động trong khoảng 2 đến 2,5 tỷ CaD/năm (Canada đôla)). Để đáp ứng nhu cầu nội địa, hàng năm Canada nhập khẩu với số lượng lớn mặt hàng giày dép, chủ yếu từ các thị trường: Trung Quốc, Italy, Brazil, Mỹ, Indonesia, Việt Nam, Tây-ban-nha, Ru-ma-ni và Thái Lan.
Đa dạng mẫu mã
Mặt hàng giày dép tại Canada chịu sự điều chỉnh chủ yếu bởi: Các tiêu chuẩn do Cục tiêu chuẩn quốc tế Canada- CSA International- và Ban tiêu chuẩn chung Canada ban hành; Đạo luật và các quy định về nhãn mác và bao gói tiêu dùng; Luật Hải quan… Riêng Quebéc có quy định riêng về nhãn mác, ghi bằng tiếng Pháp.
Tính đa dạng về sắc tộc của dân số Canada ảnh hưởng đến ngành giày dép, cả về kích cỡ, màu sắc, kiểu dáng và tập quán tiêu dùng. Mặc dù người Canada có khả năng về tài chính để mua một đôi giày,dép tốt giá cao sản xuất từ bất kỳ nước nào, nhưng tuyệt đại đa số lại mua giày dép giá thấp. Mùa vụ hay khí hậu là yếu tố luôn được xem xét kỹ trong lĩnh vực kinh doanh giày dép ở Canada. Khí hậu Canada có 4 mùa khác biệt rõ rệt về nhiệt độ. Những khu dân cư đông đúc (ở trên biên giới phía nam giáp với Mỹ) phải chịu khí hậu mùa đông lạnh và nhiều tuyết, nhưng mùa hè lại nóng. Mùa xuân và mùa thu mưa nhiều. Chính sự đa dạng về thời tiết/khí hậu là nguyên nhân kích thích sức mua giày dép: mùa xuân (tháng 2 đến tháng 4) thường nảy sinh nhu cầu mua giày mốt; thời điểm kinh doanh sandal là mùa hè (tháng 5 đến tháng 7); khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12, thị trường giày dép bị chi phối bởi nhu cầu giày ủng mùa đông, không thấm nước; suốt dịp Giáng sinh và Tết Dương lịch giày mốt và giày lễ hội được tiêu thụ mạnh
Thâm nhập thị trường không dễ
Nhà xuất khẩu sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh rất khốc liệt trên thị trường giày dép Canada. Vì thế, muốn trụ vững tại thị trường Canada, nhà xuất khẩu hoặc phải đưa ra một sản phẩm mới hoàn toàn về màu sắc, kiểu dáng mà trên thị trường chưa có, hoặc phải đảm bảo rằng mình là nhà cung cấp mặt hàng hấp dẫn hơn về chất lượng, giá cả và dịch vụ. Do vậy, chiến lược tiếp thị cần phải tính đến các yếu tố cơ bản sau: Giao hàng đúng hạn, đúng quy cách đã thỏa thuận; bảo đảm chất lượng cao ở mức giá phải chăng; có phương tiện lưu kho và làm hàng thích hợp; vật liệu bao gói phù hợp cho vận chuyển quốc tế; khuyến mại, đặc biệt trong trường hợp bán sản phẩm mới; kiến thức về thanh toán quốc tế; đảm bảo cung cấp hàng liên tục; trả lời thư từ giao dịch nhanh chóng.
Giày dép Canada dựa trên khung kích cỡ của Mỹ. Kích cỡ theo tiêu chuẩn châu Âu hoàn toàn không tương thích với hệ thống của Canada. Ví dụ, giày nam giới cỡ số 9, một trong những số phổ biến nhất ở Canada, thì lại không có cỡ số trùng khớp ở châu Âu. Hai hệ thống còn khác nhau về tiêu chuẩn độ rộng hay bề ngang, của Châu Âu thường rộng hơn. Nhà xuất khẩu nên kiểm tra sự phù hợp về kích cỡ sản phẩm của mình với kích cỡ giày dép của Canada, từ đó cần có sự chuyển đổi phù hợp. Đây cũng chính là yếu tố giúp nhà sản xuất đánh giá được rằng thiết bị hiện tại có đáp ứng được nhu cầu tiềm năng của khách hàng Canada hay không.
Cũng như thị trường khác, độ bền và hình dáng bề ngoài là hai yếu tố bước đầu xác định chất lượng giày dép ở Canada. Tất cả các chi tiết của giày dép nên được thử nghiệm bằng độ mài mòn, độ cứng, độ dính, độ mềm dẻo, tỷ lệ mất màu và khả năng chống lại điều kiện khí hậu. Ví dụ, đế của giày ủng mùa đông phải duy trì được độ mềm dẻo ở nhiệt độ -40oC. Khách hàng Canada sẽ từ chối những loại giày dép kém phẩm chất mà dễ nhìn thấy ngay bên ngoài. Các nhà xuất khẩu giày dép sang Canada không nên hiểu rằng giày dép được thị trường khác chấp nhận về độ an toàn thì có nghĩa là cũng được chấp nhận ở Canada. Một kiểu dáng muốn được chấp nhận thì kiểu dáng đó phải được thử nghiệm, được Hiệp hội tiêu chuẩn Canada (CSA) thông qua và nơi sản xuất phải được đại diện của CSA tham quan và chấp thuận.
