Nhiều tỉnh ĐBSCL:
Xi măng tăng giá vẫn khó mua
Ngày 21/5, tại nhiều địa phương ở ĐBSCL giá mỗi bao xi măng 50kg đã vọt lên 75.000 – 78.000 đồng (tăng 35% so với tháng trước) và rất khó mua vì khan hàng.
Khắp nơi tăng giá, thiếu hàng
Sáng 21/5, PV Tiền phong đến cửa hàng vật liệu xây dựng (VLXD) Đồng Tâm ở khu phố 2, phường 10 (TP Mỹ Tho, Tiền Giang). Ông chủ nhăn nhó nói một cách rất “hoàn cảnh” với phóng viên: “Trời ơi, giá xi măng bây giờ không biết bao nhiêu để mà nói, không nhập được hàng thì lấy đâu ra giá để cung cấp cho báo chí!”.
Ở cửa hàng VLXD Huỳnh Thủy, tại ấp Tân Thạnh, xã Tân Hương (Châu Thành, Tiền Giang), ông chủ cho biết: “Giá xi măng Nghi Sơn 75.000đ/bao. Còn xi măng Hà Tiên 1, Hà Tiên 2 không có”.
Tại cửa hàng VLXD Nguyễn Sang ở ấp Tân Thạnh, xã Tân Hương (Châu Thành, Tiền Giang): Xi măng Nghi Sơn và Hà Tiên 2 giá 78.000đ/bao. Xi măng Hà Tiên 1 không còn hàng. Chủ cửa hàng than thở: “Xi măng Nghi Sơn cũng chỉ có được 50 bao bán mỗi ngày”.
Còn tại DNTN VLXD Huỳnh Phúc ở ấp Quyết Thắng, xã Khánh Hậu (TX Tân An, Long An) chỉ bán duy nhất xi măng Hocim giá 79.000đ/bao, “nhưng phải đặt hàng trước vài ngày mới có”-Chủ cửa hàng nói.
Các kho của đại lý VLXD ở Tiền Giang, Long An vào ngày 21/5, hầu hết trống rỗng. Chỉ riêng tại cửa hàng VLXD Đồng Tâm (Mỹ Tho, Tiền Giang) là có được trong nhà kho rộng chỏng chơ khoảng 100 bao xi măng Cotex và DNTN Huỳnh Phúc (Tân An, Long An) có vỏn vẹn 15 bao xi măng.
Hoang mang vì thua lỗ
Khi xi măng tăng giá và thiếu hàng thì những đại lý nhận tiền đặt trước của khách hàng và chủ thầu xây dựng lâm cảnh lỗ lớn.
Chị Nguyễn Ngọc Thủy, 42 tuổi, chủ cửa hàng VLXD Phước Thành ở ấp Ngãi Lợi, xã Thân Cữu Nghĩa (Châu Thành, Tiền Giang) bức xúc nói với Tiền phong ngày 21/5:
“Một tháng trước tôi nhận cung cấp cho khách hàng 3.000 bao xi măng Sao Mai giá 57.000đ/bao giao trong tháng 5. Đến giờ mới giao được 200 bao.
Tiền thì đã nhận của khách, giờ giá tăng lên 67.000 – 70.000đ/bao.
Tôi chấp nhận lỗ nặng để giữ uy tín gầy dựng mười mấy năm trời nhưng kẹt nỗi mua không được xi măng.
Lúc trước, mỗi ngày tôi nhận được một ghe 1.000 bao, bây giờ cả tuần mới nhận được một ghe”.
Chị Thủy bộc bạch: “Mười mấy năm kinh doanh xi măng, tôi chưa gặp cái cảnh như thế này bao giờ”.
Anh Trần Văn Sang 35 tuổi, ngụ tại ấp Tân Thạnh, xã Tân Hương (Châu Thành, Tiền Giang), một chủ thầu xây dựng ở vùng nông thôn, nói: “Tôi đang nhận xây dựng 3 căn nhà cấp 4 nhưng theo đà này chắc chắn phải bỏ tiền túi bù lỗ”.
Anh Sang kể: Trước đây muốn lấy xi măng chỉ cần điện thoại chừng 1-2 ngày là xe giao tận công trình. Còn bây giờ không mua được xi măng cho thợ làm. Một tuần trước anh còn lấy được 50 bao xi măng Nghi Sơn, giá sỉ 76.000đồng, còn mua lẻ 80.000đ/bao.
Công trình lớn tạm dừng
Tại tỉnh An Giang, công trình xây dựng Trung tâm Thương mại Mỹ Xuyên ở trung tâm TP Long Xuyên đã phải tạm dừng vì xi măng tăng giá và khan hiếm.
Công trình này có vốn đầu tư xây lắp gần 70 tỷ đồng, theo giá tính lúc khởi công vào tháng 7/2007, nay mới hoàn thành 1/3. Chủ thầu xây dựng công trình than thở: “Lại phải “kéo” công nhân, thiết bị về, tốn kém lắm và chưa biết bao giờ mới có xi măng để tiếp tục thi công”.
Tại TP Cần Thơ, Cty Cổ phần Xây dựng Cần Thơ, doanh nghiệp đang triển khai hơn 10 công trình gồm các trường học, bệnh viện và một số dự án khu dân cư cũng đang lao đao vì xi măng tăng giá và không có hàng.
Một cán bộ của Phòng kỹ thuật Cty này, trưa 21/5 cho PV Tiền phong biết: “Tất cả các công trình của chúng tôi đang phải giảm tiến độ, chỉ làm cầm chừng thôi. Vì xi măng tăng giá, thiếu hàng và một số vật tư khác cũng tăng giá”.
Nguyên nhân do đâu mà xi măng đột ngột trở nên khan hiếm? Tất cả những người kinh doanh VLXD và thầu xây dựng khẳng định: “Do găm hàng chờ tăng giá, bởi nguồn cung không có vấn đề gì lớn và nhu cầu xây dựng cũng không tăng đột biến”.
58.722 tấn xi măng đã được chuyển vào phía Nam
Theo Tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam, từ ngày 1/5 đến 21/5, các nhà sản xuất xi măng phía Bắc đã chuyển 58.722 tấn xi măng các loại vào thị trường phía Nam để góp phần điều tiết “cơn sốt” xi măng tại thị trường này.
Lượng hàng được chuyển bao gồm xi măng bao, bột xi măng, clinker và chủ yếu từ các đơn vị: Xi măng Hoàng Thạch, Tam Điệp, Hoàng Mai, Hải Phòng...
Nhận định ban đầu cho thấy, trước đây, tâm lý của các chủ đầu tư khi thi công công trình là làm đến đâu mua hàng đến đó.
Nhưng hiện nay, do lo ngại về tin đồn xi măng sẽ tăng giá sau 30/6, nên nhiều người tiêu dùng chủ động tìm mua hàng tích lũy, đẩy nhu cầu tiêu thụ tăng cao đột biến.
tp