XK nông sản vào Mỹ: Thị trường lớn, thách thức lớn
Mặc dù đã bắt đầu thâm nhập thị trường Mỹ nhiều năm qua, các mặt hàng nông sản của Việt Nam vẫn chưa thể thâm nhập sâu vào thị trường tiềm năng này. Việt Nam hiện vẫn còn kém xa các nước trong khu vực trong việc cung ứng nông sản cho thị trường Mỹ,...
Mặc dù đã bắt đầu thâm nhập thị trường Mỹ nhiều năm qua, các mặt hàng nông sản của Việt
Theo các chuyên gia nông nghiệp và phân tích thị trường, Việt Nam rất có lợi thế về 3 mặt hàng cà phê, tiêu và dứa tại thị trường Mỹ. Việt Nam bắt đầu xuất khẩu cà phê, chủ yếu là cà phê vối (robusta) vào Mỹ từ năm 1994 và ngay năm đầu đã đạt 32 triệu USD. Năm sau đó (1995) xuất khẩu tăng vọt lên 145,2 triệu USD và hiện nay Mỹ đang là thị trường xuất khẩu cà phê lớn thứ 2 của Việt Nam sau Bỉ. Mỹ đang là nước tiêu thụ và cũng là nước nhập khẩu cà phê lớn nhất trên thế giới với khoảng 1,2 triệu tấn cà phê nhập khẩu, trị giá 3 tỷ USD mỗi năm.
Dự kiến trong 10 năm tới nhu cầu nhập khẩu cà phê của Mỹ tiếp tục tăng khoảng 10%/năm. Trong 10 nước xuất khẩu cà phê lớn nhất sang Mỹ hiện nay có tới 8 nước Mỹ La tinh. Đây là một thách thức đối với các doanh nghiệp Việt
Về phía chủ quan, phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay chưa chú trọng đúng mức đến việc xây dựng và quảng bá thương hiệu cũng như chưa tạo chất lượng đồng đều của thành phẩm chế biến nên các doanh nghiệp nước ngoài chỉ mua các sản phẩm của Việt Nam ở dạng chế biến thô giá rẻ.
Thâm nhập vào Mỹ chậm hơn cà phê nhưng hồ tiêu Việt
Mỹ hiện đang là nước nhập khẩu hồ tiêu lớn nhất thế giới với 63.900 tấn, chiếm 22% tổng lượng tiêu nhập khẩu của thế giới trong năm 2003. Việt
Tại Mỹ, trong các loại trái cây, dứa được tiêu thụ mạnh thứ 5 sau cam, nho, táo và chuối với mức bình quân 5,6kg/người/năm. Từ sau khi Hiệp định thương mại Việt- Mỹ ký kết, sản phẩm dứa Việt Nam đã thâm nhập mạnh mẽ thị trường này và đến nay Mỹ trở thành nước nhập khẩu dứa lớn nhất nhì của Việt Nam. Tuy nhiên hiện nay, thương hiệu dứa của Việt
Theo tiến sĩ Đăng Kim Sơn, Viện trưởng Viện Kinh tế Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) trong những năm tới, khi đã dần thâm nhập và nắm chắc được các yếu tố và xu hướng thị trường, doanh nghiệp Việt Nam sẽ thuận lợi hơn trong thúc đẩy xuất khẩu sang Mỹ. Tuy nhiên, ngay lúc này, vấn đề đầu tiên các doanh nghiệp nên chú trọng là sản xuất sản phẩm chất lượng cao, an toàn, sạch sau đó mới tính đến giảm giá thành sản xuất, tăng cường hơn nữa cho công nghệ chế biến và tạo dựng thương hiệu./.
TTXVN