Triển vọng kinh tế Việt Nam vẫn rất sáng sủa
Mặc dù suy thoái kinh tế toàn cầu ngày càng trở nên trầm trọng và kinh tế Việt Nam cũng không thoát khỏi vòng xoáy, nhưng nhiều doanh nhân Singapore vẫn tiếp tục tìm kiếm cơ hội ở thị trường Việt Nam.
Ông Lim Wee Tee, Giám đốc điều hành VietnamWorks - một công ty nhân sự lớn ở Việt Nam, cho biết: “Tôi tin rằng một khi Việt Nam chống chọi được với giai đoạn khó khăn hiện nay, triển vọng kinh tế từ trung hạn tới dài hạn của Việt Nam sẽ rất sáng sủa. Mặc dù cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu gây ra nhiều bất ổn nhưng những nguyên tắc cơ bản sẽ không thay đổi”.
Ông Huang Ban Chin, Giám đốc điều hành Best World International - một công ty chuyên sản xuất các sản phẩm chăm sóc sức khỏe ở Singapore, cho rằng Việt Nam đã sẵn sàng trở thành nền kinh tế phát triển nhanh thứ nhì châu Á, sau Trung Quốc. “Chúng tôi kỳ vọng cầu tiêu dùng ở Việt Nam vẫn sẽ dồi dào”.
Còn ông George Tan, Giám đốc điều hành Asiatic Group, tin rằng bây giờ là lúc để mở rộng hoạt động marketing và phát triển công ty. “Vào những thời kỳ kinh tế phát triển thịnh vượng, người ta quá bận rộn và không sẵn sàng chào đón những giải pháp thay thế. Sức mua tương đương với dân số, và tiềm năng vẫn luôn ở đây - tại Việt Nam”.
Tương tự, ông Ray Ferguson, người phụ trách hoạt động ngân hàng Standard Chartered Bank tại Đông Nam Á, cho rằng: “Việt Nam là một thị trường rất hấp dẫn vì có dân số trẻ và cầu nội địa có thể sẽ tăng nhanh. Điều này được chứng minh bằng thành công của các công ty sản xuất hàng tiêu dùng đa quốc gia như Unilever, Coke, Colgate và Nestle tại Việt Nam”.
Ông Lim cũng nhất trí, nhấn mạnh rằng: “Con người là tài sản quý báu nhất của mỗi quốc gia. Giống như Singapore đã thành công nhờ sự nhiệt huyết của nhân dân, tôi tin rằng Việt Nam cũng sẽ chứng kiến điều kỳ diệu tương tự”.
Theo ông Bipin Jha, Giám đốc điều hành công ty Motley Resources, mặc dù Việt Nam không "miễn dịch" với khủng hoảng tài chính toàn cầu, nhưng tác động của khủng hoảng đối với Việt Nam nhẹ hơn nhiều so với một số nước khác trong khu vực.
Ông Ferguson cho rằng đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam sẽ giảm so với mức 10 tỷ đô la năm 2008, nhưng người Việt Nam luôn phản ứng nhanh nhạy với các thay đổi.
Xét tới tiềm năng phát triển của Asiatic tại Việt Nam, ông Tan vẫn nhìn thấy những cơ hội trong các dự án cơ sở hạ tầng như năng lượng, nước và xử lý rác thải.
Ông Lim cho rằng kinh tế Việt Nam vẫn có nền tảng vững chắc, nhấn mạnh việc ngày càng có thêm nhiều nhà máy được thành lập. “Chi phí nhân công ở Trung Quốc đã bắt đầu tăng lên, và các công ty đa quốc gia đang tìm đến Việt Nam như một địa điểm thay thế. Họ vẫn sẽ tìm kiếm nhân tài”.
Chính vì vậy, VietnamWorks đầu tư rất mạnh vào hoạt động marketing nhằm xây dựng một thương hiệu tuyển dụng cao cấp. “Bỏ xa các đối thủ cạnh tranh về lưu lượng truy cập và thương hiệu có nghĩa là chúng tôi ngày càng nhận được nhiều hồ sơ của ứng viên giỏi và có thể thu phí cao, tránh rơi vào cái bẫy cạnh tranh giá. Cho tới nay, chiến lược này đã thành công và chúng tôi tin rằng chúng tôi sẽ tiếp tục thành công”, ông Lim cho biết.
Tuy nhiên, các doanh nhân được báo Business Times phỏng vấn cũng chỉ ra những thách thức họ gặp phải khi đầu tư vào Việt Nam. Đó là cơ sở hạ tầng của Việt Nam còn nhiều yếu kém và cần phải được xây dựng, củng cố để đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư.
Thanh Trà
vitinfo, Business Times Singapore