Tin tức
Thị trường ôtô: Đang trở lại thời kỳ trầm lắng?

Thị trường ôtô: Đang trở lại thời kỳ trầm lắng?

25/08/2008

Banner PHS

Thị trường ôtô: Đang trở lại thời kỳ trầm lắng?

Vietnam Motorshow (VM) 2008 bế mạc hôm nay (25.8) như một quãng thăng ngắn ngủi kết thúc trong tình hình thị trường đang trong chiều hướng đi xuống. Khó có thể kỳ vọng gì nhiều ở VM 2008 dù sản phẩm trưng bày đa dạng, với quy mô lớn nhất từ trước tới nay.

Trên đà sụt giảm...

Mỗi năm tại VN diễn ra vài triển lãm ôtô, nhưng VM chỉ dành riêng cho các thành viên Vama. Sau khi thị trường ôtô VN vượt qua thời kỳ băng giá và Vama đạt đỉnh cao nhất từ trước tới nay vào tháng 4.2008, chiều hướng sụt giảm của thị trường đã ngày càng thể hiện rõ từ tháng 5 trở lại đây. Ba tháng doanh số bán hàng của Vama liên tiếp sụt giảm với tỉ lệ đều trên 10%: Tháng 7 giảm 1.291 chiếc so với tháng 6 (tương đương 13%); tháng 6 giảm so với tháng 5 là 1.745 chiếc; tháng 5 giảm so với tháng 4 là 1.777 chiếc. Gộp chung ba tháng, doanh số bán hàng của Vama đã giảm xấp xỉ 40% so với thời điểm tháng 4. Tuy nhiên, doanh số ba tháng qua vẫn tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước đến 30%.

Doanh số thị trường của Vama ba tháng qua không chỉ giảm khá mạnh, mà còn giảm dần đều đối với các hãng và các phân khúc. Tháng 7 hầu hết các hãng đều giảm, trừ Toyota. Nhưng sự tăng trưởng "ngược dòng" này của Toyota được dự báo không thể kéo dài, vì những khó khăn chung trong tình hình lạm phát. Một số hãng xe giảm giá, khuyến mãi nhân dịp VM 2008 và trước thời điểm tăng thuế trước bạ, song theo các chuyên gia, mãi lực có tăng cũng chỉ diễn ra trong ngắn hạn, cụ thể là trong tháng 8.

Sự ngộ nhận khi cho rằng thuế trước bạ tăng (10%) sẽ kích cầu thị trường. Thực chất, người tiêu dùng chạy đua mua xe để tránh mức thuế trước bạ mới cho thấy mặt trái nhất thời của chính sách. Còn về dài hạn, ít có sự hỗ trợ đối với sức cầu: Người tiêu dùng chắt bóp chi tiêu; các hãng xe như Toyota, Honda vừa qua còn tăng giá; chính sách thuế NK và tiêu thụ đặc biệt sắp tới có thể còn tiếp tục tăng...

Đâu là đáy?

Trong VM 2008, nhiều mẫu xe mới được giới thiệu mang tính cạnh tranh nhau giữa các hãng. Thế nhưng hầu như chưa có nhận định lạc quan nào rằng những dòng ôtô mới sẽ tạo được đột phá lội ngược dòng thị trường thời kỳ lạm phát cao. Có lẽ các hãng ôtô tại VN cũng đã chuẩn bị tinh thần cho điều này từ nhiều tháng nay và dự ứng được doanh số có thể tiếp tục sụt giảm sâu hơn trong vài tháng tới, nhưng đáy của thị trường là đâu vẫn còn là một dấu hỏi.

Lý giải từ một số đại lý ôtô cho rằng, những người chạy đua mua xe tránh mức thuế trước bạ mới là những người có nhu cầu mua xe trong ngắn hạn, nhưng còn phân vân hoặc chờ đợi đến cuối năm mới quyết định. Những khách hàng này đã bị "vét" trong thời điểm trước 25.8, sẽ tác động giảm đối tượng mua và lực mua vào cuối năm trên thị trường. Tuy nhiên cũng theo nhiều đại lý, trong vài tháng tới dù mức sụt giảm doanh số bán hàng có diễn ra như ba tháng qua đi nữa thì đáy của nó cũng còn nhỉnh hơn so với thời kỳ thị trường nguội lạnh năm 2006.

Vấn đề là, dịp Tết tới tạo sức cầu thời vụ. Sau Tết sức cầu này không còn, thị trường chỉ còn biết trông mong vào độ sáng sủa của nền kinh tế lúc ấy với tình hình lạm phát được kìm chế tốt hơn. Vì thế, đáy của thị trường ôtô giai đoạn này có thể không rơi vào năm nay, mà nằm trong những tháng đầu năm tới. Song, ít có sự bi quan rằng nó sẽ trở lại mức bình quân của năm 2006.

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Mỹ, Thành phố Hồ Chí Minh
(cũ: Phường Tân Phú, Quận 7)

(Giờ làm việc: 8h00 - 17h00 hàng ngày - trừ thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ) 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng