Tin tức
Vì sao hàng giả vẫn có “đất sống” ở trung tâm thương mại?

Vì sao hàng giả vẫn có “đất sống” ở trung tâm thương mại?

05/06/2025

Banner PHS

Vì sao hàng giả vẫn có “đất sống” ở trung tâm thương mại?

Trung tâm thương mại (TTTM) Saigon Square được xác định là một trong những khu vực còn tồn tại về việc kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Chiều 5/6, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM họp báo cung cấp các vấn đề kinh tế, xã hội trên địa bàn thành phố.

Tại họp báo, ông Nguyễn Quang Huy, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM đã thông tin về tình hình kiểm tra và xử lý hàng giả.

Ông Nguyễn Quang Huy, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM tại buổi họp báo chiều5/6. Ảnh: Khang Di

Ông Huy khẳng định việc kiểm tra, xử lý hàng giả luôn là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của lực lượng quản lý thị trường nên Chi cục Quản lý thị trường Thành phố thường xuyên tăng cường công tác quản lý địa bàn. Trong đó, TTTM Saigon Square được xác định là một trong những khu vực còn tồn tại về việc kinh doanh hàng giả, hàng nhái không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Ông Huy cho biết chỉ tính riêng trong năm 2024 và 6 tháng đầu năm 2025, Chi cục Quản lý thị trường thành phố đã chủ động kiểm tra, đồng thời phối hợp với Phòng Nghiệp vụ Quản lý thị trường thuộc Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước tập trung kiểm tra nhiều đợt cao điểm và đã xử lý 38 vụ vi phạm tại TTTM Saigon Square về hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo các nhãn hiệu Chanel, Louis Vuitton, Hermes, Montblanc, Cartier, Lacoste...

Lực lượng đã tịch thu 1,291 đơn vị sản phẩm đồng hồ, giày dép, túi xách, quần áo... với tổng trị giá hàng hóa hơn 250 triệu đồng; xử phạt với số tiền 359 triệu đồng.

Ông Huy chỉ ra nhiều nguyên nhân khiến tiểu thương tại TTTM Saigon Square và các địa điểm khác vẫn tiếp tục kinh doanh hàng giả, hàng nhái bất chấp việc kiểm tra và xử phạt.

Trước hết là nhu cầu từ một bộ phận người tiêu dùng và khách du lịch – nhiều người biết là hàng giả nhưng vẫn chọn mua vì giá rẻ hoặc muốn sở hữu sản phẩm có kiểu dáng giống hàng hiệu mà không đủ khả năng tài chính.

Bên cạnh đó, lợi nhuận từ hàng giả quá hấp dẫn, do hàng giả có giá mua vào rất thấp nên dù bán với giá thấp hơn giá hàng hiệu thật rất nhiều lần thì lợi nhuận bán hàng giả vẫn rất cao, đủ sức hấp dẫn để các tiểu thương chấp nhận rủi ro khi bị phạt.

Nguồn cung hàng giả rất phức tạp và tinh vi, được vận chuyển và phân phối qua nhiều khâu trung gian, khiến việc truy xuất và xử lý tận gốc các đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả số lượng lớn gặp nhiều khó khăn.

Trong khi đó, mức phạt chưa phù hợp tình hình thực tế. Dù đã có những điều chỉnh tăng mức phạt nhưng nhiều tiểu thương vẫn coi tiền phạt như một phần “chi phí kinh doanh”. Nếu lợi nhuận thu được từ việc bán hàng giả vượt xa số tiền phạt, họ sẵn sàng vi phạm để thu lợi nhuận.

Khó khăn chồng chất trong công tác thực thi

Lực lượng QLTT TP.HCM còn đối mặt với nhiều thách thức khác như công nghệ làm giả ngày càng tinh vi, hàng giả rất giống hàng thật, thậm chí có cả bao bì, tem mác, mã code khó phân biệt bằng mắt thường. Điều này đòi hỏi công chức thực thi phải có chuyên môn cao và cần sự hỗ trợ từ các thiết bị, công nghệ giám định hiện đại, cũng như sự phối hợp chặt chẽ từ các chủ thể quyền sở hữu trí tuệ.

Thương mại điện tử bùng nổ cũng khiến tình hình thêm phức tạp khi hàng giả được rao bán công khai trên mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử, nhưng người bán thường ẩn danh, không có địa chỉ cụ thể, gây khó khăn trong việc truy vết.

Ngoài ra, thiếu sự hợp tác từ người tiêu dùng và doanh nghiệp cũng là một rào cản. Một bộ phận người dân vẫn chấp nhận mua hàng nhái do mẫu mã đẹp và giá rẻ, còn nhiều doanh nghiệp là chủ sở hữu quyền sở hữu trí tuệ chưa chủ động phối hợp giám sát, xử lý.

Sự cảnh giác, chống đối từ các đối tượng vi phạm cũng là thách thức không nhỏ. Ở các khu vực nổi cộm kinh doanh hàng giả thường có các đối tượng cảnh giác khi thấy lực lượng QLTT, các đối tượng này sẽ thông báo cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh đóng cửa đối phó không cho kiểm tra.

Quyết liệt hơn trong chống hàng giả

Để tăng hiệu quả kiểm soát, ông Huy cho biết Chi cục QLTT TP.HCM sẽ tiếp tục bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, đặc biệt là Công điện số 65/CĐ-TTg ngày 15/5/2025 và Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 17/5/2025 về tăng cường chống hàng giả trong tình hình mới.

Lực lượng QLTT sẽ tăng cường kiểm tra có trọng điểm, tập trung vào cơ sở sản xuất, đại lý, các nền tảng thương mại điện tử có nguy cơ cao. Phối hợp liên ngành với Công an, Chi cục Thuế, Chi cục Hải quan, Bộ đội biên phòng, Sở Y tế, Sở An toàn thực phẩm, Sở Khoa học – Công nghệ... nhằm tạo sức mạnh tổng hợp trong công tác đấu tranh chống hàng giả.

Đặc biệt, Thành phố sẽ đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật, khuyến khích người tiêu dùng tố giác vi phạm, chỉ mua hàng hóa từ địa chỉ, website thương mại điện tử uy tín. Đồng thời, duy trì đường dây nóng, tiếp nhận phản ánh của người dân để xử lý kịp thời.

Cuối cùng, Chi cục QLTT nhấn mạnh sẽ kiên quyết xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật, không có vùng cấm, áp dụng đúng quy định của pháp luật các hình thức xử phạt và biện pháp khắc phục hậu quả như phạt tiền, tịch thu, tiêu hủy hàng hóa vi phạm, đình chỉ hoạt động, thu hồi giấy phép kinh doanh đối với các trường hợp tái phạm hoặc vi phạm nghiêm trọng.

Khang Di

FILI - 22:24:51 05/06/2025

Banner PHS
Logo PHS

Trụ sở: Tầng 21, Phú Mỹ Hưng Tower, 08 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh 

(Giờ làm việc: 8h00 - 17h00 hàng ngày - trừ thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ) 

1900 25 23 58
support@phs.vn
Kết nối với chúng tôi:

Đăng ký nhận tin

Tải app PHS-Mobile Trading

Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú HưngCông ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng