TP.HCM sau một tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
Sau một tháng vận hành chính thức mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, TP.HCM đã hoàn thành việc tổ chức kiện toàn bộ máy, phân bổ, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức về nhận nhiệm vụ tại các cơ quan, đơn vị và vận hành hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.
Tại buổi họp báo kinh tế - xã hội TP.HCM chiều 31/7, ông Nguyễn Tấn Phong - Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM đã thông tin về kết quả đạt được sau một tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp.
![]() Ông Nguyễn Tấn Phong - Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM - cho biết thông tin sau một tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp - Ảnh: Khang Di
|
Hoàn thiện tổ chức bộ máy, ổn định hoạt động các đơn vị hành chính
Đại diện Sở Nội vụ cho biết công tác sắp xếp, tổ chức các đơn vị hành chính được thực hiện theo đúng tiến độ chỉ đạo của Trung ương và Thành ủy. Thành phố đã hoàn thành việc tổ chức kiện toàn bộ máy, phân bổ cán bộ, công chức về các cơ quan, đơn vị mới và đưa Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã vào hoạt động.
Trụ sở làm việc của các đơn vị hành chính mới đã được rà soát, sắp xếp lại phù hợp với quy mô tổ chức. Các hoạt động quản lý về kinh tế, văn hóa – xã hội, tài nguyên, môi trường, quốc phòng – an ninh cơ bản được duy trì ổn định. Công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính được triển khai kịp thời.
UBND các phường, xã mới tiếp tục thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội theo định hướng của địa phương trước khi sắp xếp. Các chỉ tiêu thu ngân sách, giải ngân vốn đầu tư công được điều chỉnh phù hợp. Một số địa phương phản ánh khó khăn do chưa kịp phân bổ kế hoạch đầu tư công.
Sắp xếp cơ cấu tổ chức theo hướng tinh gọn
Ông Phong cho biết tổ chức bộ máy của UBND TP.HCM (mới) có 15 cơ quan chuyên môn (giảm 28/43 cơ quan, tương đương giảm 65.11%) và 3 cơ quan hành chính khác (giảm 3/6 cơ quan).
Ngoài ra, Thành phố đã tiếp nhận nguyên trạng 58 đơn vị sự nghiệp thành đơn vị trực thuộc UBND TP và sẽ tiếp tục thực hiện sắp xếp trong giai đoạn 2. Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND, Thành phố sẽ ban hành quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức theo quy định.
Đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng tính liên thông
Từ ngày 1/7/2025, 168 phường, xã, đặc khu tại TP.HCM đã chính thức đi vào hoạt động ổn định theo mô hình mới.
UBND TP.HCM đã công bố tạm thời 2,357 thủ tục hành chính (TTHC), trong đó có 1,997 TTHC cấp tỉnh và 368 TTHC cấp xã. Toàn bộ thủ tục đã được cập nhật trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC và tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia, cho phép cung cấp dịch vụ trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp.
Thành phố cũng đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 66/NQ-CP về cắt giảm, đơn giản hóa TTHC liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh giai đoạn 2025–2026, hướng đến việc 100% TTHC được thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh.
UBND Thành phố đã giao Trung tâm Chuyển đổi số Thành phố thực hiện rà soát đánh giá hệ thống thông tin giải quyết TTHC bảo đảm đáp ứng yêu cầu khi thực hiện TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính; giao Sở Khoa học và Công nghệ, các đơn vị thực hiện rà soát, bổ sung nâng cấp hạ tầng trang thiết bị tại Bộ phận một cửa thực hiện TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính.
Ngoài ra, hiện nay, UBND Thành phố đã xây dựng, hoàn thiện hệ thống Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố theo hướng tăng cường chất lượng phục vụ, tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận và không phân biệt địa giới hành chính khi thực hiện giải quyết TTHC.
Giải quyết chế độ chính sách với cán bộ, công chức sau sắp xếp
“Tính đến nay, TP.HCM đã giải quyết chế độ nghỉ hưu trước tuổi, nghỉ thôi việc cho 2,681 trường hợp theo quy định tại Nghị định số 178/2024/NĐ-CP và Nghị định số 67/2025/NĐ-CP. Trong đó, có 307 cán bộ, 1,277 công chức và 1,097 viên chức”, ông Phong cho biết.
Thành phố cũng đã trình phương án giao biên chế công chức trong cơ quan, tổ chức hành chính; số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách Nhà nước trong các đơn vị sự nghiệp công lập và các Hội được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ; số lượng người làm việc hưởng lương từ nguồn thu sự nghiệp trong các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn TP.HCM năm 2025.
Một số khó khăn và kiến nghị
Theo ông Phong, trong thời gian đầu triển khai thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp, đây là mô hình mới có nhiều thay đổi về cơ cấu tổ chức, phạm vi, thẩm quyền và phương thức hoạt động nên các địa phương còn lúng túng và gặp khó khăn khi áp dụng các quy định mới.
Đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã (nhất là các trường hợp được điều động, bổ nhiệm mới) chưa kịp thời cập nhật đầy đủ kiến thức và kỹ năng để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong điều kiện mới. Sau sáp nhập 3 tỉnh, thành phố có địa bàn rộng, khoảng cách đi lại xa, trụ sở làm việc một số nơi chưa đảm bảo cơ sở vật chất…
Hiện nay Cổng dịch vụ công quốc gia đang trong quá trình kết nối, liên thông với các cơ sở dữ liệu khác của Quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành… nên một số thủ tục hành chính liên thông của lĩnh vực hộ tịch chưa tra cứu được thông tin đã lưu trữ trước đó để giải quyết hồ sơ cho người dân.
UBND Thành phố đã có các kiến nghị gửi Bộ Tư pháp, Bộ Nội vụ liên quan đến hướng dẫn địa phương về phân cấp, ủy quyền, quy định chức danh sau sắp xếp, bố trí kế toán trưởng tại cấp xã theo mô hình mới và hướng dẫn xây dựng vị trí việc làm cho các đơn vị hành chính cấp xã.
Các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới
TP.HCM sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp để hoàn thiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, bao gồm:
- Kiện toàn tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách; chuẩn bị tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025–2030.
- Kiểm tra, rà soát và hướng dẫn việc chuyển đổi giấy tờ hành chính liên quan đến đời sống, an sinh xã hội cho cá nhân và tổ chức với nguyên tắc không thu các loại phí, lệ phí khi thực hiện việc chuyển đổi do thay đổi địa giới đơn vị hành chính.
- Hoàn thành phương án bố trí nhân sự theo lộ trình và tiến tới công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026–2031.
- Hỗ trợ địa phương hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin dùng chung, đảm bảo hệ thống giải quyết thủ tục hành chính, hệ thống tiếp nhận phản ánh – kiến nghị 1022 được xuyên suốt, thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.
- Tiếp tục triển khai phong trào thi đua “100 ngày hoạt động tinh – gọn – mạnh – hiệu năng – hiệu lực – hiệu quả” nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Khang Di