Giá cả là yếu tố quan trọng khi thâm nhập thị trường Canada. Chào hàng nên chào giá F.O.B vì nhà nhập khẩu thường muốn tự mình trang trải chi phí bảo hiểm và vận chuyển. Hình thức thanh toán thường là CAD, hoặc bằng tín dụng thư (L/C). Nhà nhập khẩu thường yêu cầu có một bên bảo lãnh trong hợp đồng, phòng trường hợp hàng có ẩn tì về chất lượng. Giá bán lẻ giày dép ở Canada xấp xỉ bằng 5 lần giá F.O.B, tính theo USD. Mức thuế nhập khẩu dao động ở mức 0 đến 20%.
Nhãn hiệu phổ biến như Nike, Reebok hay Adidas độc chiếm phân đoạn thị trường giày thể thao. Nhãn hiệu Timberland chiếm ưu thế trong chủng loại giày dép ngoài trời, kế đến là Kodiak và Terra, chủng loại được dùng phổ biến trong lao động. Sorel và Kamik là nhãn hiệu chiếm độc tôn đối với giày chống thấm nước ở Canada. Nếu nhà xuất khẩu kết hợp với nhà nhập khẩu có tên tuổi, họ có thể thu lợi từ vòng quay sản xuất dài, giá mua cao, có cơ hội tham gia vào quá trình phát triển sản phẩm trên toàn thế giới, được bảo đảm về nguyên phụ liệu, trở thành một phần của mạng lưới các nhà sản xuất quốc tế, và quan trọng hơn là nâng cao được sản phẩm của chính mình trên thị trường nội địa.
Yêu cầu về bao gói và dán nhãn hàng giày dép nhập khẩu vào Canada rất chặt chẽ. Những lỗi về dán nhãn phải được sửa đổi trước khi hàng được đưa vào Canada. Trên hộp đựng giày, ngoài tiếng của nước sản xuất còn phải ghi thêm bằng tiếng Anh và tiếng Pháp. Nhãn mác cũng phải được ghi, dán hay in ở vị trí dễ thấy trên giày, không bị che khuất bởi các thứ đi kèm. Tốt nhất là tham khảo nhà nhập khẩu trước khi xuất khẩu.
Kênh phân phối:
Ở Canada có rất ít các nhà bán lẻ có quy mô lớn. Các nhà bán lẻ, thường sau vài năm, “định vị” lại chiến lược kinh doanh, do vậy họ phải tìm kiếm nguồn cung cấp mới. “Định vị” lại thường thấy ở việc thay đổi giá, chuyển từ nhãn hiệu tư nhân sang nhãn hiệu nổi tiếng hay loại bỏ những chủng loại không còn phù hợp. Người mua thường đòi hỏi đơn đặt hàng nhỏ và bổ sung hàng hóa một cách tự động trong suốt mùa. Nếu không có nhà bán buôn hay đối tượng trung gian thì khó có thể có đối tượng nào sẵn sàng ôm hàng tồn.
Có 3 kênh phân phối giày dép chính:
Từ nhà sản xuất trực tiếp đến người bán lẻ: Đây là cách đỡ tốn kém nhất đối với người bán lẻ Canada, tuy nhiên khó duy trì, ngoại trừ trường hợp kinh doanh số lượng nhiều hàng cao cấp và nguồn cung từ cơ sở xuất khẩu có quy mô nhỏ. Người mua cố gắng thiết lập khu vực đặc quyền hàng nhập khẩu của họ, điều này loại bỏ cạnh tranh tốn kém và mâu thuẫn. Sự đặc quyền thường có trong thị trường nhỏ như Canada. Tuy nhiên, đặc quyền cũng có thể đưa đến một mối quan hệ kinh doanh trì trệ, không vì lợi ích của nhà xuất khẩu, lựa chọn sai khách hàng. Đặc quyền có thể gây tốn kém, mất thời gian và quan trọng hơn là mất thị phần.
Thông qua văn phòng đại diện: Một số nhà xuất khẩu thâm nhập thị trường Canada bằng cách thiết lập văn phòng đại diện. Những nhà xuất khẩu có chiến lược dài hạn, có đủ năng lực tài chính và sự kiên nhẫn, mới có thể cân nhắc phương thức này. Mặc dù người tiêu dùng ưa thích đặt hàng qua bưu điện, mua hàng qua catalogue, qua mạng internet, nhưng đây vẫn không phải là những kênh phân phối phổ biến về giày dép ở Canada.
Nhà nhập khẩu và đại lý: Theo tập quán thông thường, nhà xuất khẩu thường yêu cầu nhà nhập khẩu hoặc đại lý cung cấp những thông tin cần thiết để tham khảo trước khi làm việc với một nhà nhập khẩu mới. Nhà nhập khẩu và đại lý hiện chiếm phần lớn hàng nhập khẩu vào Canada và thường sẵn sàng chấp nhận rủi ro khi làm việc với một nhà cung cấp mới.
Một số địa chỉ hữu ích
Canadian Association of Footwear Importers (Web: www.importers.ca)
Canadian Footwear Journal (E-mail: footwear@total.net Điện thoại: 514-744 5858 Fax: 514-744 6377)
Toronto Fashion Footwear Market (Điện thoại: 416-444 0005 Fax: 416-391 2928)
Hà Kế Tuấn- Tham tán Thương mại Việt Nam tại Canada
công thương