Thời của ngân hàng tự động
Dịch vụ ngân hàng tự động vốn rất phổ biến ở các nước phát triển, dịch vụ này giúp khách hàng có được sự chủ động khi sử dụng sản phẩm dịch vụ của ngân hàng, xóa bỏ hạn chế về thời gian.
Các chuyên gia trong lĩnh vực ngân hàng cho biết, công nghệ này đặc biệt phù hợp với đối tượng khách hàng vãng lai, khách du lịch trong nước và quốc tế, và một bộ phận không nhỏ những khách hàng có nhu cầu sử dụng các dịch vụ ngân hàng ngoài giờ làm việc.
Tại Việt Nam hiện nhiều ngân hàng như Agribank, BIDV, VietinBank, Techcombank, Vietcombank, Tienphongbank và BaoViet Bank đã cho ra đời mô hình ngân hàng tự động. Với mô hình này, khách hàng có thể thực hiện gần như toàn bộ các giao dịch với ngân hàng thông qua hệ thống tự động mà không bị giới hạn bởi không gian cũng như thời gian.
Thế nhưng, đa số các nhà cung cấp chỉ dừng lại ở một vài tiện ích đơn lẻ như: rút tiền, giao dịch trực tuyến dẫn đến việc khách hàng cảm nhận dịch vụ giao dịch tự động rất hạn chế, đồng thời không phát huy được tối đa các tính năng ưu việt của Autobank.
Nhằm đem đến những ứng dụng hiện đại và phát huy tối đa lợi thế của Autobank, nhiều ngân hàng đã tìm cách “nâng cấp” dịch vụ này với thêm nhiều tiện ích tạo sự thoải mái, an toàn và thuận lợi cho người sử dụng. Tại một số Autobank, khách hàng còn có thể đổi ngoại tệ mặt sang VND, truy vấn thông tin qua máy tự động, gọi điện đến Trung tâm dịch vụ Khách hàng 24/7 và giao dịch ngân hàng trực tuyến.
Tại các Autobank của NHTMCP Đông Á, ngoài việc rút tiền, chuyển khoản, kiểm tra số dư tại các cây ATM, khách hàng còn có thể nộp tiền trực tiếp mà không cần đến các chi nhánh hay phòng giao dịch của ngân hàng.
Đặc biệt, giữa tháng 1/2012, NHTMCP Đông Nam Á SeABank đã đưa vào sử dụng 2 điểm AutoBank tại SeABank Lê Thái Tổ (Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) và SeABank Lê Lai (Quận 1, TP Hồ Chí Minh). Đây là hệ thống Autobank hiện đại nhất Việt Nam cho đến nay, được tích hợp đầy đủ các chức năng giao dịch ngân hàng cơ bản và cập nhật hàng loạt công nghệ mới nhất, đạt tiêu chuẩn quốc tế.
Ngoài việc cho phép người sử dụng thực hiện các giao dịch gửi tiền, rút tiền, các Autobank này của SeABank còn có thể giúp khách hàng đổi ngoại tệ mặt sang tiền VND, truy vấn thông tin qua máy tự động, gọi điện đến Trung tâm dịch vụ Khách hàng 24/7 và giao dịch ngân hàng trực tuyến
Ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm thẻ SeABank cho biết, khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm khi giao dịch tại Autobank của SeABank bởi hệ thống này được trang bị công nghệ bảo mật tối tân nhất hiện nay. Đó là việc ứng dụng hàng loạt giải pháp hạn chế kẻ gian lắp đặt thiết bị đọc trộm thông tin thẻ, khả năng tự động phát hiện các thiết bị đọc trộm, khả năng gây nhiễu thông tin trong quá trình nạp và nhả thẻ nhằm vô hiệu hóa các thiết bị đọc trộm, sử dụng các phương pháp mã hóa, bảo mật được các tổ chức thẻ lớn trên thế giới công nhận và khuyến cáo áp dụng.
Ngoài ra, hiện nay hệ thống ATM của SeABank đã chấp nhận hầu hết các loại thẻ nội địa do các ngân hàng trong nước phát hành, các loại thẻ quốc tế thông dụng như Visa, Master và mới đây là JCB, Amex, Diners Club. SeABank cũng là ngân hàng đầu tiên đồng bộ triển khai xác thực theo chuẩn EMV cho việc phát hành và thanh toán thẻ (trên POS và ATM) quốc tế Visa và MasterCard. Những công nghệ này hạn chế phát sinh rủi ro cho khách hàng trong quá trình sử dụng thẻ.
Hệ thống Autobank của SeABank được đặt tại 2 điểm giao dịch 7 ngày/tuần của SeABank là Lê Thái Tổ, Hà Nội và SeABank Lê Lai, TP Hồ Chí Minh hoạt động 24/7. Được trang bị thêm hệ thống Autobank, 2 điểm giao dịch này sẽ phát huy tối đa khả năng phục vụ khách hàng bất kể thời gian và loại hình dịch vụ.
Với việc ra mắt dịch vụ Autobank, SeABank tiếp tục ghi dấu ấn về khả năng ứng dụng và trang bị các công nghệ hiện đại trong hoạt động ngân hàng. Đây là bước đi có tính chiến lược và tạo nên diện mạo của SeABank ngày nay. SeABank đang tiến dần tới mục tiêu trở thành một ngân hàng bán lẻ tiêu biểu với dịch vụ đa dạng, chất lượng cao, tiện tích vượt trội, công nghệ hiện đại để phục vụ tốt nhất các yêu cầu ngày càng cao của khách hàng. Bên cạnh đó, với bước tiến mới này, thị trường ngân hàng Việt Nam đã thu hẹp khoảng cách so với các thị trường quốc tế.
Việc phát triển thêm các tiện ích tại các Autobank được nhiều khách hàng đón nhận một cách thích thú. “Đến Việt Nam, thấy có những Autobank có thể đổi ngoại tệ sang VND để tiêu dùng mà không phải đến trực tiếp các ngân hàng, tôi rất ngạc nhiên. Các Autobank này lịch sự, sạch sẽ, sang trọng và chúng tôi thấy rất thích vì những tiện ích mà dịch vụ này mang lại”- bà Alex- một khách du lịch Bungari nói.
Nguyễn Đức
thời báo ngân hàng