Tin tức
TP.HCM sắp trình đề án chuyển đổi 400,000 xe xăng sang xe điện

TP.HCM sắp trình đề án chuyển đổi 400,000 xe xăng sang xe điện

17/07/2025

Banner PHS

TP.HCM sắp trình đề án chuyển đổi 400,000 xe xăng sang xe điện

Chiều 17/7, tại họp báo cung cấp thông tin về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM, ông Lê Thanh Hải – Giám đốc Trung tâm Tư vấn ứng dụng kinh tế, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM – đã thông tin chi tiết về đề án chuyển đổi 400,000 tài xế công nghệ đang sử dụng xe xăng sang xe điện.

Ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Tư vấn Ứng dụng Kinh tế, Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM (HIDS) chia sẻ tại họp báo chiều 17/7. Ảnh: T.H.

Theo ông Hải, Viện đã hoàn tất dự thảo cuối cùng sau quá trình tổ chức hội thảo tham vấn với các thành phần trong hệ sinh thái xe điện hai bánh, gồm: nhà sản xuất, doanh nghiệp xe công nghệ, đơn vị đầu tư hạ tầng trạm sạc, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đổi pin, ngân hàng và tổ chức tài chính vi mô như Quỹ CEP.

“Chúng tôi đã tổng hợp ý kiến từ hội thảo và đang hoàn thiện báo cáo cuối cùng. Nếu đúng tiến độ, ngày 18/7, Viện sẽ trình UBND TP để lấy ý kiến các sở ngành lần cuối. Sau đó, TP sẽ kiến nghị lên Trung ương”, ông Hải cho biết.

Kiến nghị hướng đến mục tiêu giải bài toán kinh tế cho tài xế

Trong số các đề xuất, hai kiến nghị quan trọng nhất là miễn thuế VAT và lệ phí trước bạ cho xe điện trong 2 năm đầu. Đây được xem là cú hích để khuyến khích tài xế chuyển đổi trong giai đoạn 2026–2027. Mục tiêu là chuyển đổi 80% trong tổng số 400,000 tài xế công nghệ – tương đương khoảng 320,000 xe.

Sau khi hết thời hạn ưu đãi thuế (năm 2028), đề án vẫn giữ chính sách cho vay ưu đãi để hỗ trợ các tài xế còn lại hoàn tất chuyển đổi. Tới năm 2029, TP.HCM đặt mục tiêu cấm hoàn toàn xe máy xăng hai bánh tham gia cung cấp dịch vụ vận tải trên địa bàn.

Hạ tầng điện và trạm sạc: Không thể chậm trễ

Liên quan đến hạ tầng năng lượng, ông Hải cho biết áp lực hiện nay chưa quá lớn do đa số tài xế có thể sạc tại nhà vào ban đêm bằng điện sinh hoạt. Tuy nhiên, nếu xét đến lộ trình 3 năm tới, khi toàn bộ 400,000 xe được thay thế, cộng với đà tăng trưởng của xe điện cá nhân, nhu cầu điện sẽ tăng đáng kể.

“Việc này cần sự phối hợp giữa các hãng xe công nghệ và Tổng công ty Điện lực TP.HCM để dự báo công suất điện, quy hoạch trạm sạc và đảm bảo không xảy ra tình trạng quá tải cục bộ”, ông nhấn mạnh.

An toàn cháy nổ và kiểm soát khu trọ

Về lo ngại cháy nổ liên quan đến xe điện – vốn đang lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội – ông Hải khẳng định phần lớn xe điện hiện nay đều đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn. Nguy cơ cháy nổ thường đến từ hệ thống ổ cắm điện dân sinh kém chất lượng, đặc biệt tại các khu nhà trọ.

Vì vậy, đề án cũng kiến nghị UBND các xã phối hợp lực lượng PCCC tăng cường kiểm tra hệ thống điện tại các khu trọ để đảm bảo an toàn sạc xe ban đêm và sinh hoạt chung.

Không để ai bị bỏ lại phía sau

Bên cạnh đó, TP.HCM cũng đề xuất ngân sách Nhà nước hỗ trợ khoảng 10,000 xe máy điện cho đối tượng cận nghèo – những người không đủ khả năng tài chính để chuyển đổi. Gói hỗ trợ bao gồm khoản hỗ trợ ban đầu khoảng 8 triệu đồng/xe, kết hợp chính sách cho vay trả góp trong 24–30 tháng qua các tổ chức tài chính vi mô.

“Chúng tôi muốn đảm bảo rằng không ai bị bỏ lại phía sau trong quá trình chuyển đổi xanh này. TP.HCM hướng tới một đô thị xanh, sạch và phát triển bền vững”, ông Hải khẳng định.

Khang Di

FILI - 22:33:59 17/07/2025

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Mỹ, Thành phố Hồ Chí Minh
(cũ: Phường Tân Phú, Quận 7)

(Giờ làm việc: 8h00 - 17h00 hàng ngày - trừ thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ) 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng