TP.HCM: qui định xét cấp thẻ doanh nhân APEC
UBND TP.HCM vừa ban hành qui định cụ thể về đối tượng, điều kiện, trình tự, thủ tục, thời hạn và trách nhiệm của các cơ quan trong việc đề nghị xét cho sử dụng thẻ đi lại của doanh nhân APEC (gọi tắt là thẻ ABTC) cho doanh nhân làm việc tại các doanh nghiệp thuộc thành phố.
Theo đó, các trường hợp được chủ tịch UBND TP xem xét cho sử dụng thẻ ABTC để cơ quan quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an cấp, gồm: doanh nhân VN đang làm việc tại các doanh nghiệp nhà nước (chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng quản trị, tổng giám đốc (GĐ), phó tổng GĐ, GĐ, phó GĐ, kế toán trưởng hoặc trưởng, phó các phòng của doanh nghiệp nhà nước); doanh nhân VN đang làm việc tại các doanh nghiệp ngoài quốc doanh (chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng quản trị, chủ tịch, phó chủ tịch công ty TNHH, tổng GĐ, phó tổng GĐ, GĐ, phó GĐ, kế toán trưởng hoặc trưởng phòng chuyên môn thuộc công ty cổ phần, công ty TNHH, công ty hợp danh, doanh nghiệp tư nhân; chủ nhiệm hợp tác xã và chủ tịch ban quản trị hợp tác xã).
Riêng cán bộ, công chức, viên chức nhà nước trong diện được cấp hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ có quan hệ công tác đến các nền kinh tế thành viên tham gia chương trình ABTC do chủ tịch UBND TP xem xét giải quyết cụ thể từng trường hợp.
Điều kiện để doanh nhân được xét cho sử dụng thẻ ABTC: doanh nhân VN mang hộ chiếu còn giá trị sử dụng; doanh nhân đang làm việc tại các doanh nghiệp theo qui định nói trên có nhu cầu hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư và dịch vụ với các đối tác trong các nền kinh tế thành viên tham gia ABTC được thể hiện thông qua các hợp đồng kinh tế, thương mại, các dự án đầu tư và các hợp đồng dịch vụ cụ thể (doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu phải có giá trị xuất khẩu trên 5 triệu USD thời điểm 2006 hoặc 2005); không thuộc diện cấm xuất cảnh... Qui định này có hiệu lực từ ngày 11-8-2007.
Tuoi tre